3 loại "dầu gội tự nhiên" giúp cải thiện tình trạng rụng tóc và tóc bạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống càng hiện đại khiến con người càng bị áp lực, stress. Giờ đây, có khá nhiều người bị hói, rụng tóc và không ít người phải nhờ đến… tóc giả. Tại sao lại như vậy? Một trong số nhiều nguyên nhân là do dầu gội hiện đại có vấn đề khiến nhiều người bị ngứa da đầu, khô, nhờn và rụng tóc sau khi sử dụng.

Tại sao các loại dầu gội hiện nay lại gây ra tình trạng như vậy? Bởi vì bạn càng thích kiểu tóc mượt mà và thích dầu gội có nhiều bọt, thì các nhà sản xuất càng cho thêm rất nhiều hóa chất vào dầu gội để đáp ứng tâm lý khách hàng, theo đuổi lợi nhuận và kéo dài thời hạn sử dụng của dầu gội.

Mặc dù loại dầu gội này tạo cho tóc sự mềm mại, nhưng nó cũng làm tổn thương chân tóc và da đầu. Việc sử dụng những loại dầu gội đầu như vậy trong thời gian dài sẽ khiến tóc bị tổn thương, dẫn đến rụng tóc và đây đã trở thành một trong những vấn đề nan giải.

3 loại “dầu gội thiên nhiên" giúp cải thiện tình trạng rụng tóc, tóc bạc và ngứa da đầu

Hàng nghìn năm trước, người xưa đã rất coi trọng việc gội đầu để giữ gìn một mái tóc sạch sẽ và chắc khỏe. Một số loại dầu gội từ xa xưa không chỉ làm sạch tóc mà còn có tác dụng làm đẹp tóc, đen tóc, chống rụng tóc và kích thích mọc tóc. Dưới đây là một số loại dầu gội thiên nhiên với nguyên liệu đơn giản, dễ sử dụng, có tác dụng nuôi dưỡng tóc và da đầu.

1. Nước gạo lên men

Nước gạo lên men là loại dầu gội tốt nhất trong tất cả các loại dầu gội thiên nhiên, nó không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn kích thích sự phát triển của tóc, làm cho tóc đen, ẩm và dày.

Nước vo gạo rất giàu vitamin hòa tan trong nước và các nguyên tố vi lượng, có thể ngăn ngừa rụng tóc và giúp các tế bào sắc tố của tóc sản sinh ra melanin, làm cho mái tóc của bạn đen và sáng hơn. Nước vo gạo cũng rất giàu tinh bột, protein và axit amin. Sau khi nước vo gạo được lên men, tóc sẽ dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong nước hơn, và khả năng loại bỏ bụi bẩn cũng được nâng cao.

Nước vo gạo
Nước vo gạo lên men là loại dầu gội tốt nhất trong tất cả các loại dầu gội tự nhiên, nó không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn thúc đẩy sự phát triển của tóc và làm cho tóc đen và dày. (Shutterstock)

Cách dùng:

Khi vo gạo để nấu cơm, bạn để lại nước vo gạo và cho vào hộp đậy kín khoảng hơn 2 ngày là có thể dùng để gội đầu. Hàng ngày bạn có thể đổ thêm nước vo gạo mới vào chung một hộp. Nước vo gạo này có thể sử dụng trong vài tuần.

Đun nóng nước vo gạo trước khi gội đầu, sau đó dùng nước vo gạo chà xát da đầu và tóc liên tục trong vòng 5 đến 10 phút, cuối cùng gội sạch da đầu và tóc bằng nước ấm.

Lưu ý:

Nếu bạn thấy nước vo gạo lên men có mùi khó chịu, bạn có thể thêm một số loại thảo mộc có mùi thơm vào nước vo gạo, ví dụ như vỏ chanh, hương thảo, chanh dây, hoa oải hương, hoa cúc dại, v.v. Thêm những loại thảo mộc này vào nước vo gạo không chỉ có tác dụng cải thiện mùi hôi của nước mà còn giúp nâng cao tác dụng dưỡng tóc của nước vo gạo. Tuy nhiên, những người bị loét hoặc bị dị ứng da đầu nên thận trọng khi sử dụng.

2. Lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà không chỉ có khả năng loại bỏ bụi bẩn trên tóc rất tốt mà còn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp nuôi dưỡng mái tóc. Nó không chỉ ngăn ngừa rụng tóc, thúc đẩy sự phát triển của tóc mà còn giúp tóc đen bóng và đẹp.

Lòng trắng trứng gà
Lòng trắng trứng gà có khả năng tẩy sạch bụi bẩn trên tóc rất tốt, ngoài ra còn có thể ngăn ngừa rụng tóc, giúp tóc đen bóng. (Shutterstock)

Cách dùng:

Tùy theo lượng tóc của bạn mà bạn chuẩn bị từ 1 đến 3 lòng trắng trứng gà. Làm ướt tóc trước, sau đó đổ lòng trắng trứng gà lên da đầu và tóc, xoa bóp nhẹ nhàng trong khoảng 5 đến 10 phút rồi gội sạch tóc bằng nước ấm.

Lưu ý:

Nhiệt độ nước không được quá cao, nếu không sẽ khiến protein đông lại trên tóc và không sạch. Những người bị dị ứng với protein không nên sử dụng.

3. Giấm gạo

Giấm gạo không chỉ có thể loại bỏ dầu và bụi bẩn trên tóc, mà còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, loại bỏ huyết ứ, giảm sưng và giải độc, đồng thời có thể cải thiện tuần hoàn máu của da đầu, giảm ngứa, ngăn ngừa rụng tóc và làm sạch gàu.

Giấm gạo
Gội đầu bằng giấm gạo có thể cải thiện tuần hoàn máu của da đầu, giảm ngứa, ngăn ngừa rụng tóc và gàu. (Shutterstock)

Cách dùng:

Pha loãng giấm 2 đến 3 lần với nước, sau đó đổ từ từ lên tóc và da đầu, xoa nhẹ từ 5 đến 10 phút rồi gội sạch bằng nước ấm.

Lưu ý:

Giấm có tính kích ứng nhất định. Nếu da đầu bị tổn thương hoặc dị ứng thì cần thận trọng hoặc không dùng.

Bí quyết phương pháp gội đầu của người xưa

Nguyên liệu gội đầu của người xưa đều đến từ thiên nhiên, rất thân thiện với môi trường, vừa làm đẹp tóc vừa có tác dụng làm sạch, sử dụng lâu dài sẽ khiến tóc chắc khỏe hơn. Dầu gội hiện đại mang lại cho người dùng cảm giác thoải mái và làm đẹp tóc khi mới sử dụng, nhưng càng dùng lâu dài thì bạn sẽ càng thấy tác hại của nó.

Tuy nhiên, nhược điểm là những loại dầu gội thiên nhiên không thể suôn mềm và bóng mượt như các loại dầu gội hóa chất hiện đại, một phần vì kiểu tóc của người hiện đại khác với của người xưa. Người hiện đại thích để xõa tóc, hoặc làm nhiều kiểu tóc xoăn, thẳng khác nhau, nên tóc “đòi hỏi” phải rất mượt. Còn thời xưa, người ta hay tết tóc hoặc búi tóc, vì vậy tóc quá mượt sẽ không dễ để búi.

Nếu bạn muốn sử dụng dầu gội tự nhiên cổ xưa nhưng cũng muốn tạo cảm giác mượt mà cho tóc, thì bạn có thể ủ tóc bằng lòng đỏ trứng gà hoặc giấm trái cây sau khi gội đầu.

Chăm sóc tóc khô với lòng đỏ trứng gà: Lấy một lượng vừa đủ lòng đỏ trứng thoa đều lên tóc đã gội sạch, dùng màng nilon quấn lại trong vòng 5 đến 10 phút rồi gội sạch lại một lần nữa.

Chăm sóc tóc dầu với giấm trái cây: Pha loãng giấm trái cây từ 3 đến 5 lần với nước, thoa đều lên tóc, dùng khăn hoặc màng nilon quấn lại trong vòng 5 đến 10 phút rồi xả sạch với nước.

Bạn cũng có thể nhỏ vài giọt tinh dầu chanh hoặc tinh dầu oải hương vào lòng đỏ trứng gà và giấm, để giúp tóc không chỉ thơm mà còn mềm và bóng hơn.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

3 loại "dầu gội tự nhiên" giúp cải thiện tình trạng rụng tóc và tóc bạc