Chú tiểu không nhiễm bụi trần khai mở trí huệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Chú tiểu giải đáp được câu hỏi "vì sao Kim Cương trừng mắt, Bồ Tát lim dim". Chú tiểu có nội tâm thuần khiết, không nhiễm bụi trần mới có thể hiểu được hình tượng của Kim Cương và Bồ Tát thể hiện ra nội hàm khác nhau.

Vào thời nhà Tùy, Tùy Văn Đế kính ngưỡng Phật Pháp, do đó chùa chiền, tự viện được xây dựng ở khắp nơi trên cả nước, Phật Pháp hưng thịnh, được nhiều người sùng bái. Rất nhiều quan viên đều có thói quen đến chùa dâng hương lễ Phật vào thời gian rảnh.

Chú tiểu giải đáp câu hỏi "vì sao Kim Cương trừng mắt, Bồ Tát lim dim"

Một ngày nọ, Lại bộ Thị lang Tiết Đạo Hoành đến chùa Khai Thiện trên núi Chung Sơn để dâng hương lễ Phật. Ông quan sát các tăng nhân trong chùa, có người đang tụng kinh, có người đang tọa thiền, có người đang quét dọn Phật đường. Cử chỉ của mỗi người đều rất an nhiên, cả chùa giống như một miền đất tịnh thổ.

Tiết Đạo Hoành cảm thấy rất hứng thú với không khí tường hòa ở đây. Lúc này, ông gặp được một chú tiểu. Tiết Đạo Hoành nhìn vào tượng Phật trong đại điện, rồi hỏi chú tiểu rằng: "Xin hỏi vì sao Kim Cương trừng mắt? Vì sao Bồ Tát lại lim dim?"

Chú tiểu thông minh lanh lợi, không cần suy nghĩ mà đáp rằng: "Kim Cương trừng mắt, nên mới có thể hàng phục yêu ma, Bồ Tát lim dim, nên có thể từ bi với Lục đạo".

Giọng nói của chú tiểu tuy không lớn, nhưng lại có động đến lòng người. Tiết Đạo Hoành kinh ngạc, đứng lặng tại chỗ, không thốt nên lời.

Chú tiểu có nội tâm thuần khiết, không nhiễm bụi trần, mới có thể hiểu được hình tượng của Kim Cương và Bồ Tát có nội hàm khác nhau.

Chú tiểu ngộ Đạo, tinh tấn tu hành

Còn một câu chuyện về một chú tiểu khác cũng đáng để chúng ta phải suy ngẫm.

Ngày xưa, có một chú tiểu từ lúc 7 tuổi đã xuất gia vào chùa. Điều kỳ diệu chính là, mặc dù nhỏ tuổi, nhưng việc tu luyện của chú tiểu này lại đạt được thành tựu, tu xuất công năng túc mệnh thông, có thể biết được những sự việc ở cả kiếp trước và kiếp này.

Một ngày nọ, sau khi ngồi thiền cùng các tăng nhân khác xong, chú tiểu thở dài giống như một người lớn, cảm thán mà nói rằng:

"Nguyên thần của tôi đã làm liên lụy đến 5 người mẹ, khiến các bà bi thương phiền não. Trong kiếp thứ nhất của tôi, mẹ sinh ra tôi đúng lúc hàng xóm cũng sinh ra một người con. Nhưng ở kiếp này, tôi chỉ sống được vài ngày, rồi chết yểu. Mẹ thấy đứa con của hàng xóm dần dần lớn lên, trong lòng cảm thấy vô cùng bi ai. Trong kiếp thứ hai, tôi cũng không lớn lên được mà lại chết yểu, người mẹ trong kiếp này thấy người khác cho con bú sữa, trong lòng cũng vô cùng buồn bã. Trong kiếp thứ ba, tôi sống đến năm mười tuổi rồi cũng chết yểu. Người mẹ đời này nhìn thấy con người khác lúc ăn uống rất giống tôi, vì vậy mà rất đau lòng".

"Trong kiếp thứ tư, tôi vừa mới lớn, chưa kịp lấy vợ, đã vội qua đời. Người mẹ đời này thấy những người trẻ tuổi kết hôn, trong lòng vô cùng âu sầu. Đến kiếp thứ năm, chính là tôi kiếp này, năm 7 tuổi tôi đã xuất gia vào chùa. Người mẹ đời này ngày đêm mong nhớ, cũng rất buồn phiền, sầu não.

Khi năm bà mẹ gặp nhau, mỗi người đều kể về con của mình, năm người đều cảm thấy xót xa, muộn phiền. Tôi nhớ lại rất nhiều chuyện trong sinh tử luân hồi đã qua, và than thở cho những người đã lạc vào đường mê. Bởi vậy, tôi càng phải cố gắng, siêng năng chăm chỉ, không dám giải đãi mà tinh tấn tu hành".

Hơn phân nửa tinh lực và tâm huyết cả đời của cha mẹ đều đặt ở nơi con cái. Nếu một sinh mệnh, giống như Phật gia nói, trong hàng trăm nghìn năm, hàng trăm vạn năm, không ngừng luân hồi chuyển sinh. Sữa mẹ uống trong mỗi đời, nếu được dồn lại sẽ nhiều hơn cả nước biển. Mỗi đời chuyển sinh, từng đời từng đời, đều có rất nhiều người thân. Người ta thường nói: "Chịu ơn một giọt, báo ơn một dòng". Như vậy ơn của những người thân trong đời đời kiếp kiếp kia, làm sao có thể báo đáp hết được?

Vì vậy, chú tiểu đã khai trí huệ hiểu rằng, chỉ có tinh tấn tu hành, mới có thể báo đáp được những nhân duyên từ các đời trước cho đến nay.

Vì vậy, chú tiểu đã khai trí huệ hiểu rằng, chỉ có tinh tấn tu hành, mới có thể báo đáp được những nhân duyên từ các đời trước cho đến nay (Chu Minh/ Epoch Times)

Hai chú tiểu đã khai mở trí huệ, lời nói giống như lời của một người trưởng thành. Hoặc cũng có thể bởi vì cả hai chú tiểu này đều có nội tâm thuần tịnh, mang theo sự thiện lương không nhiễm bụi trần, mới có thể thành tựu những câu truyện truyền kỳ được lưu truyền đến ngày nay!

Theo Đỗ Nhược - Epochtimes

Đức Nhân biên dịch

Tài liệu tham khảo:

1, Thái Bình Quảng Ký, cuốn 174 - Tiết Đạo Hoành

2, An Sĩ Toàn Thư - Hiếu thân



BÀI CHỌN LỌC

Chú tiểu không nhiễm bụi trần khai mở trí huệ