3 thói quen của người có bản sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cánh rừng lớn, chim gì cũng có. Người không đạt được thành tựu gì thì luôn khoe khoang về những kế hoạch lớn lao của mình. Người có thể thành đại sự, luôn vùi đầu làm việc. Người nghèo rớt mồng tơi, luôn tìm cách thể hiện.

Khi tiếp xúc với ai đó trong thời gian dài, mọi sự giả tạo sẽ bị thấy rõ, không có ngoại lệ.

Vì vậy, bản sự của con người như thế nào thì chỉ cần nhìn là có thể thấy rõ, chỉ là người thực sự thông minh thì biểu hiện như hồ đồ, không vạch trần điểm chưa tốt của người khác, để cho họ chút thể diện mà thôi.

Có người nói: “Có suy nghĩ như thế nào thì sẽ có những hành vi như thế đó, có hành vi nào sẽ có những thói quen như thế ấy, có những thói quen như thế nào sẽ có tính cách như vậy; có loại tính cách nào thì có loại vận mệnh đó".

Con người có bản sự hay không, quyết định phần lớn ở thói quen. Thói quen tốt vốn là kỹ năng.

1. Thói quen suy nghĩ sâu sắc: Học có thu hoạch

Đọc sách có thể thay đổi vận mệnh, đạo lý này ai cũng biết, cha mẹ cũng thường nhấn mạnh nhiều lần như vậy. Tuy nhiên, có người đã đọc rất nhiều sách, vì sao mệnh vẫn khổ như cũ?

Việc sinh viên tốt nghiệp đại học không tìm được việc làm, đến nhà máy làm công nhân phổ thông trong các nhà máy là điều bình thường. Cũng có những người thất nghiệp ở nhà, sống dựa dẫm vào cha mẹ già.

Chúng ta có thói quen đọc sách, nhưng đọc nhiều chỉ có “kiến ​​thức diện rộng” mà chưa hình thành được trí tuệ cho riêng mình.

Nếu luôn áp dụng những gì có trong sách vào cuộc sống thực, thì chẳng khác gì làm theo lời người khác nói. Muốn có bản sự thì phải suy nghĩ sâu sắc, thực hành nó trong xã hội để hình thành kinh nghiệm và hiểu biết của bản thân.

Học có thu hoạch. (Pexels)

Nhà văn khoa học viễn tưởng Clark, đã nghĩ đến vấn đề vệ tinh nhân tạo có thể truyền tín hiệu vô tuyến. Nhưng hồi đó chưa có tên lửa, mọi người cho rằng ông ấy đang nói những điều vô nghĩa.

Nhà khoa học Harold Rosen đã suy nghĩ nhiều lần, tin rằng chỉ cần vệ tinh có thể sử dụng năng lượng mặt trời và khuếch đại tín hiệu thì nó có thể đóng vai trò chuyển tiếp, nếu vệ tinh ở trên quỹ đạo cố định thì tín hiệu sẽ rất ổn định.

Vào những năm 1960, nghiên cứu của Harold Rosen đã được hiện thực hóa và người ta đã sử dụng vệ tinh để đồng bộ hóa các trận đấu tại Thế vận hội Tokyo, thật ngoạn mục.

Từ giả thiết đến thực tiễn, từ thực tiễn đến thực hiện, đây là chiều sâu của suy nghĩ, là phương pháp đáng để chúng ta học tập.

Gorky từng nói: "Trong quá trình lao động, chúng ta học cách suy nghĩ, kết quả của lao động, chúng ta nhận ra sự kỳ diệu của thế giới, và khi đó chúng ta thực sự thay đổi cuộc sống của mình".

Chỉ khi bạn suy nghĩ đủ sâu thì việc học của bạn mới có hiệu quả, chỉ khi đó bạn mới thực sự nâng cao trình độ sống và vượt qua chính mình. Học một cách tùy tiện, chỉ theo đuổi tấm bằng, thực sự chẳng có ích lợi gì.

2. Thói quen chủ động phát huy sức mạnh: Thừa thế mà lên

Bạn có vẻ mạnh mẽ và quyền lực? Bạn có thể chiến đấu một chọi mười, đó là một khả năng đáng kinh ngạc. Bạn có thể ngăn cản thiên quân vạn mã không? Khẳng định không thể. Nhưng bạn có thể mượn sức mạnh của thiên quân vạn mã, để làm vô số việc thành tựu giấc mộng vĩ đại của mình.

Là những người bình thường, có vài cơ hội mượn sức mạnh, chúng ta có thể ngay lập tức tiến bộ nhanh chóng và vượt lên trên mức bình thường.

Năm 1998, nhiều người sử dụng máy nghe nhạc MP3. Tải nhạc từ Internet và lưu trữ trong máy nghe nhạc, có thể tùy ý nghe bất cứ lúc nào.

Diamond kiếm bộn tiền nhờ thu hút người sử dụng, nhưng Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm nước này ghen tị và khởi kiện, cho rằng công ty vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của âm nhạc.

Chủ động phát triển bản thân. (Pexels)

Việc vướng vào một vụ kiện là rất rắc rối, Công ty Diamond đã tích cực ứng phó và tạo thanh thế lớn để thu hút nhiều sự chú ý hơn từ mọi người.

Cuối cùng, công ty đã thắng kiện và trở nên nổi tiếng. Mượn thế của vụ kiện, doanh thu của công ty tăng vọt.

Sở dĩ chim bay cao là nhờ có gió, cá có thể tự do tự tại là vì có nước. Sở dĩ con người hạnh phúc là vì có tiền bạc, tình yêu, nhà cửa, công việc, v.v.

Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều nguồn lực mà chúng ta có thể dựa vào: Kiến ​​thức sách vở, lời khuyên từ bạn bè, sự giúp đỡ từ gia đình, cơ hội trong xã hội, sự thuận tiện trong công việc và danh tiếng của chính mình.

Ví dụ: Bạn đến một địa điểm nào đó để kinh doanh, người khác không biết bạn, nhưng bạn bè của bạn lại quen với những người ở địa điểm đó. Khi giới thiệu bản thân, nói là được một người bạn nào đó giới thiệu tới thì sẽ dễ dàng hơn.

Đừng lúc nào cũng đi một mình, bạn phải tận dụng một số yếu tố thuận lợi để tiếp thêm năng lượng và động lực cho bản thân.

3. Thói quen giúp đỡ người khác: Giúp đỡ người khác cũng là giúp chính mình

Có một câu nói triết lý: "Kẻ mạnh tự cứu mình, Thánh nhân cứu người".

Trong một bộ phim, nhân viên ngân hàng Andy bị buộc tội và bị bỏ tù. Cuộc sống trong tù rất đau khổ, nhưng Andy không bi quan mà tìm cách trốn thoát.

Bạn tù Rhede giúp anh ta lấy một cái búa rất nhỏ. Andy dùng búa đào một cái lỗ để trốn thoát.

Nhiều năm sau, Rhede cũng được ra tù nhưng vì đã sống xa cách xã hội từ lâu nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Trong lúc bất lực nhất, Rhede nghĩ đến Andy. Với sự giúp đỡ của Andy, anh bắt đầu một cuộc sống mới và bắt đầu một tương lai.

Ngay cả những người trong tù cũng có thể giúp đỡ lẫn nhau và đạt được thành công chung, còn ai mà không đáng được bạn coi trọng?

Giúp người cũng là giúp mình. (Pexels)

Đối xử tử tế với những người xung quanh có thể không nhất thiết mang lại kết quả xứng đáng, nhưng bạn sẽ sống một cuộc sống thoải mái và thường xuyên gặp được những người cao thượng. Khả năng của họ chính là khả năng của bạn, khi ở chung và làm việc với họ, bạn có thể nhận được những điều tốt gì đó từ họ.

Trên thực tế, giúp người cũng là một loại năng lực, năng lực "cho đi".

Giúp người giúp mình là một loại bản sự mở rộng nhân cách, suy nghĩ đến phát triển tương lai, cần tích đức tích phúc.

Người vì tư lợi, bản sự có lớn hơn nữa, bất quá chỉ là một con thú bị mắc bẫy vẫn chiến đấu mà thôi.

Bản sự của con người, nguồn động lực học tập, tư duy sâu sắc là thu hoạch động lực, mượn lực đối ngoại là kỹ xảo, giúp đỡ người khác là nhân cách và sức hấp dẫn.

Người, chỉ cần còn sống, phải nghĩ biện pháp sống, không thể sống mà không có năng lực.

Nhà sử học Thomas Fuller đã nói: “Người hèn nhát có bản sự bỏ chạy”.

Hãy xem, ngay cả một người yếu đuối và bất tài cũng phải có khả năng trốn thoát, nếu không sẽ không có đường sống sót.

Muốn trở thành người có năng lực thì phải tích lũy sức mạnh của hàng trăm chuyên gia, đừng đánh giá quá cao bản thân, cũng không đánh giá thấp người khác.

Vừa có thể tăng cường sức mạnh cho bản thân, lại hợp lực với những người có sức mạnh, đó là một bản lĩnh tuyệt vời.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Thực phẩm thông thường
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen của người có bản sự