Để lên tiếng cho nhân quyền ở Trung Quốc, ngôi sao NBA thay đổi họ của mình thành 'Freedom'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôi sao bóng rổ Enes Kanter đã thu hút sự chú ý vì thường xuyên lên án hồ sơ nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đồng thời ủng hộ Hồng Kông, Đài Loan và Tây Tạng. Anh cũng đã chính thức đổi họ của mình thành "Freedom".

Trang tin tức thể thao "The Athletic" đã đưa tin vào hôm 28/11 rằng Enes Kanter sẽ trở thành công dân Mỹ vào ngày 29/11 và chính thức đổi họ thành "Freedom" - Tự do.

Theo "The Athletic", ngôi sao NBA Enes Kanter sẽ đổi tên hợp pháp thành Enes Kanter Freedom. "Enes Kanter" sẽ là tên đệm, và "Freedom" sẽ là họ của anh ấy.

Kanter đã từng nhiều lần lên tiếng cho nhân quyền ở Trung Quốc. Anh lên án Nike và các công ty lớn khác vì họ ủng hộ "Black Lives Matter" và người Latinh ở Hoa Kỳ, nhưng khi nói đến Trung Quốc (ĐCSTQ), họ vẫn im lặng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào ngày 23 tháng 11, Kanter hối thúc Ủy ban Olympic Quốc tế từ bỏ Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng Hai tới. Anh nói rằng mặc dù hầu hết các giới thể thao chuyên nghiệp vẫn im lặng trước những vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ và những cáo buộc chống lại sự lãnh đạo của ĐCSTQ, “nhưng phải có ai đó làm điều đó (chống lại ĐCSTQ)”.

Kanter nói: "Có rất nhiều vận động viên, rất nhiều diễn viên, rất nhiều ca sĩ và rapper. Họ không dám nói một lời nào, bởi vì họ quá quan tâm đến tiền bạc - quan tâm đến thỏa thuận hiệp nghị của họ".

"Họ nên biết một điều: Đạo đức và nguyên tắc quan trọng hơn tiền bạc, chứ không phải ngược lại. Cuộc sống của mọi người phụ thuộc vào điều này (đạo đức và nguyên tắc)", Kanter nói thêm. “Những người trẻ tuổi trên toàn thế giới ngưỡng mộ tất cả các môn thể thao. Các vận động viên - Vì vậy, các vận động viên nên chú ý đến lời nói và việc làm của mình”.

Kanter kêu gọi những người khác đứng lên chống lại "chế độ độc tài man rợ" Trung Quốc.

Vào ngày 16 tháng 11, Kanter đã lên án chính phủ Trung Quốc vì "tham gia mổ cướp nội tạng sống":

“Chính quyền Cộng sản Trung Quốc cưỡng bức mổ cướp nội tạng. Các nhóm sắc tộc và tôn giáo như người Tây Tạng, người Tân Cương trong trại tập trung, người theo đạo Thiên chúa và Pháp Luân Công là mục tiêu của họ – Gan, thận, tim – Hãy ngừng mổ cướp nội tạng sống theo yêu cầu để giết những người vô tội. Đây là tội ác chống lại loài người. Việc mổ cướp nội tạng sống ở Trung Quốc cần được chấm dứt ngay lập tức".

Vào ngày 12 tháng 11, Kanter đã tweet rằng "tự do và an ninh" của Đài Loan phải được duy trì, "ủng hộ Đài Loan và bảo vệ nền dân chủ".

Vào ngày 2 tháng 11, Kanter đã đăng một đoạn video trên Twitter, trong đó anh mặc một chiếc áo phông đen với dòng chữ "Ở bên Hồng Kông" và chỉ trích ĐCSTQ đã "đưa nhiều thế hệ người Hồng Kông vào tù".

Vào ngày 30 tháng 10, Kanter đã hét lên với chính phủ Hoa Kỳ khi tham dự một cuộc mít tinh trước Điện Capitol Hoa Kỳ: "Chúng ta cần phải hành động, không chỉ nói chuyện. Chúng ta phải coi nhân quyền trở thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể giúp đỡ. Hãy ngăn chặn hành động diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ".

Vào ngày 20 tháng 10, Kanter đã công khai đăng một video trên Twitter, lên án sự cai trị tàn bạo của ĐCSTQ đối với Tây Tạng.

Được thức tỉnh từ “một câu nói” của một phụ huynh tại trại bóng rổ mùa hè

Vào tháng 11, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Kanter đã tiết lộ lý do bắt tay vào việc lên tiếng cho nhân quyền của người Trung Quốc.

Vào dịp hè, tại trại bóng rổ do Kanter chủ trì, một phụ huynh đã nói với anh: “Bạn thật tuyệt, nhưng bạn luôn nói về những vi phạm nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại sao bạn không nói một lời nào về người Duy Ngô Nhĩ? Bạn là một kẻ đạo đức giả”.

Kanter đã bị sốc bởi câu nói này. Ngay lập tức anh đã hứa rằng sẽ tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề của người Duy Ngô Nhĩ, và sau đó mở rộng tìm hiểu các vấn đề Tây Tạng, Hồng Kông và Đài Loan. Những điều xảy ra với họ đã khiến Kanter thật sự “đau lòng”.

Kanter đã đích thân lắng nghe trải nghiệm của nạn nhân. Anh nói: “Khi tôi nghe những câu chuyện này, tôi tin rằng Chúa đã ban cho tôi nền tảng này để lên tiếng vì những người vô tội”.

Và sau đó như chúng ta đã thấy, Kanter đã không ngừng lên tiếng về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc cũng như những vấn đề đang xảy ra ở Tây Tạng, Hồng Kông và Đài Loan.

Hiện Tencent của Trung Quốc đã hủy tất cả các chương trình phát sóng của đội Celtics. Kanter nói với Fox News rằng anh đã chỉ trích sự bất công của Thổ Nhĩ Kỳ trong 10 năm và không có ai đến để cảnh cáo anh. Tuy nhiên, khi anh chỉ trích Trung Quốc (ĐCSTQ), điện thoại anh đổ chuông liên hồi và những người từ NBA đến gặp anh để nói chuyện.

Vào tháng 10, Kanter đã đi đôi giày thể thao có dòng chữ "Free Tibet" (Tây Tạng Tự do) trong trận đấu trên sân nhà của New York Knicks. Trước ngày khai mạc một ngày, hai người của NBA đã yêu cầu anh cởi giày vì sợ bị cấm thi đấu, nhưng Kanter đã từ chối với lý do tự do ngôn luận.

Kanter nói: "NBA đã bắt tôi phải làm điều này ngày hôm nay. Bởi vì các giám đốc điều hành NBA hoặc chủ tịch giải đấu khuyến khích các cầu thủ nói bất cứ điều gì họ muốn. Là cầu thủ, chúng ta có quyền tự do lên tiếng trước sự bất công và khinh miệt nhân quyền đang diễn ra trên thế giới”.

Kanter cũng cảm thấy cô đơn trên con đường tìm đến tự do. Kanter nói với Fox News: "Tôi thực sự cảm thấy cô đơn, vâng ... Rất nhiều người quan tâm quá nhiều đến khía cạnh thương mại. Nhưng đối với tôi, nhân quyền quan trọng hơn bất cứ điều gì".

Kanter, 29 tuổi, ngôi sao của Câu lạc bộ bóng rổ Boston Celtics, vốn là người Thổ Nhĩ Kỳ. Anh đã nhiều năm lên án Tổng thống Erdogan và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Hộ chiếu của anh đã bị nước này thu hồi vào năm 2017.

Lý Tuệ
Theo Epoch Times - Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Để lên tiếng cho nhân quyền ở Trung Quốc, ngôi sao NBA thay đổi họ của mình thành 'Freedom'