Cặp đôi vàng thảo mộc bảo vệ mắt: trà hoa cúc kỷ tử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người hiện đại nhìn chằm chằm vào điện thoại di động hoặc máy tính bảng ở khoảng cách gần trong thời gian dài và thường quên cho mắt nghỉ ngơi, dẫn đến mỏi mắt quá mức, thậm chí khô mắt hoặc mắt có cảm giác nóng rát.

Vì vậy, ngoài việc cố gắng không nhìn chằm chằm vào điện thoại di động hoặc máy tính trong thời gian dài, bạn cần nhắm mắt lại và nghỉ ngơi khoảng 10 phút sau mỗi 30-40 phút, hoặc có thể ra ngoài trời và hòa mình vào thiên nhiên. Bạn cũng có thể xoa hai bàn tay vào nhau và chườm ấm lên cơ quanh mắt, giúp cải thiện lưu thông máu tốt hơn hoặc nhìn ra ngoài cửa sổ để giúp làm dịu mắt.

Về chế độ ăn uống, có nhiều thành phần giúp bảo vệ mắt có thể cải thiện hội chứng khô mắt, hai thành phần sau rất được khuyến khích: kỷ tử và hoa cúc.

Bản thân kỷ tử rất giàu vitamin A, có thể giúp sửa chữa các tế bào niêm mạc bị tổn thương hoặc ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do trong môi trường tấn công niêm mạc mắt, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể làm giảm mỏi mắt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin trong kỷ tử có thể lọc ánh sáng xanh một cách hiệu quả, bảo vệ mắt và thậm chí có thể ngăn ngừa và bảo vệ bệnh võng mạc tiền tiểu đường.

Bản thân kỷ tử có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong chế độ ăn uống hoặc như một loại thuốc truyền thống thường dùng trong y học cổ truyền, nó có thể nuôi dưỡng gan và thận, cải thiện thị lực. Vì vậy, tác dụng chữa bệnh của cây kỷ tử cũng có tiếng vang và được ghi trong sách cổ, cũng như trong các bằng chứng nghiên cứu của phương Tây hiện nay. Kỷ tử rất giàu giá trị dinh dưỡng, ngoài tác dụng bảo vệ mắt còn có ba tác dụng bồi bổ sức khỏe: bảo vệ gan, nâng cao khả năng miễn dịch và là một liệu pháp ăn kiêng.

Hoa cúc, đối tác tốt của cây kỷ tử, gần đây đã được công bố trên các tạp chí quốc tế, với nghiên cứu được công bố về việc cải thiện hội chứng khô mắt, đồng thời có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể và cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm kết mạc.

Vì vậy, nếu muốn sử dụng kỷ tử và hoa cúc để bảo vệ mắt thì bạn phải học cách chọn nguyên liệu tốt nhé!

Đối với phần quả kỷ tử, nếu chưa mở bao bì, thì nên đánh giá bằng cách “nhìn” vào hình thức bên ngoài của quả kỷ tử, nếu có những vấn đề như hư hỏng, mốc, bong tróc,… thì bạn không nên mua. Nếu kỷ tử đã bảo quản lâu hoặc tương đối cũ thì hãy cố gắng tránh không mua, và không nên chọn những quả kỷ tử có màu sắc quá rực rỡ vì có thể chúng đã được nhuộm màu. Bạn cũng có thể "sờ" và "ngửi" kỷ tử trước khi dùng, nếu nó có mùi hăng hoặc chua thì có thể quả đã bị ẩm hoặc ôi.

Khi lựa chọn hoa cúc, vì bản thân hoa cúc rất khó trồng nên thuốc trừ sâu thường được phun lên chúng. Khi kiểm tra lấy mẫu các loại trà thảo dược, hoa cúc thường có dư lượng thuốc trừ sâu tương đối lớn, vì vậy, bạn nên chú ý hơn đến nơi xuất xứ trước khi mua. Hãy xem sản phẩm có ghi xuất xứ trên bao bì hay không, có chi tiết trồng trọt như sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay không. Nên sử dụng dược liệu an toàn đã qua kiểm định và lựa chọn mua từ các nhà sản xuất có uy tín. Tuy nhiên, khi pha trà hoa cúc thì nước đầu tiên tốt nhất nên đổ bỏ để tránh uống phải quá nhiều thuốc trừ sâu!

Trà hoa cúc và kỷ tử

Công thức:

  • Một nắm nhỏ quả kỷ tử
  • 5-6 bông cúc trắng khô
  • 500ml nước đun sôi

Cách làm:

  • Rửa sạch quả kỷ tử trước và đặt sang một bên.
  • Sau khi pha hoa cúc bằng nước nóng, đổ bỏ mẻ nước trà hoa cúc đầu tiên đi.
  • Sau đó cho kỷ tử và hoa cúc đã rửa sạch vào cốc, pha với 500ml nước nóng và uống ấm.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Thực phẩm và sự chân thành

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cặp đôi vàng thảo mộc bảo vệ mắt: trà hoa cúc kỷ tử