Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Cân voi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những câu chuyện được sử dụng ở một số trường học Hoa Kỳ tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Mẹ của Teddy nói rằng: “Một vị vua phương Đông đã được cứu thoát khỏi một mối nguy hiểm lớn. Để tỏ lòng biết ơn vì được giải thoát, ông ấy thề sẽ tặng cho người nghèo một số bạc nặng bằng con voi yêu thích của ông ấy.”

Lily thốt lên với đôi mắt tròn xoe: “Ồ, đó sẽ là một con số rất lớn.”

Teddy, một cậu bé ít nói và chu đáo hỏi rằng: “Nhưng bằng cách nào để cân con voi?”

Mẹ của Teddy nói: “Có khó khăn. Các bậc thông thái và uyên bác trong triều vuốt bộ râu dài của họ, và nói chuyện về vấn đề này, nhưng không ai tìm ra cách cân voi".

"Cuối cùng, một thủy thủ già nua và nghèo khổ đã tìm ra một cách an toàn và đơn giản có thể cân được những con thú lớn. Hàng ngàn thỏi bạc đã được phát ra cho người dân; và đám đông người nghèo đã cảm thấy nhẹ nhõm nhờ vào suy nghĩ thông minh của người thủy thủ.”

Lily nói: “Mẹ ơi, nói cho chúng con đó là cách gì vậy ạ!”

Teddy nói: “Khoan đã mẹ. Con muốn tự mình suy nghĩ - suy nghĩ thật kỹ - và tìm ra cách biết được trọng lượng của một con voi mà không tốn nhiều công sức và chi phí.”

Người mẹ trả lời rằng: “Mẹ rất vui. Con trai nhỏ của mẹ đã tập trung vào chủ đề này. Nếu con có thể tìm ra bí mật của người thủy thủ trước đêm nay, con sẽ được thưởng một quả cam cho những nỗ lực của mình.”

Cậu bé đã suy nghĩ rất lâu. Lily đã cười vẻ mặt nghiêm nghị của em trai, vì cậu ấy ngồi tựa đầu lên tay. Thỉnh thoảng Lily chọc cậu ta: “Em có thể cân con voi được không, Teddy?”

Cuối cùng, trong khi đang ăn nửa buổi, Teddy đột nhiên nói lớn, “Con đã có cách!”

Mẹ cậu ấy hỏi: “Con đã suy nghĩ ra rồi sao?”

Lily hỏi: “Em sẽ làm thế nào”

Teddy đáp rằng: “Đầu tiên, con sẽ cho một chiếc thuyền lớn đến gần bờ, và sẽ có những tấm ván bắc ngang để con voi có thể đi thẳng vào thuyền.”

Lily nói: “Ồ, một con vật to lớn, nặng nề như vậy sẽ khiến nó chìm sâu trong nước.”

Teddy tiếp tục: “Dĩ nhiên là có thể. Sau đó, con sẽ đánh dấu ở bên ngoài thuyền độ cao chính xác mà nước đã dâng lên xung quanh nó khi con voi ở bên trong. Sau đó, đưa con voi lên bờ, để lại chiếc thuyền hoàn toàn trống rỗng.”

Lily nói: “Chị không thấy cách này hữu dụng.”

Teddy ngạc nhiên. “Tại sao không? Sau đó, em mang những đống bạc lên thuyền cho đến khi sức nặng của chúng nhấn chìm thuyền đến mức mà con voi đã đánh dấu. Điều đó cho thấy trọng lượng của mỗi cái là như nhau.”

Lily thốt lên: “Hay thật. Em có thể làm cái máy cân con thuyền sao?”

Teddy: “Đó là kế hoạch của em.”

Khi này người mẹ mới lên tiếng: “Đó chính là kế hoạch của người thủy thủ. Con đã giành được trái cam, con trai của mẹ”, và đưa trái cam cho cậu ấy với nụ cười vui vẻ.

***

Câu chuyện này được sao chép từ McGuffey’s Second Eclectic Reader, Revised Edition, xuất bản năm 1879.

Bộ truyện McGuffey Reader, được xuất bản lần đầu vào những năm 1830, là các câu chuyện có tranh minh họa dành cho học sinh tiểu học được viết bởi nhà giáo dục và giáo sĩ William Holmes McGuffey. Vào năm (1800–1873), bộ truyện được sử dụng rộng rãi trong sách giáo khoa trong các trường học Hoa Kỳ từ giữa những năm 1800 cho đến đầu thế kỷ 20. Chúng vẫn còn được sử dụng bởi một số trường học ngày nay, đặc biệt là các trường học tại gia tập trung vào việc nuôi dạy trẻ em với một nền giáo dục cổ điển và phát triển nhân cách đạo đức.

Theo The Epoch Times

Du Du biên dịch

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện đạo đức cho trẻ em: Cân voi