Vì sao Nữ vương xinh đẹp của Nữ Nhi quốc không thể giữ được trái tim Đường Tăng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong "Tây Du Ký" có rất nhiều mỹ nữ không phải là yêu quái, chẳng hạn như nữ vương xinh đẹp dịu dàng của Tây Lương nữ quốc. Vừa xinh đẹp mỹ lệ, lại là nữ vương của một vương quốc, vì sao nàng vẫn không thể níu giữ được trái tim của Đường Tăng? Mỹ nữ, quyền lực, tài phú và địa vị, vì sao không thể làm dao động tâm nguyện ban đầu của Đường Tăng?

Nhiều người cho rằng, Đường Tăng thật ngốc nghếch, một nữ vương xinh đẹp dịu dàng như vậy mà cũng không đồng ý ở lại Nữ nhi quốc để có thể hưởng vinh hoa phú quý, sống một đời hạnh phúc giàu sang. Có người thì bênh vực, nói rằng Đường Tăng có ý chí riêng, nếu như ông ấy ở lại thì sẽ không lấy được chân kinh. Tình huống này cũng giống như học sinh cuối cấp trung học vậy, nếu như không chuyên cần học tập, tư tưởng hỗn loạn, thì sẽ không thể thi đậu vào ngôi trường đại học mà mình ao ước.

Lại có người lý giải rằng, vậy thì Đường Tăng có thể để các đồ đệ đi lấy kinh là được rồi. Lại nói, Đường Tăng nhục nhãn phàm thai, không thể nhận biết yêu quái giống như Tôn Ngộ Không, hơn nữa đi đường xem ra còn kém hơn cả Trư Bát Giới; Nếu như Đường Tăng không đi, Tôn Ngộ Không sẽ đằng vân giá vũ mà đi, càng nhanh càng sớm.

Nhiều người cho rằng, Đường Tăng thật ngốc nghếch, một nữ vương xinh đẹp dịu dàng như vậy mà cũng không đồng ý ở lại Nữ nhi quốc. (Ảnh: Miền công cộng)

Trước kia, tôi cũng cảm thấy rằng cách lý giải này xem ra cũng rất có lý. Nếu để cho đệ tử đi thỉnh Kinh, Đường Tăng có thể hưởng thụ vinh hoa phú quý, còn được cả Tây Lương, chẳng phải là nhất cử lưỡng tiện hay sao? Để Đường Tăng đi thỉnh Kinh, khó khăn trùng điệp, phí sức lại hao tâm tốn sức, được chẳng bù mất.

Tuy nhiên, mười năm sau đọc lại Tây Du Ký, nỗi băn khoăn trong lòng tôi đã có thể giải khai. Đương nhiên đây không phải là ngộ tính của tôi cao, mà là tôi may mắn đắc được Đại Pháp, và Đại Pháp đã ban cho tôi trí huệ, giúp tôi minh bạch vì sao quốc vương Nữ Nhi quốc không thể giữ chân Đường Tăng ở lại, ở đây ắt ẩn chứa huyền cơ. Muốn minh bạch, bạn phải bắt đầu với toàn bộ câu chuyện "Tây Du Ký".

Muốn hiểu được huyền cơ, bạn phải bắt đầu với toàn bộ câu chuyện "Tây Du Ký". (Ảnh: Miền công cộng)

Nếu bạn nghiên cứu kỹ bộ kiệt tác kinh điển này, bạn sẽ phát hiện "Tây Du Ký" chính là kể về một câu chuyện tu luyện, nó là lấy hình thức "thỉnh kinh" làm đại danh từ tu luyện, quá trình "thỉnh kinh" chính là quá trình tu luyện, trên con đường "thỉnh kinh" có đủ loại khó khăn, chính là những khổ nạn trong tu luyện.

Trong "Tây Du Ký", thầy trò Đường Tăng phải trải qua tổng cộng chín chín tám mươi mốt nạn, tượng trưng cho những khổ nạn nhất định phải trải qua trong tu luyện, hơn nữa thiếu một nạn cũng phải bổ sung. Tất nhiên, mỗi người sẽ có tình huống khác nhau, bởi vậy số khổ nạn ít hay nhiều cũng khác nhau, không phải là tất cả người tu luyện đều trải qua chín chín tám mươi mốt nạn như vậy. Cái này phải căn cứ vào nghiệp lực đời đời kiếp kiếp và sức chịu đựng của người tu luyện đó.

Những khổ nạn của Đường Tăng trên con đường tu luyện, đa số là do yêu ma tác quái, nhưng cũng có khổ nạn là do con người gây nên. Thầy trò Đường Tăng kinh qua Nữ Nhi quốc, chính là một đại nạn, một đại quan. Nơi này không chỉ có quan tình, mà còn có quan sắc, quan dục, quan danh, quan lợi, nếu không vượt qua được, vậy thì cả quá trình tu luyện đều về không.

Nói đến vẻ xinh đẹp dịu dàng của nữ vương Nữ Nhi quốc, trong"Tây Du Ký" đã miêu tả rất sinh động mỹ miều rằng:

"Mày cong như lá liễu, Da trắng mịn tựa ngà. Má hoa đào đỏ thắm, Mịn màng làn tóc tơ.
Mắt sóng thu tình tứ, Tay búp măng nõn nà. Áo giải hồng lộng lẫy, Trâm ngọc thúy sáng lòa. Chiêu Quân đâu dám sánh, Tây Thi còn kém xa.
Trở gót vàng kêu rộn. Quay bước ngọc ngân nga. Chị Hằng không đuổi kịp, Tiên nữ phải thua xa! Điểm trang đẹp khác phàm ta, Hệt như Vương Mẫu khi ra Dao Trì".

Nữ vương mỹ lệ dịu dàng. (Ảnh: Vision Times)
Nữ vương mỹ lệ dịu dàng. (Ảnh: Vision Times)

Quan ải sắc, tình, danh, lợi nơi Nữ Nhi quốc này, quả đúng như lời bài hát "Nữ Nhi tình " được sử dụng trong bộ phim "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986 vậy:

"Uyên ương cùng đậu bướm cùng bay.
Khắp vườn xuân sắc ý người say.
Cười nhẹ hỏi Thánh tăng:
“Nhi nữ có đẹp hay không hở chàng?”
Kể chi phú quý vinh hoa,
Sợ chi giới luật thanh quy hỡi người?
Chỉ nguyện trời thẳm đất dài,
Bên nhau vĩnh viễn không ngày lìa xa.
Người thương hỡi, người thương hỡi,
Nguyện bên nhau mãi không ngày lìa xa".

Quan ải này so với mối hiểm nguy do yêu ma tác quái cũng không nhất định là dễ dàng hơn.

Trong tu luyện, người khác có thể làm thay được không? Câu trả lời là "Không thể". Ai tu thì người ấy đắc, ai không tu thì sẽ vĩnh viễn không đắc được. Tuy nhiên, chuyện tu luyện để trở thành Phật, nếu nói với một người bình thường vốn đang ngập trong danh lợi tình, thì họ cũng không nhất định có thể hiểu được. Họ sẽ tiếp tục cho rằng Đường Tăng thật ngốc nghếch.

Người bình thường đang ấp ủ những ham muốn con người sẽ không thể hiểu được Đường Tăng, nhưng người tu thì đều rõ ràng minh bạch. Nếu như Đường Tăng bị nữ vương xinh đẹp giữ lại, điều ông có được chính là một đời vinh hoa phú quý, ân ân ái ái. Tuy nhiên, thời gian trăm năm trôi qua cũng giống như nước chảy, một khi qua đi rồi, lại tiếp tục tiến vào vòng xoáy luân hồi. Kiếp sau dù cho tái tạo trần duyên, cũng chưa chắc còn còn có vinh hoa phú quý của đời này, biết đâu trong cực khổ, họ sẽ giống như "phu thê đồng thị đồng lâm điểu, đại nạn lai thì các tự phi" - vợ chồng vốn như chim ở chung một rừng, đại hoạ đến mỗi người tự bay đi.

Vợ chồng chốn nhân gian thề non hẹn biển, mấy người làm được? Lời hẹn thề "mãi không ngày lìa xa", một người bình thường có thể làm được chăng?

Đường Tăng chỉ một lòng tu luyện thành Phật, điều ông muốn chính là đắc được sự vĩnh hằng của sinh mệnh. Mỹ nữ, quyền lực, tài phú và địa vị cho dù tốt nhưng trăm năm ngắn ngủi rồi cũng sẽ trôi qua mà thôi.

Lý Tuệ
Theo Vison Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao Nữ vương xinh đẹp của Nữ Nhi quốc không thể giữ được trái tim Đường Tăng?