Cặp vợ chồng nghỉ việc công ty để cứu trang trại của gia đình đang gặp khó khăn, thành công giúp nó có lãi trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những trang trại gia đình chăn nuôi gia súc kiểu cũ của Mỹ - giống như đống than hồng sắp tàn của ngọn lửa trại - đang trên bờ vực bị dập tắt thành tro bụi. Nhưng có thể vẫn chưa quá muộn để cứu vãn chúng.

Đó là lời chia sẻ của cô Avery Claire, 30 tuổi, đã lớn lên ở một trang trại gia súc kiểu cũ trước khi chuyển đến đảo Jersey, ngoài khơi nước Pháp. Tại đây, cô làm việc trong lĩnh vực tài chính và đã gặp được chồng mình, anh Marc, 32 tuổi. Sau đó cô nhận được điện thoại từ bố của cô, ông Needham Mallory, nói với cô rằng họ sắp phải bán đi trang trại mà cô đã lớn lên. Cô Avery không muốn để điều đó xảy ra.

Cô nói với The Epoch Times: “Ở Mỹ, chúng tôi mất khoảng 2.000 mẫu đất nông trại và trang trại mỗi ngày và tôi không muốn để trang trại của gia đình mình trở thành một phần của thống kê đó”. Vì vậy, để giải cứu trang trại, cô và anh Marc đã đưa ra một quyết định thay đổi cuộc đời, đó là bỏ việc và chuyển đến LaGrange, Georgia, vào năm 2019.

Cô nói: “Cứu lấy trang trại của gia đình cho các thế hệ mai sau là động lực thúc đẩy điều này”.

Nhưng nói thì dễ hơn làm. Họ phải đối mặt với những thách thức trên nhiều mặt trận.

Thứ nhất, mặc dù cha và ông của cô là cao bồi, cô đã được đào tạo về cưỡi ngựa và múa ba lê, nhưng những kỹ năng đó không nhất thiết có ích đối với việc di chuyển gia súc và chăn nuôi gia súc.

Epoch Times Photo
Cô Avery Claire (trái) khi còn là một cô bé cùng với ông nội, bố của ông Needham, tạo dáng trên lưng ngựa; Cô Avery Claire (phải). (Ảnh: Avery Claire)

Mặt khác, đàn gia súc của cha cô - vào thời kỳ hoàng kim lên tới 500 con khỏe mạnh - đã giảm xuống còn 80 con (không bao gồm bê). Họ sẽ phải xây dựng lại con số đó thành một con số bền vững, và sau đó có thể là một số con số khác.

Và ngay cả khi họ làm như vậy, việc kinh doanh đã chứng tỏ là không có lãi - không chỉ đối với những người như bố cô, những người đã lớn tuổi và không thể quản lý lối sống vất vả, mà chỉ đơn giản là một mô hình kinh doanh cho các trang trại do gia đình điều hành nói chung trên toàn quốc. Ông Mallory đã bắt đầu bán bớt đàn gia súc để trang trải chi phí, điều này lại đẩy công việc kinh doanh ngày càng đi xuống.

Cô nói: “Ông ấy đang ở độ tuổi mà ông thực sự khó có thể tiếp tục thực hiện các hoạt động hàng ngày của trang trại, và cả về mặt tài chính, nó không còn mang lại lợi nhuận nữa. Đàn đã giảm xuống còn 80 con, rất thấp so với kích thước [của] dải đất mà chúng tôi có. Việc kinh doanh không đủ trang trải chi phí đất đai. Nó đã bị thua lỗ mỗi năm”.

Vậy cô Avery và anh Marc có thể xoay chuyển tình thế và kiếm được lợi nhuận không? Có, nhưng họ phải suy nghĩ lại về mô hình tiếp thị cho trang trại của gia đình.

Đầu tiên, họ phải tăng số lượng đàn trở lại. Điều đó bắt đầu bằng một khoản đầu tư vào năm 2020: Họ bắt đầu mua gia súc từ một nhà lai tạo nổi tiếng - lúc đầu là 100 con, sau đó là 200 con khác - gây dựng lại đàn.

Cô nói: “Đó thực sự là lúc chúng tôi có thể đưa trang trại lên một tầm cao mới vì chúng tôi đã kiểm soát được nguồn gen của mình. Sau đó, chúng tôi thực sự có thể bắt đầu cải thiện chất lượng thịt và hiệu quả của đàn gia súc”.

Epoch Times Photo
Cô Avery Claire (trái) và chồng của cô ấy tạo dáng bên cạnh những đống cỏ khô; Những con bò trong trang trại của họ (phải). (Ảnh: Avery Claire)

Vấn đề là, họ vẫn giữ cách làm của ông Mallory là bán những con bê cho các thương lái theo lô, những người này sau đó gửi thịt cho các nhà đóng gói, những người này cuối cùng sẽ phân phối thịt cho các siêu thị - điều này chứng minh rằng khả năng tài chính sẽ không được cải thiện. Những người trung gian đã ấn định giá, đẩy các nhà sản xuất ra khỏi hoạt động kinh doanh.

Họ tiếp tục xây dựng đàn gia súc và tiếp tục bán gia súc theo cách cũ - bán cho thương lái - trong hai năm mà không có tiến triển gì. Cô nói: “Chúng tôi vẫn chưa làm được. Chúng tôi tiếp tục chạy theo các con số, và thậm chí ở mức 300 con, tình huống tốt nhất của chúng tôi lúc đó [là] bán gia súc của mình với giá 1.000 đô la mỗi con”.

Nếu họ không hành động dứt khoát, trang trại sẽ không bao giờ thu hồi được vốn và cuối cùng sẽ phải đóng cửa. Vì vậy, họ đã vận dụng kiến thức của mình và vạch ra một hướng đi mới, những hiểu biết về công nghệ mà cả ông Mallory và các thế hệ trước đó đều chưa từng mơ tới.

Cô nói: “Năm nào chúng tôi cũng thua lỗ. … Chúng tôi phải làm điều này ngay bây giờ hoặc là không bao giờ, hoặc chúng tôi sẽ không làm được điều đó trong một năm nữa. Tháng 8 năm nay là thời điểm chúng tôi triển khai bán thịt bò trực tiếp. Các trang web đã biến điều này thành có thể”.

Nó cho phép cô Avery và anh Marc loại bỏ những người trung gian - các cơ sở thu mua và các nhà đóng gói lớn - để bán lẻ và tự định giá. Để đạt được điều này, họ đã khai thác mạng xã hội, chia sẻ câu chuyện của mình trên Instagram và ra mắt trang web cho công ty mới của họ, Lily Hill Cattle. Giờ đây, họ có thể tiếp cận khách hàng và vận chuyển từng miếng thịt trực tiếp, không chỉ tại địa phương mà trên toàn quốc.

Nhưng truyền thống, thứ mà cô Avery muốn cứu vãn ngay từ đầu, vẫn là nền tảng của mọi việc.

Epoch Times Photo
Ông Needham Mallory (trái); Những con bò Angus trong trang trại của gia đình (phải). (Ảnh: Avery Claire)

Hợp nhất cái mới với cái cũ một cách liền mạch, họ đã kết hợp những cách chăn thả tài tình mà ông Mallory đã giới thiệu nhiều năm trước. Chẳng hạn, kỹ thuật “chăn thả luân phiên”. Nó khác với cách “chăn thả liên tục” tiêu chuẩn, nơi gia súc ở lại và làm cạn kiệt cùng một khu đất quanh năm. Anh Marc và cô Avery có hơn 30 đồng cỏ riêng biệt; họ luân phiên chăn thả gia súc của mình từ chỗ này sang chỗ khác trong suốt cả năm.

Cô Avery nói: “Nó bền vững hơn nhiều, đồng cỏ sẽ có thời gian để phục hồi. Chúng bắt chước loài bò rừng, cách chúng thường di chuyển trên đồng cỏ hàng ngày để kiếm ăn. Chúng không ở yên một chỗ”.

Cô Avery cũng chuẩn bị đóng yên ngựa và học cách trở thành cao bồi truyền thống.

Cô nói: “Bạn có thể cảm nhận đàn gia súc tốt hơn rất nhiều khi ngồi trên lưng ngựa”.

Kể từ khi tiếp quản, họ đã tăng đàn lên 300 con (không bao gồm bê con) - chủ yếu là những con bò Angus đen từ Virginia. Bên cạnh việc bón phân cho đất, gia súc còn giẫm đạp và sục khí cho đất, làm cho đất trở nên tươi tốt và màu mỡ. Để giữ cho chu kỳ luân canh diễn ra quanh năm, vợ chồng họ đã thực hiện các kỹ thuật chăn thả mùa đông.

Họ không chỉ tiếp tục những gì ông Mallory đã khởi xướng; họ còn mở rộng nó ra. “Chúng tôi đã có thêm hơn sáu đồng cỏ mới”, cô Avery nói và cho biết thêm rằng một số vùng đất đã được chuyển mục đích sử dụng và cải thiện.

Vậy, khoản đầu tư đã được đền đáp? Kế hoạch họ đặt ra để cứu trang trại của gia đình bằng cách bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội có hiệu quả không? Vâng, nó đã mang lại lợi nhuận nhưng vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Cô Avery chia sẻ với The Epoch Times rằng tháng 12 là tháng đầu tiên họ kiếm được lợi nhuận và họ “cực kỳ bận rộn”. Cô nói rằng điều đó thực sự mang lại hy vọng cho họ, đồng thời cho biết thêm rằng mặc dù trang trại có thể sẽ không bao giờ giúp họ trở nên giàu có nhưng nó có thể mang lại sự an toàn và một cuộc sống thoải mái cho gia đình họ.

Cô hy vọng thành công của họ sẽ tiếp thêm sức mạnh để các chủ trang trại gia đình khác tiếp tục duy trì truyền thống. Tuy nhiên, cô thừa nhận, trong thế giới sản xuất thịt công nghiệp hóa ngày nay, cả hệ thống và vận may dường như đều chống lại những người nông dân.

Các nhà phát triển và ngành công nghiệp sẽ “trả tiền điên cuồng” để thu mua đất nông nghiệp. Cô Avery nói: “Hoặc là những người nông dân hiện tại sắp nghỉ hưu bán hết hoặc khi nó được truyền lại, được thừa kế cho thế hệ tiếp theo, tất cả những đứa trẻ đó sẽ chỉ nói, 'Ừ, hãy bán nó cho [nhà] phát triển, tôi sẽ kiếm được một triệu đô la'. Rồi nó sẽ biến mất mãi mãi. Một số vùng đất đó không thể - hoặc sẽ vô cùng khó khăn để chuyển đổi trở lại thành đất nông nghiệp”.

Theo Michael Wing - The Epoch Times

Thiên Kim biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cặp vợ chồng nghỉ việc công ty để cứu trang trại của gia đình đang gặp khó khăn, thành công giúp nó có lãi trở lại