Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump lần 2, đảng Dân chủ tự nhận 'hợp hiến'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhận định về phiên tòa, các luật sư của ông Trump đã viết: "Thay vì hành động để hàn gắn quốc gia, hoặc ít nhất là tập trung vào việc truy tố những kẻ vi phạm pháp luật đã xông vào Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện và các đồng minh của bà ấy đã cố gắng khai thác sự hỗn loạn hiện tại một cách nhẫn tâm cho lợi ích chính trị của riêng họ".

Phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lần thứ 2 tại Thượng viện Mỹ đã chính thức bắt đầu vào chiều ngày 9/2 (theo giờ Mỹ). Tại đây, các nhà quản lý luận tội đảng Dân chủ Hạ viện tuyên bố, Thượng viện có toàn quyền hiến pháp để đưa ông Trump ra xét xử. Đây là lời đáp trả cho lập luận từ các luật sư của ông Trump rằng, việc xét xử một cựu tổng thống đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ.

Trong lời phản bác đưa ra trong phiên tòa ngày 9/2, nhóm quản lý luận tội do Dân biểu Jamie Raskin thuộc đảng Dân chủ dẫn đầu cho biết, Tổng thống Trump đã “từ chối nhận trách nhiệm về hành động của mình”. Họ quả quyết, bản tóm tắt trước khi xét xử của ông Trump “nêu bật mối nguy hiểm mà ông ấy đang tiếp tục gây ra cho Quốc gia mà ông đã phản bội”, tức nước Mỹ.

Hôm 8/2, các luật sư của Tổng thống Trump đã đặt ra vấn đề về việc tại sao nên bác bỏ các cáo buộc luận tội cựu Tổng thống. Tháng trước, tất cả các thành viên đảng Dân chủ và 10 thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump với cáo buộc ông đã kích động một cuộc nổi dậy. Nhóm ủng hộ luận tội cho rằng, bài phát biểu của ông hôm 6/1 đã dẫn đến vụ bạo động tại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Các luật sư của ông Trump cũng như bản thân cựu Tổng thống đều phủ nhận việc ông kích động bạo lực. Họ khẳng định, cựu Tổng thống đã kêu gọi những người ủng hộ ông bày tỏ tiếng nói riêng một cách hòa bình. Các luật sư của ông lập luận, phát biểu của ông được Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ về tự do ngôn luận bảo vệ. Họ còn nói thêm rằng, Thượng viện Mỹ không thể xét xử một cựu tổng thống đã mãn nhiệm.

Để phản hồi lại, đảng Dân chủ viết: “Ngôn ngữ của Hiến pháp mang lại cho Thượng viện ‘Quyền lực tối cao để xét xử tất cả các Phiên luận tội’ — không chỉ các phiên luận tội liên quan đến các quan chức đang tại vị".

Phiên tòa ở Thượng viện Mỹ khả năng cao sẽ thất bại. 45 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tổ chức phiên tòa vài tuần trước khi nó lên sàn Thượng viện. Trong khi đó, Thượng viện yêu cầu tối thiểu 67 phiếu thuận để kết tội một tổng thống.

Các cuộc tranh luận vào chiều ngày 9/2 đang được dẫn dắt bởi Dân biểu Raskin cũng như các Dân biểu Joe Neguse và David Cicilline thuộc đảng Dân chủ. Họ đều là những thành viên của hội đồng Tư pháp Hạ viện.

Về việc phiên tòa dự kiến ​​kéo dài bao lâu, Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Chuck Schumer thuộc đảng Dân chủ cho biết đã đạt được thỏa thuận với các thành viên đảng Cộng hòa về thời gian và khuôn khổ vào tối ngày 8/2 (giờ Mỹ).

Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ chủ trì ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ 2 tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 9/2/2021. (Congress.gov qua Getty Images)
Thượng nghị sĩ Patrick Leahy thuộc đảng Dân chủ chủ trì ngày đầu tiên của phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump lần thứ 2 tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 9/2/2021. (Congress.gov qua Getty Images)

Theo bản tóm tắt của đội ngũ pháp lý bào chữa cho Tổng thống Trump hôm 8/2, các luật sư sẽ áp dụng một lập luận khác để xóa tan quan điểm rằng Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã không làm gì trong vụ xâm phạm Điện Capitol hôm 6/1. Họ khẳng định, chính quyền của cựu Tổng thống đã có một "loạt hoạt động" để tăng cường an ninh cho Điện Capitol.

Các luật sư tuyên bố, việc luận tội “chỉ là một nỗ lực ích kỷ của ban lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện nhằm châm ngòi cho cảm giác kinh hoàng và bối rối đổ lên cho tất cả người Mỹ trên toàn bộ chính trường, khi phải chứng kiến ​​sự tàn phá tại Điện Capitol hôm 6/1 bởi vài trăm người. Thay vì hành động để hàn gắn quốc gia, hoặc ít nhất là tập trung vào việc truy tố những kẻ vi phạm pháp luật đã xông vào Điện Capitol, Chủ tịch Hạ viện và các đồng minh của bà ấy đã cố gắng khai thác sự hỗn loạn hiện tại một cách nhẫn tâm cho lợi ích chính trị của riêng họ".

Theo các nhà lập pháp, sẽ có 4 giờ tranh luận vào ngày 9/2 về việc có nên hủy bỏ phiên tòa hay không.

Sau đó, sẽ có tối đa 16 giờ để mỗi bên trình bày lập luận của mình, bắt đầu từ 12 giờ trưa ngày 10/2 theo giờ miền Đông Mỹ quốc (tức là 12h đêm rạng sáng ngày 11/2 tại Việt Nam). Sau đó, sẽ có tổng cộng 4 giờ để các thượng nghị sĩ thẩm vấn cả 2 bên nguyên đơn và bị đơn. Trong trường hợp tòa yêu cầu thêm nhân chứng hoặc tài liệu, thời gian có thể kéo dài hơn.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ bắt đầu luận tội ông Trump lần 2, đảng Dân chủ tự nhận 'hợp hiến'