Cố gắng thay đổi! Bạn sẽ có nhiều hơn quyền làm chủ cuộc sống của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Muốn hình thành thói quen,  đáp ứng mong muốn thể hiện nội tâm bên trong; muốn thể hiện sự khác biệt của bản thân; muốn thể hiện tầm quan trọng của bản thân đối với người hoặc sự nghiệp mà mình coi là quan trọng nhất… tất cả đều xuất phát từ sự lựa chọn từ ban đầu của chúng ta - phát huy sức ảnh hưởng của âm thanh nội tại.

Có nhiều người người luôn đặt ra câu hỏi như thế này: "Ông Covey, những nguyên tắc mà ông đề cập đều rất hay. Tôi tin rằng chúng có giá trị về mặt lý thuyết và tôi chân thành hy vọng rằng mình có thể làm được, nhưng ông không thể tưởng tượng được hoàn cảnh của tôi trong công ty đâu. Nếu như ông cũng là một người sếp như vậy, ông sẽ hiểu vì sao tôi không bao giờ làm được những gì ông nói. Rốt cuộc tôi phải làm sao đây?”

Khi tôi dạy cách áp dụng những nguyên tắc này vào hôn nhân và gia đình, tôi luôn có những thính giả nữ phàn nàn về chồng của họ, và tôi luôn có những thính giả nam phàn nàn về vợ của họ. Tất cả họ đều nói cùng một điều: "Nếu như ông biết được chồng tôi là người như thế nào thì ông sẽ hiểu ý tôi, điều này sẽ không có tác dụng đâu!"

Những người này họ rất muộn phiền và đau khổ, nhưng họ không nhìn thấy rằng vẫn còn có lối thoát. Những câu trả lời của tôi thường gây sốc cho họ, một số người thậm chí còn cảm thấy bị xúc phạm.

Tôi thường trả lời như thế này: Bất cứ khi nào bạn nghĩ vấn đề là của người khác thì ý tưởng đó đã có vấn đề”.

Một số người sẽ hỏi lại tôi, "Theo ý ông, vấn đề ở đây hoàn toàn là của tôi?"

Trên thực tế, điều tôi muốn nói là: “Dù là thế nào, một khi bạn có đời sống tình cảm của riêng mình, dựa trên điểm yếu của người khác, bạn đang hoàn toàn đặt quyền tự do cảm xúc của mình vào tay người đó. Nói cách khác, bạn đã trao cho người khác cái quyền làm cho cuộc sống của bạn trở nên hỗn loạn."

Cuối cùng, thính giả và tôi sẽ đạt được sự đồng thuận khiến họ nhận ra rằng họ không phải là nạn nhân và họ luôn có quyền tự do lựa chọn cách phản ứng trước hành vi của người khác.

Xã hội này luôn quá coi trọng tâm lý của nạn nhân và tư duy lên án, đổ lỗi cho người khác, trên thực tế, mỗi người sinh ra đều có khả năng làm chủ cuộc đời của chính mình, có thể lựa chọn lối sống giúp nâng cao tầm ảnh hưởng của bản thân. Chúng ta có thể trở thành người lãnh đạo ông chủ của mình.

Tăng cường ảnh hưởng cá nhân

Triết học Hy Lạp chia sự ảnh hưởng thành ba cấp độ: tính cách (ethos), sự đồng cảm (pathos) và lý niệm (logos), trong đó tóm tắt một cách sâu sắc quá trình nâng cao tầm ảnh hưởng.

SQ:

Ý nghĩa cơ bản của tính cách là đặc điểm đạo đức của một người, uy tín cá nhân và mức độ tin tưởng mà người khác tin vào tính cách và khả năng của bạn. Nếu một người có thể sử dụng những nguyên tắc này để thực hiện cam kết của mình và đáp ứng được sự mong đợi của người khác, thì người đó có phẩm chất này, đó là tài năng tinh thần (SQ).

EQ: Đồng cảm đề cập đến sự kết nối cảm xúc, một loại cảm giác từ nội tại bên trong. Tức là có thể hiểu được cảm xúc của người khác, biết được nhu cầu của họ, hiểu cách họ nhìn thế giới và biết họ muốn giao tiếp với bạn điều gì, đây là tài năng cảm xúc (EQ).

IQ: Lý niệm thể hiện tính logic, đề cập đến khả năng biểu đạt và thuyết phục người khác, là tài năng trí lực (IQ). Chỉ số này rất quan trọng, nếu như bạn không hiểu được người khác thì người khác cũng không hiểu được bạn, nếu như bạn không tự tin vào tính cách của mình thì thật khó để bạn tin tưởng vào người khác.

Tôi từng giảng cho một lớp nhỏ gồm 20 chuyên gia, tất cả đều là đại lý bảo hiểm phi nhân thọ, những người thường gặp nhau hàng quý để trao đổi ý tưởng và kinh nghiệm. Tôi cũng đã từng tham gia sự kiện này và làm cố vấn trong hai năm. Có một lần chúng tôi tổ chức cuộc họp định kỳ như thường lệ, mọi người đều phàn nàn về các sự kiện đào tạo và chương trình phát triển phiền toái của công ty.

Điều khiến họ hoàn toàn vỡ mộng là một sự kiện trao giải quốc tế lớn được tổ chức ở Hawaii, bởi vì một phần của sự kiện này là hoạt động đào tạo. Trong quá trình đào tạo này không có sự giao lưu, không có sự học hỏi lẫn nhau, cùng lắm cũng chỉ là một màn trình diễn âm thanh, trình diễn ánh sáng rực rỡ và đắt tiền. Họ cho rằng phương thức huấn luyện này là rất điển hình, nhưng hiệu quả thực tế chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn và vô ích.

Tôi hỏi họ tại sao không cố gắng thay đổi, họ trả lời rằng: “Đây không phải nhiệm vụ của chúng tôi, chúng tôi không có trách nhiệm lập kế hoạch”. Tôi nói với họ rằng làm như vậy thực ra là đang trốn chạy, nếu như họ đặt tâm vào làm thì họ hoàn toàn có thể thay đổi chương trình đào tạo, bởi vì họ đều là những thành viên cấp cao của công ty và có mức độ tín nhiệm cao.

Tôi khuyến khích họ vận động những người ra quyết định, đặc biệt cần lưu ý một điều là bài phát biểu nên bắt đầu bằng việc mô tả quan điểm của người ra quyết định, biểu thị sự hiểu biết về họ, thậm chí vượt ra ngoài sự hiểu biết của chính họ. Ngoài ra, cũng cần thiết xem xét những mối quan tâm tiềm ẩn mà người ra quyết định có thể có nếu chương trình đào tạo hoặc lễ kỷ niệm hàng năm được thay đổi. Nếu có thể mô tả càng chi tiết mối quan tâm của những người ra quyết định này, họ sẽ càng cảm thấy được thấu hiểu và cởi mở hơn với đề xuất.

Theo đó, họ đã cử ra hai người đại diện đến gặp chủ tịch, giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận đào tạo và phát triển công ty. Họ có nhiều thời gian để nói về chương trình đào tạo hiện tại và lý do tại sao, đồng thời dự đoán tác động có thể xảy ra của những thay đổi đối với tài chính, chính trị và văn hóa của công ty.

Họ nói chuyện một cách hùng hồn và những người ra quyết định rõ ràng rất hài lòng khi có ai đó hiểu họ sâu sắc và đã vui vẻ tiếp nhận sự ảnh hưởng. Nếu bạn muốn gây ảnh hưởng đến người khác, điều quan trọng là trước tiên bạn phải chấp nhận sự ảnh hưởng của người khác, nghĩa là cần phải có thái độ cởi mở và tìm kiếm sự thấu hiểu của người khác. Những người ra quyết định tại công ty này đã trực tiếp yêu cầu hai người đại diện này đưa ra ý kiến, kết quả là hai người đại diện không chỉ bày tỏ ý kiến ​​mà còn đưa ra kế hoạch chi tiết về cách giải quyết mọi vấn đề có thể xảy ra.

Những người ra quyết định này bị thuyết phục đến mức mặc dù những đề xuất họ đưa ra chỉ là bước khởi đầu của một dự án lớn nhưng chúng ngay lập tức được đưa vào kế hoạch phát triển của công ty.

Khi tôi gặp lại nhóm này vào kỳ tiếp theo, họ kể cho tôi nghe chuyện gì đã xảy ra. Tôi nói: "Bây giờ các bạn đang nhắm vào mục tiêu nào? Các bạn có muốn thay đổi điều gì khác ở công ty này nữa không?" Nhóm 20 người này đã trao quyền cho chính họ và điều đó đối với họ mà nói thực sự là thần tích. Họ đã trải nghiệm rằng sự chủ động, dũng khí và sự đồng cảm đã cho phép họ làm những điều mà họ chưa bao giờ dám nghĩ là có thể làm.

Từ đó trở đi, họ ngừng phàn nàn và bắt đầu gánh vác ngày càng nhiều trách nhiệm hơn.

Trong khi họ chăm chỉ canh tác trên khu đất của riêng mình, họ cũng đang quan sát và suy nghĩ về một lĩnh vực rộng lớn hơn. Cuối cùng, họ nhận ra rằng những người ra quyết định cấp cao cũng là những con người, họ cũng có cùng những rắc rối và khó khăn, họ cũng cần những hình mẫu chứ không phải những lời chỉ trích hay bắt lỗi, họ cần ánh sáng dẫn đường chứ không phải những cái chỉ tay.

Câu chuyện này cho thấy cách tiếp cận từ trong ra ngoài này hoạt động như thế nào để triển hiện được hiệu quả mạnh mẽ.

Hãy nhớ rằng, bất cứ khi nào bạn nghĩ rằng người khác có vấn đề, thì bản thân ý nghĩ đó có vấn đề.

Hy vọng với ví dụ thực tế này sẽ giúp bạn hiểu rõ rằng bằng cách chủ động và sử dụng các kỹ năng đồng cảm, bằng cách tập trung vào những thứ trong phạm vi ảnh hưởng của mình, bạn có thể trở thành chất xúc tác trong mọi tình huống. Hãy thực sự làm điều này và bạn sẽ là người lãnh đạo đối với ông chủ của mình. Sếp chỉ có quyền ở vị trí của sếp, nhưng bạn có quyền về mặt đạo đức và khả năng gây ảnh hưởng đến người khác.

Trích từ "Thói quen thứ 8: Từ thành công đến xuất sắc", (Nhà xuất bản Văn hóa Thiên Hạ cung cấp)

Theo Stephen R. Covey - The Epochtimes
Đức Nhã biên dịch

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Cố gắng thay đổi! Bạn sẽ có nhiều hơn quyền làm chủ cuộc sống của mình