Cựu giám đốc Samsung bị buộc tội ăn cắp bí mật bán cho nhà sản xuất chip Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên Hàn Quốc đã bắt giữ và truy tố một cựu Giám đốc điều hành của Samsung vì bị tình nghi ăn cắp bí mật thương mại trong khi cố gắng thành lập một nhà máy sản xuất chip máy tính nhái ở Trung Quốc.

Văn phòng Công tố quận Suwon cho biết hôm thứ Hai (12/6) rằng người đàn ông 65 tuổi giấu tên này đã lấy một cách bất hợp pháp các bản thiết kế nhà máy và thiết kế phòng sạch của Samsung từ năm 2018 và năm 2019. Ông này cố gắng bán những bản thiết kế đó cho một nhà máy sản xuất chip ở thành phố Tây An của Trung Quốc, chỉ cách cơ sở sản xuất chip của Samsung ở Tây An, Trung Quốc 1,5 km.

Các công tố viên cho biết công nghệ này trị giá ít nhất 300 tỷ won (233 triệu USD) đối với Samsung. Họ đã buộc tội thêm sáu người được người đàn ông này thuê với tội “tham gia tích cực” vào vụ trộm công nghệ.

Hàn Quốc rất nhạy cảm với các vi phạm công nghệ liên quan đến chất bán dẫn, chiếm gần 17% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này vào năm 2022. Samsung, công ty sản xuất chip bộ nhớ máy tính lớn nhất thế giới không đưa ra bình luận về các cáo buộc này.

Trong một tuyên bố, các công tố viên mô tả người đàn ông bị bắt là một “chuyên gia hàng đầu trong nước về sản xuất chất bán dẫn”. Sau 18 năm làm việc tại Samsung, ông đã giữ vai trò điều hành trong một thập niên tại SK Hynix, một nhà sản xuất chip lớn khác của Hàn Quốc theo sát Samsung trên thị trường chip bộ nhớ.

Các công tố viên cho biết người đàn ông này sau đó đã thành lập các công ty sản xuất chip ở Trung Quốc và Singapore với sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư Trung Quốc và Đài Loan. Đồng thời, ông này thu hút hơn 200 chuyên gia chip từ Samsung và Hynix với mức lương cao hơn trước khi dàn xếp để bí mật chuyển các công nghệ trọng yếu từ Samsung ra ngoài.

Các bí mật sản xuất bị lấy từ Samsung bao gồm xử lý các bản thiết kế và “dữ liệu kỹ thuật cơ bản” để thiết kế môi trường phòng sạch nhằm ngăn ngừa ô nhiễm trong quá trình sản xuất chất bán dẫn. Các công tố viên mô tả đây là “công nghệ cốt lõi của quốc gia”.

“Đây là một tội ác nghiêm trọng có thể giáng một đòn nặng nề vào an ninh kinh tế của chúng ta bằng cách làm lung lay nền tảng của ngành công nghiệp chip trong nước vào thời điểm cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực sản xuất chip”, Văn phòng công tố cho hay.

Bản cáo trạng được đưa ra khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ cho lĩnh vực chip của mình. Samsung và SK Hynix, hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, đã đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy sản xuất chip ở Trung Quốc.

Dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy trong khi Samsung và SK Hynix phụ thuộc vào công nghệ và thiết bị của Mỹ, khoảng 40% xuất khẩu chip của Hàn Quốc là sang Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc là nước đi sau trong lĩnh vực sản xuất chip nhớ, nhưng các công ty của họ đã nhanh chóng bắt kịp các đối thủ Hàn Quốc.

Theo The Associated Press

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc Samsung bị buộc tội ăn cắp bí mật bán cho nhà sản xuất chip Trung Quốc