Báo cáo: Thiên tai năm 2023 ở Châu Á - Thái Bình Dương gây thiệt hại 65 tỷ USD, Trung Quốc tổn thất nặng nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo gần đây của công ty bảo hiểm Aon cho biết, thiệt hại kinh tế do thiên tai ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023 đã lên đến 65 tỷ USD, chủ yếu do lũ lụt ở Trung Quốc và hạn hán ở Ấn Độ.

CNBC đưa tin, chỉ 9% trong tổng thiệt hại kể trên, tương đương khoảng 6 tỷ USD, là được bảo hiểm chi trả, thấp hơn mức trung bình 15 tỷ USD của thế kỷ 21.

Báo cáo của Aon cho thấy, lũ lụt đã trở thành thảm họa lớn nhất đe dọa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong năm thứ tư liên tiếp, chiếm hơn 64% tổng thiệt hại của năm 2023. Kể từ năm 2010 tới nay, thiệt hại hàng năm do lũ lụt gây ra đã vượt 30 tỷ USD.

Báo cáo này cho biết, Trung Quốc là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với thiệt hại liên quan đến lũ lụt lên tới 32,2 tỷ USD.

Hong Kong, Hàn Quốc, Ấn Độ và Pakistan cũng hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng và ghi nhận lượng mưa kỷ lục trong suốt năm 2023. Đặc biệt, lũ lụt ở Nam Á đã giết chết gần 2.900 người.

Báo cáo của Aon cũng nhấn mạnh về mối đe dọa do nhiệt độ tăng cao và các đợt nắng nóng khó lường gây ra hạn hán ở Trung Quốc và Ấn Độ. Aon chỉ ra rằng, mặc dù đợt nắng nóng là một trong những mối nguy hiểm chết người nhất nhưng rủi ro này từ trước đến nay vẫn là điểm mù đối với ngành bảo hiểm.

Công ty bảo hiểm này cho biết, các trận động đất cũng gây ra thiệt hại đáng kể. Ví dụ, trận động đất xảy ra ở tỉnh Herat, Afghanistan vào tháng 10/2023 và tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào tháng 12/2023 đã lần lượt cướp đi sinh mạng của gần 1.500 người và phá hủy hơn 200.000 ngôi nhà.

Ông George Attard, Giám đốc điều hành (CEO) của Giải pháp Tái bảo hiểm cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Aon (Reinsurance Solutions for Aon’s Asia Pacific region), cho biết: “Cùng với sự xuất hiện của các kiểu thời tiết cực đoan, các doanh nghiệp càng cần phải định lượng và giải quyết tác động trực tiếp và gián tiếp mà rủi ro khí hậu mang lại”.

Biến đổi khí hậu thường không được các doanh nghiệp coi là rủi ro lớn. Tuy nhiên, ông Attard lưu ý rằng biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp qua 4 phương diện chính: gián đoạn kinh doanh, thay đổi xu hướng thị trường, gián đoạn chuỗi cung ứng và thay đổi về quản lý giám sát.

Theo báo cáo này, thiệt hại kinh tế toàn cầu do thiên tai gây ra trong năm 2023 ước tính lên tới 380 tỷ USD, tăng 22% so với mức trung bình của thế kỷ 21. Những tổn thất nghiêm trọng này chủ yếu đến từ các trận động đất và các cơn bão mạnh ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Thiên tai năm 2023 ở Châu Á - Thái Bình Dương gây thiệt hại 65 tỷ USD, Trung Quốc tổn thất nặng nhất