Bức tranh Đức Mẹ của Guido Reni: Trung thành với truyền thống nghệ thuật phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác phẩm “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” của Guido Reni - họa sĩ người Ý thế kỷ 17, toát lên vẻ đẹp thần thánh, thuần khiết và rực rỡ. Đức Mẹ hơi chau mày hơi mỉm cười, thể hiện lòng thành kính nhất của Bà. Bà hơi ngẩng đầu lên, nhìn Thượng Đế một cách thành kính, và nhẹ nhàng chắp hai tay vào nhau trong tư thế cầu nguyện. Nhìn vào bức tranh, dường như có thể nghe thấy tiếng nhạc tán dương hòa với tiếng hát ngân nga của các Thiên Thần, nhẹ bay giữa những tầng mây.

Ánh sáng vàng kim thiêng liêng kỳ diệu (tượng trưng cho ánh sáng mặt trời) bao trùm toàn bộ bức tranh, Đức Mẹ đứng trên mặt trăng lưỡi liềm, phía trên đầu Bà là quầng sáng gồm 12 ngôi sao (tượng trưng cho 12 tông đồ). Reni đã sử dụng mặt trời, mặt trăng và vầng hào quang làm biểu tượng để hướng dẫn người Công giáo liên tưởng đến Khải Huyền 12:1 trong Kinh Thánh.

Bức tranh "Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội", do Guido Reni sáng tác năm 1627, sơn dầu trên canvas. 105,5 x 73 inch. Quỹ tưởng niệm Victor Wilber, 1959; Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, New York . (Phạm vi công cộng)

Bức tranh của Reni thể hiện một cách hoàn hảo sự kiên định của ông đối với nghệ thuật truyền thống. Ví dụ, Đức Mẹ đứng trong tư thế "contrapposto" (cân bằng kiểu đối lập), một tư thế mà trọng tâm tập trung vào một chân, tư thế này có thể bắt nguồn từ thời Hy Lạp cổ đại. Đồng thời, những nhân vật tươi đẹp được lý tưởng hóa xuyên suốt khung cảnh, trông không khác gì những bức tranh xuất hiện trong xưởng vẽ của Raphael trước đó 100 năm.

Năm 9 tuổi, Reni bắt đầu học việc với họa sĩ người Flemish Denis Calvaert ở Bologna, Ý (nơi sinh của Reni). Ở tuổi 20, Reni vào học viện do Ludovico Carracci, họa sĩ giỏi nhất ở Bologna lúc bấy giờ, đứng đầu, nơi Reni học những kỹ thuật vẽ tranh tinh xảo. Reni làm việc ở Rome từ năm 1601 đến năm 1614, và trong thời gian này, ông đã hoàn thành bức bích họa trên trần nổi tiếng nhất của mình "Aurora", mô tả một cách sống động Aurora (nữ Thần bình minh của La Mã cổ đại) dẫn đầu Apollo (Thần mặt trời) cưỡi trên chiến xa do ngựa kéo đi khắp bầu trời và vượt qua mặt trời.

Bức tranh "Aurora" của Reni. (Miền công cộng)

Hầu hết các tác phẩm của Reni đều nổi tiếng với phong cách tươi đẹp ngọt ngào, đường nét nhân vật lý tưởng hóa, và màu sắc nhẹ nhàng. Trong tác phẩm “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội”, ông đã sử dụng màu hồng và xanh lam để chiếu sáng Đức Mẹ trên nền vàng, làm nổi bật chiếc áo choàng màu xanh (biểu tượng của sự thuần khiết và trinh nguyên) của Đức Mẹ.

Bức tranh này tương phản rõ rệt với các tác phẩm khác của Reni bởi vì, trong một thời gian, ông đã vẽ giống như Caravaggio, với những nhân vật giàu cảm xúc, cường độ ánh sáng và bóng tối cực cao - một kỹ thuật được gọi là chiaroscuro (phép đối chiếu sáng tối). Tuy nhiên, Reni nhanh chóng tìm ra phương pháp vẽ tranh của riêng mình, cổ điển và trang nhã hơn, trở thành nét đặc trưng trong các tác phẩm của ông.

Khi Carracci qua đời năm 1619, Reni trở thành họa sĩ vĩ đại nhất ở Bologna lúc bấy giờ, và là họa sĩ nổi tiếng nhất thế kỷ 17. Trong sự nghiệp hội họa của mình, ông đã đào tạo hơn hai trăm họa sĩ, và gửi tranh vẽ của mình đi khắp châu Âu.

Theo cuốn sách “Cuộc đời của các họa sĩ điêu khắc làm việc ở Rome từ năm 1641 đến năm 1673” (Lives of the Painters Sculptors, and Architects Who Practiced in Rome, and Died Between 1641 and 1673) của họa sĩ và người viết tự truyện thời Baroque Giovanni Battista Passeri, Reni là họa sĩ cao quý nhất, quyền uy nhất trong lịch sử.

Đây không phải chỉ là ý kiến cá nhân của tác giả, mà là nhận thức phổ biến. "Từ điển nghệ thuật Oxford" (The Oxford Dictionary of Art) cũng đề cập rằng, quần áo của Reni luôn hợp thời trang, đắt tiền và đi đầu xu hướng thời trang, nhưng ông lại khiêm tốn và không sử dụng những lời thô tục thấp kém thịnh hành lúc bấy giờ.

Những bức tranh của Reni cũng ảnh hưởng đến các họa sĩ Tây Ban Nha, như Jusepe de Ribera và Bartolomé Esteban Murillo. Tác phẩm "Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội" của Murillo, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Prado ở Madrid, rất giống với bức tranh “Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội” của Reni.

không xác định
Tác phẩm "Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội" của Murillo. (Miền công cộng)

Những bức tranh của Reni cũng truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ Pháp, như Eustache Le Sueur, người sáng lập Học viện Hội họa Pháp, và Charles Le Brun, họa sĩ cung đình của Louis XIV.

Theo "Từ điển nghệ thuật Oxford", một số nhà phê bình nghệ thuật vào thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, đã ca ngợi những thành tựu của Reni chỉ đứng sau Raphael. Nhà sử học và khảo cổ học nghệ thuật người Đức Johann Joachim Winckelmann đã xếp Reni ngang hàng với Praxiteles - nhà điêu khắc nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Họa sĩ vẽ chân dung người Anh, kiêm Chủ tịch Học viện Nghệ thuật Hoàng gia Anh, thậm chí còn tin rằng, cách diễn giải về cái đẹp của Reni "vượt xa bất kỳ họa sĩ nào".

Thông qua sự sáng tạo nghệ thuật của Reni, chúng ta có thể lần theo dấu vết của nghệ thuật phương Tây, từ thời cổ đại đến thời Phục hưng, đến thế kỷ 19, và đến nghệ thuật tượng hình ngày nay.

Văn bản gốc: Staying True to Western Art Traditions: Guido Reni’s ‘Immaculate Conception đăng trên Epoch Times tiếng Anh. Dịch qua bản tiếng Trung.

Lorraine Ferrier - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch

 

 

Lorraine Ferrier viết về nghệ thuật và thủ công cho The Epoch Times. Tác giả ập trung vào cách các nghệ sĩ và thợ thủ công Bắc Mỹ và Châu Âu, truyền tải vẻ đẹp và giá trị truyền thống trong tác phẩm của họ. Hy vọng là mang lại tiếng nói cho các nghệ thuật và nghề thủ công quý hiếm và ít được biết đến, từ đó bảo tồn di sản nghệ thuật truyền thống. Hiện tác giả đang sống ở ngoại ô London, Vương quốc Anh, tham gia viết lách.



BÀI CHỌN LỌC

Bức tranh Đức Mẹ của Guido Reni: Trung thành với truyền thống nghệ thuật phương Tây