Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun biểu diễn câu chuyện văn hóa Thần truyền 5000 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun đang trải qua những buổi tập luyện căng thẳng, cho buổi hòa nhạc đầu tiên sau ba năm, được tổ chức tại Trung tâm Lincoln. Họ sẽ lên sân khấu David Geffen Hall ở thành phố New York vào ngày 22 tháng 10, chỉ biểu diễn hai buổi hòa nhạc trong năm nay vào lúc 1 giờ chiều và 5 giờ chiều.

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun là một dàn nhạc độc đáo, bao gồm những nhạc sĩ giỏi nhất từ ​​tám đoàn lưu diễn của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Dàn nhạc kết hợp các nhạc cụ cổ xưa của Trung Hoa với violin, kèn clarinet và các nhạc cụ phương Tây khác, giống như các dàn nhạc đi lưu diễn cùng Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun.

Người nghe thường nói rằng khi nghe Bản giao hưởng Shen Yun, họ có cảm giác như được trở về cảnh giới như Thiên đàng của Trung Quốc cổ đại và những câu chuyện ở đó.

Nhà văn Mimi Martinoski nói sau khi xem buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun: "Âm nhạc khiến người ta cảm tưởng như thế này, nó thực sự đưa bạn đến những thời gian và địa điểm khác nhau".

Mỗi buổi hòa nhạc một số khúc nhạc kinh điển. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong buổi biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun chắc chắn là các tác phẩm gốc, dàn nhạc tận dụng tối đa các nhạc cụ Trung Hoa để kể câu chuyện về nền văn minh Trung Hoa 5 nghìn năm.

Trong một thời gian dài trước khi chủ nghĩa cộng sản đến Trung Quốc, người Trung Quốc đã tin rằng văn hóa của họ là văn hóa Thần truyền, và họ tin vào nguyên tắc cốt lõi Thiên - Nhân hợp nhất. Phải đến khi chế độ vô Thần lên nắm quyền, văn hóa truyền thống Trung Hoa mới bắt đầu bị xói mòn.

Nhiều tiết mục của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun thường bao gồm các tác phẩm ban đầu được sáng tác cho các chuyến lưu diễn hàng năm của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun. Những màn trình diễn này bao gồm nhiều điệu múa khác nhau, mỗi điệu múa tượng trưng cho một triều đại khác nhau, và các địa phương khác nhau của “Thiên triều". Các nhà soạn nhạc của Shen Yun đã khéo léo khắc họa nhiều chủ đề khác nhau trong âm nhạc của họ, bao gồm các công chúa Mãn Châu, các nhà thơ thời Đường, và các vị hoàng đế huyền thoại.

Âm nhạc của thời đại hoàng kim

Kể từ khi thành lập vào năm 2006, Shen Yun thường xuyên trình diễn các cảnh thời nhà Đường (618-907), thường được coi là thời kỳ hoàng kim của nền văn minh Trung Hoa. Thời đại này được đánh dấu bằng những tiến bộ to lớn trong các loại hình nghệ thuật khác nhau. Hoàng đế Đường Huyền Tông là một nhạc sĩ có kỹ nghệ cao siêu, ông đã thành lập và chủ trì Nhạc viện Hoàng gia để đào tạo các nhạc sĩ tài năng.

Trong mùa biểu diễn vừa qua, Shen Yun đã ra mắt nhạc phẩm "Trinh Quán triều Thánh", một tác phẩm có chủ đề thay đổi nhanh chóng, phản ánh sự tiến bộ nhanh chóng của triều đại đổi mới này. Âm nhạc chuyển từ mở đầu quyết liệt sang giai điệu trang trọng, tượng trưng cho kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng sau này.

Nhà soạn nhạc Shen Yun cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, không dễ để cô đọng vinh quang của ba thế kỷ nhà Đường trong một tác phẩm chỉ 9 phút.

Sau khi Hoàng đế Đường Thái Tông, người nổi tiếng với việc đưa nền văn minh Trung Quốc lên tầm cao mới, lên ngôi, "cồng chiêng" được sử dụng để triệu tập khán giả vào cung điện. Nhiều giai điệu kỳ lạ khác nhau tượng trưng cho nhiều sứ thần các nước khác nhau đến thăm nhà Đường trong thời kỳ này. Vào thời điểm đó, nhà Đường là đế chế thống trị ở châu Á, và thủ đô Trường An là thành phố có tính quốc tế nhất trên thế giới.

Sự trao đổi văn hóa lớn thời bấy giờ cũng ảnh hưởng đến âm nhạc, chịu ảnh hưởng của Ba Tư, Ả Rập, và Đôn Hoàng - một tiền đồn quan trọng trên Con đường Tơ lụa.

Theo trang web Shen Yun, "Các nhạc sĩ Shen Yun cảm thấy hứng thú khi biểu diễn những tác phẩm độc đáo như "Triều đại nhà Đường", vì nó mang đến cơ hội cho họ trải nghiệm những khác biệt đáng ngạc nhiên giữa các triều đại Trung Quốc."

Từ Mông Cổ đến Tây Tạng

Trung Quốc đã duy trì sự đa dạng sắc tộc trong suốt năm nghìn năm lịch sử và vẫn là một quốc gia có hơn 50 dân tộc thiểu số.

Mùa trước, Shen Yun đã ra mắt tác phẩm có tên “Đại Hãn”, kể về câu chuyện của vị hoàng đế sáng lập nhà Nguyên và Đế quốc Mông Cổ. Hoàng đế Hốt Tất Liệt (1215-1294), người sáng lập nhà Nguyên, là cháu trai của Thành Cát Tư Hãn nổi tiếng thế giới, và là một hoàng đế không phải người Hán, người đã thống nhất Trung Quốc.

Bản nhạc bắt đầu bằng kèn đồng và bộ gõ, báo hiệu sự xuất hiện của các chiến binh Mông Cổ, sau đó âm nhạc nhanh chóng mở ra để miêu tả cảnh chiến tranh.

Một điệu múa được yêu thích thường xuyên khác là điệu múa Tây Tạng, đại diện cho những chuyển động nhịp nhàng của những người sống trên dãy Himalaya, trên những ngọn núi phủ tuyết. Âm nhạc đi kèm nắm bắt hoàn hảo nhịp đập và lắc lư, liên tưởng đến những con đường núi quanh co mà người dân Tây Tạng đi bộ hàng ngày.

Các chương trình của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun cũng đầy màu sắc như các chương trình múa Shen Yun, hàng năm khán giả đều nói rằng, âm nhạc Shen Yun đưa họ đến một thời gian và không gian khác.

Năm 2019, sau khi xem Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun biểu diễn tại Nhà hát Giao hưởng Boston, nhạc sĩ kiêm nhạc trưởng Arthur Comegno cho biết: “Đôi khi, tôi có cảm giác như họ đang bay lên mây, bay về phía các vị Thần, đặc biệt là khi họ diễn tấu pizzicato trên nhạc cụ dây... Giống như nhìn xuống thấy đoàn ngựa và những cỗ chiến xa đang bay lên trời vậy”.

Ông nói: "Âm nhạc tràn đầy tình yêu và đam mê. Tôi thấy âm nhạc Shen Yun được kết nối với vũ trụ, với tình yêu và với tinh thần".

"Điều chính xác nhất mà tôi có thể nói là, đó là một buổi hòa nhạc tuyệt vời, và tôi rất ngạc nhiên và chấn động. Tôi hy vọng sẽ quay lại và nghe lại lần nữa."

Chương trình biểu diễn thêm (encore) của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun có thể được tìm thấy tại các nền tảng:

Gan Jing World: https://www.ganjingworld.com/vi-VN

Shen Yun Zuo Pin: https://www.shenyuncreations.com/vi-VN

Thời gian biểu diễn: 22/10 (Chủ Nhật) lúc 13h và 17h
Địa điểm: 10 Lincoln Center Plaza, New York, NY 10023, USA
Giá vé (bao gồm phí thủ tục): $139, $118, $108, $86, $65, $43 Đường dây
nóng: 877-781 -1158

Để biết chi tiết, vui lòng truy cập: https://shenyunsymphony.com

Catherine Yang - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun biểu diễn câu chuyện văn hóa Thần truyền 5000 năm