8 bí ẩn về lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Suốt 47 năm chưa ai dám mở nắp quan tài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Binh đoàn đất nung của Tần Thuỷ Hoàng được phát hiện vào những năm 70 của thế kỷ trước có thể coi là chấn động thế giới. Bởi thân thế Tần Thủy Hoàng quá bí ẩn nên có rất nhiều giả thuyết liên quan đến cái chết và số phận của ông. 

Theo sử sách, Tần Thủy Hoàng luôn mong muốn được trường sinh bất lão và từng nhiều lần cử người đi khắp mọi nơi tìm Tiên đan. Phải chăng ông đã tìm thấy Tiên đan, thế là ông liền bày binh bố trận, mượn cớ bị mưu sát trong một lần ra ngoài đi tuần để rời khỏi thế gian?

Mặc dù tất cả chỉ là giả thuyết, nhưng có một sự thật là lăng mộ của Tần Thủy Hoàng thuộc loại có một không hai - là lăng mộ Hoàng đế lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới, bất khả xâm phạm, có kết cấu kim tự tháp cỡ lớn 9 tầng, quy mô còn lớn hơn kim tự tháp Khufu của Ai Cập. Có người cho rằng lăng mộ có 'âm binh canh giữ', và được bảo vệ bởi dòng sông thủy ngân khổng lồ dưới lòng đất.

Tần Thủy Hoàng (259 TCN – 210 TCN), chỉ tại thế 49 năm nhưng quả thực đã làm nên được những việc chưa từng có, hoàn thành nhiều cải cách về thể chế và văn hóa, lại xây dựng rất nhiều công trình kiến thiết to lớn, thực sự vĩ đại phi phàm: Vạn Lý Trường Thành, cung A Phòng, khu lăng mộ Ly Sơn và Đài thiên văn toàn thiên Đại Tần… đều là những công trình kiến trúc vĩ đại.

1. Bí ẩn lăng mộ chấn động

Vào tháng 3/1974, khi đang đào giếng trên cánh đồng, những người nông dân ở Thiểm Tây, Trung Quốc đã chạm xẻng vào một đầu người bằng gốm mà họ tưởng là tượng Phật.

Và thế là một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất lịch sử được mở ra, dưới cánh đồng là hàng ngàn bức tượng binh lính bằng đất nung cách đây hơn 2000 năm dưới thời Tần Thủy Hoàng.

Theo các nhà khảo cổ Trung Quốc, khu lăng xây theo hình bát quái, bên trên là một lớp đất được đắp nổi cao tới 76m, tổng diện tích là 41.600m2, tương đương với diện tích của 5 sân bóng tiêu chuẩn quốc tế, mà theo sử gia Tư Mã Thiên mô tả là: “Thông suốt tới tam tuyền“, vô cùng sâu.

Địa lăng Tần Thủy Hoàng mặc dù được phát hiện từ mùa xuân năm 1974 nhưng suốt 47 năm, chính phủ Trung Quốc hầu như không dám mở nắp quan tài, vì cho rằng hàm lượng thủy ngân trong lăng mộ quá cao so với mức bình thường, tới hơn 280 lần.

Điều đó càng làm dấy lên những nghi ngờ rằng lăng mộ Tần Thủy Hoàng thật sự có liên quan tới một bí mật kinh thiên động địa nào đó.

2. Địa cung chưa hề được khám phá

Bên trong lăng mộ mô phỏng kiến trúc kinh đô Hàm Dương của nước Tần, thành nội có chu vi khoảng 2,5km, thành ngoại chu vi 6,3km, có các lầu gác, cung tẩm, chùa chiền, nhà ở… Có đến 300 đường hầm bồi táng, chôn kèm theo trên 50.000 cổ vật quan trọng. Địa cung là khu vực có giá trị nhất trong lăng.

Trong “Sử ký”, Tư Mã Thiên thuật lại việc xây lăng mộ Tần Thủy Hoàng như sau: “Khi Tần Thủy Hoàng mới lên ngôi đã sai đào núi Ly Sơn. Đến khi thôn tính được thiên hạ thì dời 70 vạn người đến xây lăng mộ, đào ba con suối, ở dưới đổ đồng nung và đưa quách vào. Đem những đồ quý báu của các cung điện, của bá quan xuống cất đầy ở dưới… Sai lấy thủy ngân làm một trăm con sông, như Trường Giang, Hoàng Hà và biển lớn… Ở trên có đủ thiên văn, ở dưới có đủ địa lý, lấy dầu từ người cá để thắp đuốc, trù tính thế nào để cháy mãi mãi“.

Trước cửa lăng mộ Tần Thủy Hoàng có đặt một tấm bia đá, ghi khắc rất rõ tất cả những gì có trong mộ và ngay cả bản đồ kiến trúc ra sao: mộ chính, các dòng sông thủy ngân, các tinh tú vũ trụ trên vách cùng bốn đoàn quân đất nung canh mộ với đầy đủ binh lính, chiến mã, chiến xa...

Tuy nhiên, có một chi tiết rất quan trọng làm không ít người lo sợ, đó là ở dòng chữ cuối cùng trên tấm bia đá ghi rõ: "Đây là Long mạch Trung Hoa - nếu mở mộ này thì đất nước sẽ tan rã, chia năm xẻ bảy như thời Chiến Quốc, rơi vào cảnh phân tranh hỗn loạn".

Tuy có bốn đội quân đất nung, nhưng chính quyền Trung Quốc chỉ cho khai quật một đội quân phía Nam để cho khách tham quan. Ba đội quân kia, dù đã biết vị trí, nhưng họ không cho phép khai quật nữa. Phần mộ chính quanh núi đều có quân đội canh gác nghiêm ngặt cả ngày lẫn đêm.

Theo một cao nhân tu luyện đắc Đạo, lăng mộ Tần Thủy Hoàng sở dĩ được đặt tại núi Ly Sơn là vì ở trung tâm của núi Ly Sơn có một cột sáng màu tím thông thẳng đến Thiên đình, toàn bộ Ly Sơn được bao phủ bởi ánh sáng màu tím, đây là vùng đất long mạch địa linh nhân kiệt. Hoàng lăng lại tọa lạc ở vị trí long huyệt của núi Ly Sơn - ở vị trí trung tâm của trường năng lượng từ trường

Nhiều chuyên gia phong thủy khẳng định rằng nếu chạm vào huyệt mộ Tần Thủy Hoàng thì sẽ tổn hại đến long mạch quốc gia.

3. “Tháp 9 tầng” che đậy khu lăng mộ

Nếu quan sát từ trên máy bay có thể nhìn thấy rõ ràng toàn bộ khu lăng mộ là một quần thể hình chóp vuông vức. Trên thực tế, lăng mộ có kết cấu kim tự tháp cỡ lớn 9 tầng, thậm chí quy mô còn lớn hơn kim tự tháp Khufu của Ai Cập. Không chỉ vậy, khu mộ của địa cung bên trong cũng là “kim tự tháp ngược”.

Theo vị cao nhân, các bậc quân vương khai quốc của các triều đại đều là những vị đế vương được Trời tuyển chọn, được Tiên nhân và Long tộc bảo hộ. Lăng mộ của họ vì thế cũng được bảo hộ. Lăng mộ nổi tiếng của Tần Thủy Hoàng nằm dưới chân núi Ly Sơn là một quần thể kiến trúc cung điện khổng lồ trong lòng đất - kéo dài sâu đến 295m, toàn bộ khu lăng mộ do hai bộ phận âm và dương tạo thành.

Phần trên có năm tầng là dương, được xây dựng giống hình dạng kim tự tháp. Phần dưới có bốn tầng là âm, có kết cấu như dạng kim tự tháp ngược, giữa hai bộ phận của địa cung được ngăn cách bằng một lớp bùn đất dày, có lối đi bí mật thông giữa hai bộ phận.

4. Dòng sông thủy ngân

Rốt cuộc trong khu vực lăng mộ có bí ẩn về dòng sông thủy ngân hay không? Sử sách có ghi chép rằng: "Tần Lĩnh sử dụng dòng sông thủy ngân để bảo vệ lăng mộ khỏi những kẻ xâm phạm", đủ để thấy bên trong nguy hiểm như thế nào. Thủy ngân bay hơi rất chậm trong một không gian hạn chế, vì vậy một lượng lớn thủy ngân có thể được lưu giữ trong cung điện dưới lòng đất hàng nghìn năm.

Trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng được đổ vào gần 100 tấn thủy ngân, tượng trưng cho biển, sông, hồ trong lãnh thổ Đại Tần ở nhân gian - được mô phỏng thu nhỏ với tỉ lệ như thật. Nhưng nguồn thủy ngân khổng lồ được dẫn từ đâu để tạo thành trăm sông trong lăng mộ vẫn là một câu hỏi lớn không thể giải thích được.

Theo sử sách, thời đó có quả phụ họ Thanh, chuyên khai thác đá chu sa mà trở nên giàu có. Theo khoa học hiện đại, chu sa hay thần sa, đan sa, xích đan, cống sa, là các tên gọi dành cho loại khoáng vật của thủy ngân sẵn có trong tự nhiên. Thành phần chính của nó là sulfur thủy ngân. Tư Mã Thiên viết: “Giang Nam có đá chu sa. Chu sa là nguyên liệu chính để luyện thủy ngân“.

Gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra gia tộc họ Thanh ở vùng quận Ba có ngọn núi Vu Sơn, theo truyền thuyết là nơi các vị Thần thường ghé đến.

Phải chăng người này chính là một truyền nhân thuật luyện đan, nắm giữ được nguồn chu sa và thủy ngân khổng lồ, đã cung cấp thủy ngân trong Địa cung của Tần Thủy Hoàng?

5. Có bao nhiêu châu báu trong lăng mộ này?

Theo sử sách, từ trước tới nay chưa có vị vua nào lại chôn theo nhiều vàng bạc châu báu như Tần Thủy Hoàng. Vậy trong khu lăng mộ thần kỳ này rốt cuộc táng theo những loại châu báu trân quý nào?

Theo “Sử Ký”, trong lăng có chứa rất nhiều loại báu như ngọc phỉ thúy, trân châu… những loại khác nhiều vô số không tính nổi. Vào cuối thập niên 80, các nhà khảo cổ học còn khai quật được một cỗ xe ngựa bằng đồng vô cùng tinh xảo. Đặc biệt, phần đầu ngựa có thể cử động linh hoạt - nhờ được hàn bằng những sợi tơ đồng rất mảnh.

Dưới kính hiển vi, các chuyên gia phát hiện những sợi tơ đồng này có độ mảnh đều nhau khoảng 0,5 mm. Kỹ thuật nào được áp dụng vẫn còn là một bí ẩn không thể giải đáp.

Ngoài ra, việc phát hiện ra binh đoàn đất nung đã khiến cho những người Trung Quốc vốn chỉ biết mải mê chạy theo đồng tiền - một lần nữa lãnh hội được phong thái, trí tuệ và trình độ kỹ thuật cao của cổ nhân từ hơn 2000 năm trước.

Còn có một thanh kiếm trong lăng mộ bị bức tượng đè cong, ngay khi bức tượng được di dời, thanh kiếm lập tức khôi phục lại nguyên trạng ban đầu. Đây là tính chất của một loại hợp kim có tên Nitinol, là sản phẩm của khoa học hiện đại, khiến người ta kinh ngạc tự hỏi con người 2000 năm trước làm sao có thể nắm được phương pháp chế tạo ra loại hợp kim đặc biệt này?

Bên ngoài của khu lăng mộ đã chứa nhiều thứ đồ trân quý, tinh xảo như vậy thì không biết bên trong tẩm cung còn có những đồ quý ra sao?

6. Quan tài “có một không hai”

Trong “Sử Ký” và “Hán Thư” đều mô tả quan tài là: “Dùng ngọc trai và phỉ thúy để trang trí nên cả quan tài và quách đều lung linh đẹp đẽ phi thường“.

Ngoài ra quan tài còn có điểm kỳ lạ mà theo thừa tướng Lý Tư khi ấy mô tả rằng: “Lăng mộ này đục cũng không sâu vào được bên trong, đốt cũng không cháy, gõ cũng như trống rỗng“. Lời ông quả không sai bởi khu lăng mộ còn có một lớp vỏ bọc bên ngoài - là một địa cung kiểu lô cốt bị bịt kín và có chân không dưới lòng đất, vì thế gõ vào thấy trống rỗng mà đốt cũng không cháy?

Tuy nhiên vị trí mà các nhà khảo cổ thăm dò lại chưa vào tới phần trung tâm của lăng mộ. Bởi theo cao nhân cho rằng, hoàng lăng lại tọa lạc ở vị trí long huyệt của núi Ly Sơn - ở vị trí trung tâm của trường năng lượng từ trường, là nơi được Tiên nhân bảo hộ, “bất khả xâm phạm”.

7. Lời nguyền cho kẻ xâm phạm?

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được thiết kế không có cửa ra vào và hầu như bất khả xâm phạm với vô số mũi tên tự động bắn ra khi có kẻ định đột nhập. Hệ thống bẫy rập rắc rối và bí ẩn bên trong lăng mộ cùng hàng nghìn kình nỏ bao quanh với lực sát thương rất lớn, có thể lấy mạng bất cứ kẻ nào xâm nhập.

Cây nỏ thời của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng trong Bảo tàng Lịch sử Thiểm Tây, Trung Quốc
Cây nỏ thời của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng trong Bảo tàng Lịch sử Thiểm Tây, Trung Quốc. (Ảnh: Wikimedia common).

Theo ước tính của các nhà khảo cổ phương Tây, loại nỏ trong lăng mộ có tầm bắn lớn hơn 800 mét, sức căng lên tới hơn 350kg và tự động vận hành. Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ cũng phát hiện được những dấu vết của kẻ xâm phạm và vết tích bị thiêu trên nền đất.

Tương truyền, Tần Thủy Hoàng khi còn sống đã mời các Đạo sĩ sử dụng thuật âm dương ngũ hành, tương sinh tương khắc của Đạo gia để xây dựng hoàng lăng. Trong mộ thất có rất nhiều cạm bẫy đan xen lẫn nhau, người thường không cách nào phá giải, nếu tiến vào mộ thất thì không thể sống sót quay ra.

8. 'Âm binh canh giữ'

Suốt gần 5 thập kỷ, các nhà khảo cổ đã khám phá được rất nhiều di tích tại lăng mộ nhưng ấn tượng nhất phải kể đến 8099 binh sĩ bằng đất nung. Mỗi bức tượng đều mang một thần thái sinh động khác hẳn nhau. Romey, một nhà khảo cổ học người Mỹ đã phải thốt lên rằng: “Những gì thời đại Tần Thủy Hoàng làm được thật ngoài sức tưởng tượng”.

Vị cao nhân cho biết khu vực lăng mộ được “âm binh” canh giữ. Trên thân các binh sĩ đất nung này có ghi lời chú pháp thuật đối ứng với cảnh giới của Hồng Lam Đại Đạo. Họ ở trong thế giới cung điện dưới mặt đất làm âm binh trông coi hoàng lăng.

Trong lịch sử, hoàng lăng của Tần Thủy Hoàng đã bảy lần bị những kẻ trộm mộ phá hoại trên diện rộng nhưng kết quả đều thất bại. Vị cao nhân cho biết, hậu quả mà kẻ trộm mộ nhận phải rất thê thảm, có kẻ sau khi chết bị đánh xuống địa ngục; có kẻ bị âm binh trong hoàng lăng bắt hồn phách đi chịu cực hình, toàn thân bị đâm đầy đao kiếm, bị ném xuống sông thủy ngân, ngày đêm không ngừng chịu thống khổ giày vò cùng cực.

Tượng binh mã. (Chụp clip)

***

Nhiều người thắc mắc rằng, Đế quốc Tần của Tần Thủy Hoàng dẫu sao cũng chỉ tồn tại vài chục năm ngắn ngủi, rồi thiên hạ lại chia năm xẻ bảy, Hán Sở lại tranh hùng, như thế có gì là vẻ vang? Thế nhưng, dù chỉ trong thời gian ngắn ngủi nhưng Tần Thủy Hoàng đã làm được khối lượng công việc của cả một nghìn năm, nói không ngoa chút nào - quả thật là như vậy.

Do Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên được Thiên thượng an bài để thống nhất Hoa Hạ, vậy nên ông thuận thiên thời, đắc địa lợi, với khí thế gió cuốn mây tàn, một mạch đạp bằng 6 nước, nhất thống Trung Hoa.

Việc khám phá ra lăng mộ này không chỉ thể hiện sự huy hoàng của đế quốc Đại Tần mà qua bí ẩn phong thủy không thể phá vỡ của lăng mộ - còn cho thấy sự vĩ đại của nền văn hóa Thần truyền.

Phương Lam
Theo Ngẫm radio



BÀI CHỌN LỌC

8 bí ẩn về lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Suốt 47 năm chưa ai dám mở nắp quan tài