9 nguyên tắc vàng trong giáo dục trẻ: hiệu quả gấp đôi chỉ với một nửa công sức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với 9 quy tắc giáo dục vàng này, nếu áp dụng đúng cách, các bậc cha mẹ có thể đạt được hiệu quả gấp đôi với nửa công sức, giúp bạn nuôi dưỡng những đứa trẻ lạc quan, tự giác và tự tin.

  1. Quy tắc bể cá

Cho trẻ phát triển tự do. Đừng quyết định thay trẻ. Kỳ vọng tích cực với trẻ
Cá nhỏ được nuôi trong bể cá, vài năm sau vẫn còn nhỏ. Nhưng một ngày nào đó, bể cá bị vỡ, cá nhỏ được thả vào ao, chúng bỗng dưng phát triển thành cá lớn.

Giáo dục cũng vậy, chỉ khi phá vỡ "bể cá" mới có thể cho trẻ phát triển hơn, trẻ cần không gian tự do để lớn lên.

Những đứa trẻ "tuyệt vời", trẻ có khả năng sáng tạo, bên cạnh đều có một người mẹ "tinh tế", hoặc người cha có khả năng sáng tạo, hoặc ai đó rất đánh giá cao khả năng sáng tạo của trẻ, quan tâm đến "ý tưởng độc đáo" của trẻ.

Vì vậy, hãy tạo cho trẻ một môi trường phát triển thoáng đãng, cho chúng tự do khám phá và sáng tạo, tự do phát huy khả năng của mình, cũng như để chúng tự mình thử nghiệm và sai lầm, đó mới là tài sản quý giá của cuộc đời trẻ.

Làm cha mẹ phải biết rút lui đúng lúc và phù hợp, đừng can thiệp quá mức, quản lý cuộc sống thay trẻ, tạo không gian tự do và độc lập cho trẻ, trẻ mới có thể bay cao và đi xa hơn.

2. Hiệu ứng Rosenthal: Kỳ vọng tích cực với trẻ

Nhà tâm lý học người Mỹ Rosenthal đã thực hiện "bài kiểm tra xu hướng phát triển tương lai" với 18 lớp học từ lớp một đến lớp sáu của một trường học, sau đó gửi danh sách "những người có triển vọng phát triển nhất" cho hiệu trưởng và giáo viên, và yêu cầu họ giữ bí mật.

8 tháng sau, điều kỳ diệu xảy ra: Tất cả học sinh có tên trong danh sách đều tiến bộ rõ rệt, tính cách hoạt bát và lạc quan, tự tin mạnh mẽ, khao khát kiến thức mạnh mẽ, và sẵn lòng giao tiếp với người khác.

Có người có thể nghi ngờ danh sách này, cho rằng những học sinh này đều được lựa chọn cẩn thận, nhưng sự thật là, tất cả học sinh trong danh sách đều được chọn ngẫu nhiên.

Vì vậy, người ta thường sử dụng câu nói này để mô tả hiệu ứng Rosenthal: "Nếu bạn nói làm được, bạn sẽ làm được; nếu bạn nói không làm được, bạn sẽ không làm được." Để giúp một người phát triển tốt hơn, chúng ta nên truyền đạt cho họ những kỳ vọng tích cực, những kỳ vọng tích cực sẽ thúc đẩy mọi người phát triển theo hướng tốt.

Bài học dành cho cha mẹ là, "Thà khen ngợi một điều tốt của con hơn là chỉ trích mười lỗi lầm." Việc đặt nhiều kỳ vọng và khích lệ con cái sẽ thay đổi cuộc đời của chúng.

3. Định luật Củng cố

Hướng dẫn trẻ phát triển thói quen tốt

Nhà giáo dục Yêu Thánh Đạo nói: "Bản chất của giáo dục là nuôi dưỡng thói quen."

Một thói quen tốt là một khoản tài sản, mang lại lợi ích suốt đời. Để trẻ phát triển thói quen tốt, chìa khóa nằm ở việc hướng dẫn và làm gương của cha mẹ.

Có một "thí nghiệm cá voi": Các nhà khoa học đặt một bức tường kính trong nước, cá voi và thức ăn được đặt ở hai bên. Ban đầu, cá voi liên tục va đập vào tường kính, nhưng khi chúng nhận ra không thể phá vỡ nó, chúng đã từ bỏ.

Sau đó, các nhà khoa học tháo dỡ bức tường kính, nhưng cá voi vẫn nghĩ rằng vẫn có một bức tường ở đó và chỉ hoạt động ở phía của chúng.

Hành vi của con người cũng tương tự, sau một thời gian hoặc một số trải nghiệm lặp lại, nó sẽ được cố định và trở thành thói quen.

Do đó, nếu muốn con cái phát triển thói quen đọc sách, hãy đọc sách cùng chúng hàng ngày; nếu muốn con cái phát triển thói quen tập thể dục, hãy thường xuyên tập thể dục cùng chúng; nếu muốn con cái không dùng điện thoại, đừng cứ lúc nào cũng cầm điện thoại trước mặt chúng...

Thói quen tốt được hình thành qua việc củng cố liên tục. Một hành vi được lặp đi lặp lại thành thói quen, thói quen lại hình thành phẩm chất, và phẩm chất thay đổi số phận.

4. Quy tắc Bản năng sói

Nuôi dưỡng lòng hiếu kỳ của trẻ

Sói là loài động vật có lòng hiếu kỳ mạnh mẽ nhất thế giới. Chúng không coi bất cứ điều gì là hiển nhiên, mà thích khám phá và trải nghiệm mọi thứ.

Albert Einstein từng nói: "Tôi không có tài năng đặc biệt, chỉ có lòng hiếu kỳ mãnh liệt. Người luôn giữ lòng hiếu kỳ sẽ luôn tiến bộ."

Lòng hiếu kỳ là nguồn gốc của mọi sở thích, cũng là động lực vô hạn giúp trẻ khám phá tri thức.

Khi trẻ thể hiện sự tò mò với những điều mới mẻ, cha mẹ không nên can thiệp quá nhiều, và đặc biệt không nên ngăn cản đột ngột.

Cách thông minh nhất là khích lệ trẻ suy nghĩ, hướng dẫn chúng đặt câu hỏi, và để chúng tự do thử nghiệm và khám phá.

Trẻ em đầy lòng hiếu kỳ chính là con đường tốt nhất cho sự phát triển của chúng. Nhiệm vụ của cha mẹ là bảo vệ lòng hiếu kỳ của trẻ và để niềm đam mê trở thành người thầy tốt nhất cho chúng.

5. Quy tắc Giấc mơ

Sự phát triển của trẻ cần có giấc mơ

Việc gieo một hạt giống giấc mơ cho trẻ từ khi còn nhỏ rất quan trọng. Khi trẻ xác định được điều mình muốn, mỗi bước đi của chúng sẽ trở nên vững chãi và mạnh mẽ hơn.

Nhiệm vụ của cha mẹ là giúp trẻ tìm ra giấc mơ của mình và trở thành bước đệm cũng như hậu thuẫn vững chắc cho chúng trên con đường hiện thực hóa giấc mơ, hỗ trợ và khích lệ chúng tiến về phía mục tiêu.

6. Quy tắc Gió nam

Còn được gọi là "Quy tắc Ấm áp"

Giáo dục trẻ cần phải chú trọng đến phương pháp và cách thức. Gió Bắc và Gió Nam thi xem ai mạnh hơn, xem ai có thể làm cho người đi đường cởi áo khoác. Gió Bắc lạnh và sắc như băng khiến người đi đường càng quấn chặt áo khoác hơn. Gió Nam thổi nhẹ, ấm áp và dễ chịu, khiến người đi đường lần lượt cởi bỏ áo khoác.

Đó chính là "Quy tắc Gió Nam", còn được gọi là "Quy tắc Ấm áp".

Quy tắc Gió Nam cho thấy: Lòng khoan dung là một sức mạnh mạnh mẽ hơn sự trừng phạt.

Trong giáo dục trẻ cũng vậy, việc chỉ trích và phê phán một cách mù quáng chỉ khiến trẻ càng nổi loạn và không nghe lời. Còn việc cho trẻ sự quan tâm và ấm áp, sử dụng phương pháp giáo dục nhẹ nhàng hơn sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với việc độc đoán và thô bạo.

Mỗi đứa trẻ đều có thể mắc sai lầm, cha mẹ cần phải chấp nhận những thiếu sót của trẻ, xử lý các vấn đề hàng ngày một cách khách quan, hợp lý và khoa học. Đồng thời, cha mẹ cần tự phát triển bản thân để có thể giáo dục trẻ tốt hơn.

7. Quy tắc Hình phạt Tự nhiên

Cho trẻ chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình

Nhà giáo dục người Pháp Rousseau cho rằng: "Hình phạt mà trẻ em nhận được nên là hậu quả tự nhiên của những lỗi lầm của chúng." Do đó, ông đã đề xuất "Quy tắc Hình phạt Tự nhiên".

Nói một cách đơn giản, đó là cho trẻ cơ hội thử nghiệm, ngay cả khi đó là việc làm sai, và để chúng tự gánh chịu hậu quả trực tiếp do sai lầm của mình gây ra, trong quá trình tự chịu đựng sự đau khổ, hiểu được mức độ nghiêm trọng của hậu quả sai lầm, học cách tự phản tỉnh, tự nguyện sửa chữa sai lầm và bồi thường.

Ví dụ, nếu trẻ kiên quyết làm một việc gì đó, cha mẹ chỉ cần nhắc nhở đơn giản, nếu trẻ không tin tưởng, hãy để chúng thực hiện theo ý của mình, nhưng hậu quả phải do chúng tự chịu trách nhiệm về kết quả.

Quy tắc Hình phạt Tự nhiên chính là như vậy, củng cố trải nghiệm đau khổ, để trẻ rút ra bài học từ đó.

8. Quy tắc Tôn trọng

Sự phát triển tâm hồn cần có sự tôn trọng

Đối xử với trẻ nhỏ như thể chúng không phải là con người, khi chúng lớn lên, chúng cũng không thể thành người. Trẻ em sẽ đối xử với bản thân và thế giới xung quanh theo cách chúng ta đối xử với chúng.

Điều đầu tiên cha mẹ cần đem đến cho trẻ là sự tôn trọng.

Nghiên cứu cho thấy, trong các gia đình mà mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và duy trì giao tiếp, trẻ em có chỉ số thông minh cao hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.

Lòng tự trọng là trải nghiệm cảm xúc của việc không chịu kém cạnh, tin tưởng rằng mình không thua kém ai.

Để trẻ thực sự trưởng thành, cha mẹ nên cho phép trẻ "đứng dậy", thay vì "nằm dưới" để ngưỡng mộ những người lớn. Cách đối xử ngang bằng này có thể giúp trẻ phát triển một nhân cách tự tin và lành mạnh.

9. Quy tắc Trì hoãn Sự thỏa mãn

Nuôi dưỡng sự kiên nhẫn của trẻ

Mỹ có một thí nghiệm nổi tiếng với kẹo: Hàng chục trẻ em, mỗi đứa ngồi riêng trong một phòng học nhỏ, trên bàn đặt những viên kẹo mà chúng yêu thích.

Các nhà nghiên cứu nói với trẻ rằng, chúng có thể ăn ngay viên kẹo nhưng không nhận được phần thưởng nào. Hoặc chúng có thể đợi nhà nghiên cứu quay lại và ăn sau, như vậy chúng sẽ nhận được thêm một viên kẹo nữa.

Đa số trẻ em không thể chống lại sự cám dỗ của kẹo và chọn ăn ngay lập tức, chỉ có một số ít trẻ kiên trì không ăn kẹo cho đến khi nhà nghiên cứu trở lại.

Nghiên cứu theo dõi sau đó cho thấy, những đứa trẻ có khả năng kiềm chế sự cám dỗ đó trong tương lai có mục tiêu rõ ràng hơn, có khả năng chống lại lợi ích ngắn hạn và dễ dàng thành công hơn trong sự nghiệp.

Đây chính là "Quy tắc Trì hoãn sự thỏa mãn".

Trong việc giáo dục trẻ, cũng phát triển ra phương pháp nuôi dạy con "Trì hoãn Sự thỏa mãn", nhằm nuôi dưỡng sự kiên nhẫn của trẻ.

Đó là khi trẻ đưa ra yêu cầu, không ngay lập tức đáp ứng, mà đặt ra một số điều kiện, để trẻ trong quá trình chờ đợi và kiên trì, phát triển sự kiên nhẫn, ý chí và nghị lực.

Kết luận:

Môi trường gia đình quyết định phương pháp giáo dục trong gia đình, nguồn gốc của giáo dục gia đình là từ giáo dục của cha mẹ.

Giáo dục của cha mẹ là nền tảng, dù không thấy rõ nhưng lại vô cùng quan trọng, nó cung cấp dinh dưỡng cho cả cây lớn. Bạn không thể mong đợi một gốc cây cằn cỗi sẽ mang lại trái ngọt.

Cha mẹ đủ điều kiện nên trở thành tấm gương suốt đời cho con cái, giúp chúng trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Theo Vương Hách, Nguồn Aboluowang
An Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

9 nguyên tắc vàng trong giáo dục trẻ: hiệu quả gấp đôi chỉ với một nửa công sức