Có thể bạn chưa biết: Ông già Noel ở cửa hàng bách hóa đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông già Noel - James Edgar (1843–1909) sinh ra ở Edinburgh, Scotland. Khi còn là một cậu bé, ông ấy đã học việc cho một thương gia vải người Scotland và làm việc chăm chỉ trong nhiều giờ chỉ để kiếm được 50 đô la một năm. 

Năm 22 tuổi, ông di cư đến St. John, New Brunswick, Canada. Tuy nhiên, lợi nhuận tài chính của ông không như ý, và ông ấy tin rằng mình sẽ kiếm được nhiều tiền hơn ở Mỹ. Ông thế chấp chiếc đồng hồ của mình để lấy vé đến Boston, nơi vận may đã mỉm cười với ông. Ông kiếm được 12 đô la một tuần, ông ấy chưa bao giờ kiếm được nhiều tiền như vậy.

Nhớ lại khoảng thời gian phải làm việc nhiều giờ và bị trả lương thấp khi mới vào đời, ông ấy đã thề sẽ đối xử tốt với nhân viên của mình nếu có cơ hội.

Epoch Times Photo
Một người đàn ông hóa trang thành ông già Noel vẫy tay chào trẻ em từ chuyến tàu nghỉ lễ hàng năm ở Chicago, 2012. Douglas Rahden. (Ảnh: DR04/ Douglas Rahden)

Năm 1878, sau khi làm việc ở Boston và Providence, Rhode Island, ông và một người bạn đã mở một cửa hàng bán đồ khô (nay được gọi là cửa hàng bách hóa) ở Brockton, Massachusetts. Ông ấy trả lương hậu hĩnh cho tất cả nhân viên trong cửa hàng, và đóng cửa sớm 4 buổi tối mỗi tuần để nhân viên có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình của họ.

Cuối cùng, ông trở nên nổi tiếng là “ông già vĩ đại” của thành phố. Ông không chỉ yêu quý và đánh giá cao nhân viên của mình và cả khách hàng, mà còn cung cấp việc làm cho thanh thiếu niên, thanh toán hóa đơn y tế cho trẻ em và tài trợ những nơi tạm trú cho người vô gia cư tại địa phương trong thành phố của ông. “Ông già vĩ đại” Edgar toát lên tinh thần Giáng sinh quanh năm.

Vào mỗi dịp Giáng sinh, Edgar sẽ hóa trang thành một chú hề và đi bộ qua cửa hàng bách hóa của mình, chào đón khách hàng và phát một hoặc hai món quà cho trẻ em.

Vào mỗi dịp Giáng sinh, James Edgar sẽ hóa trang thành một chú hề và đi bộ qua cửa hàng bách hóa của mình, phát một hoặc hai món quà cho trẻ em. (Ảnh: wikimedia)

Nhưng vào năm 1890, ông quyết định hóa trang khác đi một chút. Lấy cảm hứng từ bức vẽ ông già Noel năm 1862 của Thomas Nast, ông xuất hiện trong bộ trang phục toàn màu đỏ và trắng. Tin tức nhanh chóng lan truyền khắp thành phố và các khu vực lân cận rằng ông già Noel đã chính thức đến thị trấn, tại Cửa hàng Boston ở Brockton. Chẳng mấy chốc, các bậc cha mẹ đã đưa con cái của họ đến tận Boston, Providence và thậm chí cả New York.

Edward Lowery Pearson nhớ ngày ông gặp ông già Noel tại Cửa hàng Boston khi còn là một cậu bé. Ông nói với tạp chí Modern Maturity vào năm 1976: “Bạn không thể tưởng tượng được đâu. Tôi nhớ mình đang đi xuống một lối đi và bỗng nhiên, tôi nhìn thấy ông già Noel. Tôi không thể tin vào mắt mình, sau đó ông già Noel đến và bắt đầu nói chuyện với tôi. Đó là một giấc mơ trở thành sự thật."

Edgar đã trở thành ông già Noel trong cửa hàng bách hóa đầu tiên, và thành công mà nó mang lại cho công việc kinh doanh cũng như niềm vui mang lại cho trẻ em đã khuyến khích nhiều cửa hàng bách hóa khác trong khu vực làm theo.

Bước sang thế kỷ 20, các cửa hàng bách hóa trên toàn quốc đều có ông già Noel trong cửa hàng. Kể từ đó, cửa hàng bách hóa ông già Noel luôn là một truyền thống trong dịp lễ.

John Merian, chủ tịch Hiệp hội Downtown Brockton, cho biết trên một tờ báo trực tuyến The Enterprise: “Nếu không có tính cách của ông ấy, hàng triệu triệu ký ức hạnh phúc có thể không bao giờ trở thành hiện thực. Ông ấy đã nắm bắt được bản chất của Giáng sinh.”

Một quảng cáo của Sears năm 1955 với số điện thoại in sai đã dẫn đến việc tạo ra chương trình NORAD Tracks Santa. (Ảnh: Phạm vi công cộng)

Năm 2008, ‘Ông già Noel Edgar’ được Thành phố Brockton tưởng nhớ bằng một tấm bảng đồng được đặt ở ngã tư đường Main và Crescent. Hai năm sau, ông được giới thiệu vào lớp khai giảng của Đại sảnh Danh vọng Ông già Noel Quốc tế.

Theo The Epoch Times

Cao Nguyên biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Có thể bạn chưa biết: Ông già Noel ở cửa hàng bách hóa đầu tiên