5 thói quen buổi sáng phổ biến làm giảm chất lượng giấc ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, và chất lượng của giấc ngủ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm cả thói quen mà mỗi người hình thành. Về lâu dài, những thói quen xấu có thể làm suy giảm chất lượng và khả năng ngủ, từ đó tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Theo Huffington Post, nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc mọi người có ngủ đủ giấc hay không, bao gồm: công việc, gia đình và thói quen ngủ cá nhân. Nhưng có ít nhất 5 điều mọi người thường làm vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon vào ban đêm.

1. Bị kiểm soát bởi điện thoại

Kiểm tra tin nhắn trên điện thoại ngay sau khi bạn thức dậy giống như để ai đó thống trị bạn vào đầu ngày. Bạn có thể bị ảnh hưởng bởi anh ta (hoặc cô ta) trong suốt cả ngày.

Do đó, tốt hơn hết bạn nên sử dụng đồng hồ báo thức thông thường thay vì sử dụng điện thoại để đánh thức bạn. Cố gắng giữ cho mình không dùng điện thoại cả trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.

người phụ nữ đang kiểm tra điện thoại di động trên giường
Một người phụ nữ đang kiểm tra điện thoại di động trên giường. (Fotolia)

2. Thời gian thức dậy mỗi ngày không cố định

Nhiều chuyên gia về giấc ngủ khuyên mọi người nên thức dậy vào một thời điểm nhất định mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần và ngày lễ. Nếu bạn ngủ nhiều hơn một chút vào Chủ nhật, bạn có thể đi ngủ muộn hơn trong ngày hôm đó, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khá mệt mỏi khi phải dậy sớm đi làm vào sáng thứ Hai.

Thời gian thức giấc khác nhau cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm và trầm cảm.

3. Uống quá nhiều đồ uống có chứa cafein

Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ 400 mg cafein mỗi ngày một cách an toàn, tương đương với 4 tách cà phê pha hoặc 2 ly nước tăng lực. Cafein phát huy tác dụng trong vòng 15 phút sau khi uống và đạt đỉnh khoảng một giờ sau đó.

Theo Phòng khám Cleveland, một nửa lượng cafein vẫn còn trong cơ thể sáu giờ sau khi uống. Có thể mất đến 10 giờ để caffeine biến mất hoàn toàn khỏi máu.

Điều này có nghĩa là nếu bạn uống một vài tách cà phê vào buổi sáng, bạn vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi cafein vào bữa tối. Và một số người đặc biệt nhạy cảm với cafein có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Do đó, bạn có thể thử giảm lượng cafein xuống và xem liệu bạn có ngủ ngon hơn vào ban đêm hay không.

cà phê
Uống quá nhiều cà phê có thể khiến bạn mất ngủ. (Pixabay)

4. Danh sách việc cần làm

Lập danh sách việc cần làm giúp bạn có ý tưởng về những việc cần làm mỗi ngày và đây cũng là một cách hiệu quả để chống lại sự lo lắng, giúp bạn không bị trằn trọc suy nghĩ về nó trong khi đi ngủ.

Các chuyên gia cho biết, chỉ cần lập danh sách từ 3 đến 5 điều bạn thực sự cần làm. Đây là một kế hoạch cần làm, không phải là một danh sách mong muốn.

5. Không tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Giấc ngủ được điều khiển bởi đồng hồ sinh học của cơ thể, đồng hồ này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chu kỳ năng lượng mặt trời.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, thời gian từ khoảng hai giờ trước khi đi ngủ thông thường đến khoảng một giờ trước khi thức dậy thông thường là lúc đồng hồ sinh học của bạn nhạy cảm nhất với ánh sáng.

Trung tâm cho biết việc tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong thời gian này có thể ảnh hưởng đến lượng thời gian một người muốn ngủ và sẵn sàng ngủ.

Điều này có nghĩa là tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên vào buổi sáng có thể điều chỉnh giờ đi ngủ của bạn, cho phép bạn đi ngủ sớm hơn vào buổi tối.

Tố Như

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

5 thói quen buổi sáng phổ biến làm giảm chất lượng giấc ngủ