Vương cung thánh đường Thánh Phêrô: nhà thờ vĩ đại nhất trong những nhà thờ Công giáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống rộng lớn: Nghệ thuật truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Phêrô, vị giáo hoàng và giám mục đầu tiên của Roma, được chỉ định bởi chính Chúa Giêsu, là người đi đầu trong việc thành lập Cơ đốc giáo ở Roma. Sau đó ông đã tử vì đạo; tuy nhiên, những điều ông lưu lại đã được thiết lập.

Một thiên niên kỷ rưỡi đã trôi qua, và Giáo hoàng Julius II được truyền cảm hứng đã tìm cách tôn vinh Thánh Phêrô và nguồn gốc của vương vị Giáo hoàng. Ông đã tìm đến kiến trúc sư và họa sĩ thời Phục hưng Donato Bramante và yêu cầu ông ấy xây dựng “nhà thờ tráng lệ nhất, lớn nhất ở Christendom”.

Trong hơn 100 năm, một số bộ óc vĩ đại nhất của thời kỳ Phục hưng và Baroque đã góp phần tạo nên Vương cung thánh đường Thánh Phêrô tráng lệ, nơi sẽ mang đến cho những vị khách tham quan của nó một trải nghiệm về điều thiêng liêng.

Mặc dù thiết kế của ông chưa được hiện thực hóa hoàn toàn, Bramante đã bắt tay vào cuộc hành trình theo đuổi những lý tưởng chân lý và vẻ đẹp của thời kỳ Phục hưng, tôn vinh Thánh Phêrô và những nguyên tắc Thần thánh mà vị Thánh đã thể hiện, đồng thời tạo dựng nên Vương cung thánh đường vĩ đại này.

Bramante nhằm mục đích đưa du khách đến một cõi thần thánh thông qua tỷ lệ và hình học hoàn hảo. Sau khi Bramante qua đời, hướng thiết kế đã thay đổi trong tay Raphael và những người khác trước khi Michelangelo nổi lên và dẫn đầu để mở rộng tầm nhìn trước đó. Ông đã kéo dài gian giữa chính để cho phép nhiều người tham dự hơn và phát triển mái vòm hùng vĩ mà chúng ta thấy ngày nay.

Thời kỳ Baroque bắt đầu dưới sự chỉ đạo của Giáo hội Công giáo Roma nhằm tiếp cận, kích thích và thu hút mọi người để truyền cảm hứng cho mối quan hệ của họ với Thần thánh. Kiến trúc sư Carlo Maderno đã hoàn thành thánh đường với mặt tiền mang đậm dấu ấn thời đại.

Sau đó, Gian Lorenzo Bernini, trong trào lưu Baroque, đã thu hút khách tham quan một cách triệt để với thiết kế Baldacchino của ông, một tán đồng lớn đánh dấu vị trí của lăng mộ Thánh Phêrô. Ông cũng tạo ra một trải nghiệm sân khấu về Chúa Thánh Thần với Cathedra of Petri đầy cảm hứng (Ngai vàng của Thánh Phêrô).

Cuối cùng, ông đã hoàn thành Vương cung thánh đường với vòng tay chào đón rộng lớn của Quảng trường Thánh Phêrô, để đón nhận những người hành hương, du khách cũng như những vị khách từ xa đến đây để được nhìn thấy Đức giáo hoàng, trải nghiệm sự thiêng liêng và chứng kiến ​​những điều Thánh Phêrô lưu lại.

Toàn cảnh Thánh đường và Quảng trường Thánh Phêrô. (Ảnh: wikipedia/CC BY-SA 3.0)

Giới thiệu về tác giả: James Howard Smith, nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc, nhà thiết kế và người sáng lập Cartio, nhằm mục đích truyền cảm hứng đánh giá cao kiến ​​trúc cổ điển.

Thiên Kim
Theo James Howard Smith - The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Vương cung thánh đường Thánh Phêrô: nhà thờ vĩ đại nhất trong những nhà thờ Công giáo