Con cái là báu vật của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết các bậc cha mẹ đều coi con cái như báu vật, yêu thương con, chăm sóc con và cố gắng chuẩn bị cho con trưởng thành. Khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ thay hàng nghìn chiếc tã, dạy con từng bước đi đầu tiên và nói với con hàng trăm lần rằng “Đừng nói chuyện với thức ăn trong miệng”.

Con cái là báu vật của chúng ta - tiêu đề này có hai ý nghĩa.

Theo năm tháng, cha mẹ giúp trẻ nhỏ làm bài tập ở trường, chơi trò bắt bóng trong sân, tư vấn cho con về các lựa chọn giáo dục và việc làm khi sắp tốt nghiệp trung học. Ngay cả sau khi bố mẹ gửi những đứa con của mình đến với thế giới, thì sức khỏe và phúc lợi của những đứa con trưởng thành vẫn là mối quan tâm hàng đầu. Những đứa trẻ rời nhà ra đi, nhưng chúng không bao giờ rời khỏi trái tim cha mẹ.

Trẻ em cũng là một kho báu đối với xã hội của chúng ta.

Giờ đây, khi trẻ đến tuổi lao động, trở thành những người tạo ra hiệu suất hỗ trợ xã hội. Một phần của những khoản thu nhập đó dành cho An sinh xã hội, hỗ trợ người già, người ốm yếu và người về hưu. Một phần thu nhập vững chắc của họ, được tính bằng thuế, hỗ trợ mọi thứ, từ quân đội đến phúc lợi cho người nghèo, từ trường học đến sở cảnh sát và đội cứu hỏa.

Ngoài ra, các khoản đầu tư tài chính của họ vào nhà cửa, cổ phiếu, trái phiếu, và hàng loạt các nỗ lực khác giúp xã hội. Những đóng góp của họ cho các tổ chức tình nguyện giúp mọi người thuộc mọi chủng tộc, tín ngưỡng và lứa tuổi. Sự sáng tạo của họ tạo ra những phát minh và ý tưởng có thể mang lại lợi ích cho hàng triệu người, thậm chí là cả thế giới.

Những đóng góp này rõ ràng rất thực tế và quan trọng đối với một xã hội ổn định. Tuy nhiên, trong nhiều năm nay, kho báu trẻ em đó đã ít dần đi.

Trẻ em cũng là một kho báu đối với xã hội của chúng ta. Tuy nhiên, trong nhiều năm nay, kho báu trẻ em đó đã ít dần đi. (Ảnh: kinkate/ Pexels)

‘Hiếm’ sinh

Mức sinh thay thế của một dân số là 2,1 lần sinh trên một phụ nữ.

Trang web trực tuyến Statista cho biết nhiều quốc gia còn kém xa mốc lưới này. Ví dụ ở Đài Loan, nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, con số là 1,07. Ở các quốc gia như Nhật Bản, Ý, Tây Ban Nha và Hungary, số lượng sinh trong nhiều năm đã giảm nhiều so với mức thay thế.

Vào năm 2019, Trung Quốc có tỷ lệ sinh là 1,70 trên một phụ nữ, bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm tăng quy mô gia đình. Đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn từng hạn chế nghiêm ngặt việc sinh con, giờ lo sợ chế độ của họ sẽ sụp đổ vì quá ít phụ nữ muốn sinh con.

Tại Mỹ, số lượng sinh dưới 1,70, tỷ lệ vào năm 2020 đã giảm 4% xuống mức thấp nhất được ghi nhận.

Là cha mẹ, đòi hỏi các kỹ năng của một nhân viên tư vấn, ngân hàng, và giáo viên. (Ảnh: Olesia Bilkei/ Shutterstock)

Vì sao?

Các cơ hội giáo dục và nghề nghiệp hấp dẫn hiện nay là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ sinh giảm này, ở cả Mỹ và các nước khác. Nhu cầu kiếm bằng cấp và theo đuổi sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ hoãn việc sinh con, đồng nghĩa với việc không sinh hoặc sinh ít con hơn.

Phụ nữ và nam giới, cho rằng chi phí nuôi dạy con cái cao cũng là lý do để họ trì hoãn hoặc không muốn sinh con.

Ở một số quốc gia như Mỹ, phụ nữ và một số nam giới cũng có tư tưởng chống lại việc sinh con, họ lo ngại về sự gia tăng dân số ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên hạn hẹp của trái đất.

Những phụ nữ khác muốn có con ở độ tuổi 30, nhưng không tìm được người đàn ông lý tưởng hoặc mong đợi quá lâu để mang thai.

Cuối cùng, có những người chỉ đơn giản là không muốn ‘lãnh’ trách nhiệm liên quan đến việc nuôi dạy con cái, họ tôn vinh chủ nghĩa cá nhân, thích được tự do đi du lịch, dành thời gian giải trí với bạn bè và sống thoải mái mà không có sự can thiệp của trẻ con.

Việc nuôi dạy con cái tốn kém tiền bạc, mặc dù đôi khi không nhiều như một số người khẳng định. Cho trẻ ăn cũng mất nhiều thời gian và năng lượng. Hẹn hò bạn bè đi ăn uống, tập thể dục vào mỗi buổi sáng tối tại phòng tập thể dục, dành hết tâm trí cho công việc của bạn hoặc thậm chí có một giấc ngủ ngon: Hãy quên điều đó đi nếu bạn có em bé trong nhà.

Khi có con, cuộc sống của bạn không còn là của riêng bạn nữa. Và một khi chúng trưởng thành, bạn sẽ thấy mình mòn mỏi thức giấc lúc nửa đêm để chờ chúng về nhà.

Các cơ hội giáo dục và nghề nghiệp hấp dẫn, nhu cầu kiếm bằng cấp và theo đuổi sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ hoãn việc sinh con, đồng nghĩa với việc không sinh hoặc sinh ít con hơn. (Ảnh: George Milton/ Pexels)

Vậy tại sao lại có con?

Gần đây, tôi gặp một bà mẹ bảy con ‘mất cảnh giác’ với câu hỏi rất chính xác đó là: "Vậy tại sao lại có con?"

"Anh đang nói đùa?" cô ấy nói với một nụ cười. Khi tôi lắc đầu, mắt cô ấy mở to. "Ồ, chờ đã, vậy đây là một câu hỏi mẹo, phải không?"

Đối với cô, câu hỏi này thật không thể hiểu nổi. Sau khi suy nghĩ về điều đó, cô ấy nói với tôi: "Bởi vì có con là lẽ tự nhiên."

Có ai đó đã hỏi tôi câu hỏi đó cách đây 35 năm, khi vợ chồng tôi đang mong chờ đứa con đầu lòng, tôi nghi ngờ không biết mình có trả lời được câu hỏi đó không - ít nhất là không sai.

Nhưng giờ đây, với tư cách là cha của 4 đứa con trưởng thành và ông nội của một đứa cháu 21 tuổi… Tôi có thể nghĩ ra vô số cách mà bọn trẻ đã làm phong phú thêm cuộc sống của vợ chồng tôi.

"Vậy tại sao lại có con?" Sau khi suy nghĩ về điều đó, cô ấy nói: "Bởi vì có con là lẽ tự nhiên." (Ảnh: Pavel Danilyuk/ Pexels)

Niềm vui cuộc sống khi có con

Bắt đầu từ năm 1960, Bil Keane, một họa sĩ truyện tranh người Mỹ, đã tạo ra bộ phim hoạt hình “The Family Circus”, và sau này con trai ông là Jeff đã tiếp tục.

Chỉ riêng tiêu đề đó đã giải thích được niềm vui chính của việc có con.

Phim hoạt hình “The Family Circus” (Rạp xiếc gia đình) từ những năm 1960 của họa sĩ Bil Keane. (Ảnh: wikimedia)

Cho dù bạn là cha mẹ của 1 đứa trẻ hay 7 đứa trẻ, cuộc sống của bạn sẽ trở thành một cảnh tượng mà Barnum & Bailey từng quảng cáo là “Buổi biểu diễn tuyệt vời nhất trên trái đất”.

Bạn sẽ có tất cả các bộ phim truyền hình, hài kịch và náo động mà bạn có thể tưởng tượng qua việc nuôi nấng chăm sóc những đứa con của bạn, sẽ tạo ra những ‘đường cười’ xung quanh mắt và miệng của bạn.

Đúng vậy, những chàng trai và cô gái đó sẽ khiến bạn tiêu tốn một núi tiền, chưa kể ngày và đêm bị bao trùm bởi lo lắng đầu bù tóc rối, cùng rất nhiều những cuộc tranh cãi. Các bậc cha mẹ dành rất nhiều thời gian để tự hỏi liệu mình có đang nuôi dạy con cái đúng cách hay không?!

Nhưng đó là sợi dây liên kết! Cho dù những đứa trẻ đó là con đẻ hay con nuôi, thì mối quan hệ giữa bạn và chúng đều thiêng liêng. Con cái lớn lên, và bạn cũng phát triển. Bởi vì, thành công của con là thành công của bạn, nỗi buồn của con cũng là nỗi buồn của bạn.

Tính từ khi có con, kỹ năng công việc của bạn đòi hỏi bạn phải là một nhân viên ngân hàng, một nhân viên tư vấn, một giáo viên, một trung sĩ và một người bạn.

Thành công của con là thành công của bạn, nỗi buồn của con cũng là nỗi buồn của bạn. (Ảnh: Anna Zaykina/ Pexels)

Nếu bạn muốn tham gia một gánh xiếc với “Buổi biểu diễn tuyệt vời nhất trên trái đất”, bạn hãy sinh con.

Hãy hoan nghênh các bậc cha mẹ

Khi còn trẻ, tôi thường nghe nói rằng “trẻ em là nguồn lực lớn nhất của chúng ta”. Tôi đã tin điều đó trong quá khứ, ngay cả bây giờ và trong tương lai. Dù chúng ta nghĩ gì về việc có con, thế giới vẫn luôn cần những đứa trẻ ngoan, tỏa sáng, mạnh mẽ và có đạo đức.

Nếu có một ngày chúng ta nhìn thấy một người mẹ đang vất vả với 3 đứa con nhỏ trong quầy thanh toán siêu thị, chúng ta hãy mỉm cười với họ và nhớ rằng họ là ‘đại sứ tương lai’ của chúng ta. Và khi gặp những thanh thiếu niên lễ phép đang giúp bố chọn quà sinh nhật cho mẹ, chúng ta có thể dừng lại và khen ngợi.

Những cử chỉ tuy nhỏ nhưng tác động khích lệ rất lớn. Các bậc cha mẹ cần những lời động viên này. Bởi họ đang gánh vác một công việc khó khăn, không chỉ cho bản thân và con cái họ mà còn cho cả chúng ta.

Cao Nguyên
Theo Jeff Minick - Epoch Times

Giới thiệu tác giả: Jeff Minick có bốn người con và ‘một tiểu đội cháu đang tuổi lớn’. Suốt 20 năm, ông là giáo viên lịch sử, văn học và dạy tiếng Latinh cho các hội thảo giáo dục học sinh tại nhà ở Asheville, North Carolina. Ông là tác giả của hai tiểu thuyết “Amanda bell”, và “Dust On Their Wing” cùng hai tác phẩm phi hư cấu “Learning as I Go”, và “Movies Make the Man”. Hiện nay, ông đang sống và viết sách ở Front Royal, Virginia. Để biết thêm thông tin về tác giả, bạn có thể xem tại blog: JeffMinick.com

Văn hoá Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Con cái là báu vật của chúng ta