Căng thẳng hay bình tĩnh, đó là sự lựa chọn của chính bạn: 8 mẹo giảm căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là 8 lời khuyên giúp bạn nhanh chóng giảm bớt căng thẳng và thất vọng trong cuộc sống.

Quan điểm chung

Trong cuộc sống, sẽ có những thực tế đau lòng mà chúng ta không thể tránh khỏi. Trong đó nỗi thống khổ khi mất đi người thân, nỗi đau bệnh tật, hay nỗi bất an khi mất việc, đó chỉ là một số ít trong vô vàn nỗi thống khổ trong cuộc sống.

Vượt qua những thử thách này với tình yêu và sự hỗ trợ của bạn bè hoặc người thân là cách lý tưởng nhất cho mỗi người.

Trong thực tế nhiều khi bản thân chúng ta thường tự nhận lấy những khó khăn hay sự thất vọng, mà không nhận ra rằng chúng ta có thể nói không với chúng.

Khi khó khăn xuất hiện thường kéo theo sự tiêu cực, căng thẳng, và chúng ta hay nghĩ rằng các cảm xúc đó là tự nhiên và “vừa xảy ra” với mình. Nhưng có thể chính chúng ta đã nuôi dưỡng, củng cố và thổi bùng chúng lên với sự lựa chọn cảm xúc mỗi ngày.

Những lựa chọn này có thể sẽ không dễ dàng và không ngay lập tức thấy được kết quả. Nhưng chúng chắc chắn sẽ định hướng và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Và dưới đây là 10 lời khuyên hữu ích giúp chúng ta vượt qua các khó khăn và giảm căng thẳng cách bình tĩnh hơn.

8 mẹo giảm căng thẳng

1. Hãy tập trung vào những mục tiêu rõ ràng

Cuộc sống có nghĩa là phải sống trọn từng khoảnh khắc. Và hầu như lúc nào chúng ta cũng có thể dễ dàng xử lý khoảnh khắc hiện tại. Chỉ khi chúng ta cố gắng gánh vác cùng lúc nhiều nhiệm vụ, mà không chắc chắn về kết quả thì gánh nặng đó mới trở nên căng thẳng. Đừng bận tâm với tất cả chúng, hãy tập trung vào những mục tiêu rõ ràng ở phía trước bạn thôi.

2. Điều chỉnh lại kỳ vọng của bạn

Nguyên nhân chính khiến ta căng thẳng là khi mọi việc diễn ra không như kỳ vọng. Nhưng hãy tự hỏi điều gì dễ dàng hơn cho bạn: khiến thế giới thay đổi hay đơn giản là thay đổi những gì bạn mong đợi? Điều đó không có nghĩa là bạn không thể hướng tới một tương lai tốt đẹp, mà chỉ là bạn chấp nhận thực tế hiện tại, lấy nó làm điểm khởi đầu.

3. Chấp nhận sự không chắc chắn của cuộc sống

Khi bạn càng cố gắng kiểm soát cuộc sống của mình thì bạn càng nhận ra rằng sự kiểm soát đó mong manh đến mức nào. Chúng ta không biết được tương lai sẽ ra sao và đâu là lựa chọn tốt nhất. Nên thay vì chống lại thực tế này, bạn hãy chấp nhận nó. Hãy coi sự không chắc chắn như một phần cuộc phiêu lưu trong đời người. Đôi khi bạn sẽ đưa ra những lựa chọn “sai lầm”. Không sao cả, cuộc sống là thế.

4. Xây dựng giá trị bản thân

Có khi nào bạn thấy mình là người giỏi giang, thông minh và thành công hơn những người khác không? Hãy cẩn thận! Khi bạn xây dựng ý thức về bản thân theo cách đó, bạn sẽ bực bội và sợ hãi bất cứ điều gì đe dọa đến danh tiếng đó của bạn. Hãy xây dựng giá trị nội tại của bản thân thay vì quá coi trọng thành tích.

5. Đối với kỳ vọng của người thân

Đôi khi kỳ vọng của mọi người lại thành gánh nặng không cần thiết đối với bạn. Vì bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người hoặc luôn ở trạng thái tốt nhất mọi thời điểm. Hãy bình tĩnh vượt qua điều này bằng cách giới hạn mối quan tâm của mình đối với kỳ vọng của những người thân quen.

6. Đừng để bình nhiên liệu cảm xúc của bạn cạn kiệt

Khi quá mệt mỏi, đói và không có thời gian để tận hưởng những thú vui đơn giản trong cuộc sống, bạn sẽ dễ bị căng thẳng hơn. Và nguồn năng lượng dồi dào hay cảm xúc tràn đầy sẽ giúp tăng khả năng chịu đựng của bạn.

7. Đừng để bản thân nghiện sự thoải mái

Nỗi sợ mất đi sự thoải mái cũng là một yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống của bạn. Khi luôn mong muốn sự dễ dàng, thuận lợi và suôn sẻ, bạn sẽ cảm thấy thật căng thẳng khi bị mất đi những niềm vui đó. Và một cách lành mạnh để cân bằng cảm xúc này là thường xuyên làm những việc khó để nhắc nhở bản thân về khả năng của mình.

8. Hãy để một người bạn chia sẻ gánh nặng cùng

Gánh nặng cuộc sống sẽ được vơi bớt khi những căng thẳng được chia sẻ với bạn bè hoặc người thân. Đôi khi chỉ là việc đưa ra khỏi đầu những suy nghĩ tiêu cực đã giúp ta cảm thấy nhẹ nhàng hơn và có cái nhìn mới, tốt hơn về các vấn đề mình đang gặp phải.

Theo Mike Donghia - The Epochtimes

Gia Linh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng hay bình tĩnh, đó là sự lựa chọn của chính bạn: 8 mẹo giảm căng thẳng