Hàn Tín (5): Lưu bang xây đàn bái tướng, Hàn Tín dâng kế sách bình thiên hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Tín bỏ Hạng Vũ đầu quân Lưu Bang: Suýt bị chém đầu

Chứng kiến Hạng Vũ thảm sát hàng binh, Hàn Tín biết Hạng Vũ không thể thành đại sự được, bèn nghĩ đến việc tìm minh chủ khác để đầu quân. Sau trận Cự Lộc đánh bại quân Tần, Hạng Vũ tự phong cho mình là Tây Sở Bá Vương, đóng đô ở Bành Thành (Từ Châu, Giang Tô ngày nay), và trở thành tổng minh chủ của các lộ chư hầu, phân chia địa hạt phong cho 18 lộ chư hầu.

Sử sách ghi chép, Hạng Vũ phong vương hầu cho 18 chư hầu, cuối cùng phong Lưu Bang làm Hán Vương. Tuy nhiên, đó là sai lầm vô tình hay cố ý của các sử gia. Thực tế, sau khi tra lại lịch sử, thì Hạng Vũ đồng thời phong vương hầu cho 18 chư hầu, bao gồm cả Hạng Vũ trong đó, 18 vương hầu đều chích máu ăn thề.

Cảnh tượng 18 lộ chư hầu ăn thề khi đó thì Hàn Tín - Hộ vệ của Hạng Vũ, cũng được chứng kiến. Hàn Tín thấy một số chư hầu có tâm bất mãn, không lâu sau ắt sẽ làm phản. Hàn Tín thấy Lưu Bang là người có thể thành đại sự, thế là sau khi Lưu Bang đi Hán Trung, Hàn Tín rời quân doanh của Hạng Vũ đến đầu quân cho Lưu Bang.

Có sách chép trên đường đi, Hàn Tín hỏi đường hai nông phu, sau đó giết người đó, vì sợ quân Hạng Vũ đuổi đến, sợ hai người này nói đến mình. Thực tế sử sách không chép chuyện này, mà chuyện này được viết trong tiểu thuyết “Dụ thế minh ngôn” thời nhà Minh.

Một cao nhân dùng công năng Huệ nhãn thông tra xét lịch sử, xác nhận không có sự việc này. Sự việc này là được tác giả tiểu thuyết hư cấu ra. Chỉ cần nghĩ một chút là sẽ thấy vô lý. Vì chỉ có Tiêu Hà mới biết tài Hàn Tín, Hạng Vũ rất coi thường Hàn Tín, làm sao phải sai quân đi đuổi một tên lính vô danh tiểu tốt bỏ trốn?

Hàn Tín đầu quân cho Lưu Bang, cả Lưu Bang cũng không để mắt tới Hàn Tín, để Hàn Tín làm chức quan nhỏ. Sau này có người phạm pháp, liên lụy đến Hàn Tín, khiến Hàn Tín suýt bị xử trảm. Sự việc này sử sách ghi chép chính xác.

Sử sách còn chép, khi sắp bị chém đầu thì Hàn Tín ngửa mặt lên trời hô lớn: “Đại Vương muốn thành tự bá nghiệp thiên hạ không? Tại sao lại trảm tráng sĩ?”

Lưu bang xây đàn bái tướng, Hàn Tín dâng kế sách bình thiên hạ

Hạ Hầu Anh nghe thấy thì kinh ngạc, quay đầu nhìn, chàng trai này khí độ phi phàm, một câu nói đã nói rõ suy nghĩ chân thực của Lưu Bang, có thể thấy anh ta không phải hạng tầm thường. Thế là Hạ Hầu Anh lập tức miễn tội cho Hàn Tín.

Đúng thế, lúc này tài ăn nói của Hàn Tín đã khá tốt rồi. Hạ Hầu Anh đàm đạo với Hàn Tín, nhận thấy anh quả là bậc thiên tài, liền tiến cử với Lưu Bang. Đáng tiếc là Lưu Bang không cho rằng Hàn Tín là thiên tài, Lưu Bang không nhìn thấy tài kinh luân trời đất của Hàn Tín, nhưng vì nể mặt bằng hữu nên Lưu Bang đã cho Hàn Tín làm viên quan quản lý kho lương.

Đầu tiên Hàn Tín dùng biện pháp “xuất cũ nhập mới”, kho lương mở 2 cửa, cửa trước nhập lương thực mới, cửa sau xuất lương thực cũ, cứ theo thứ tự như thế để tránh lương thực để lâu biến chất, và đã để lại câu thành ngữ “Nhập mới xuất cũ” (Thôi trần xuất tân) này.

May mắn thay, chức vụ này khiến Hàn Tín có cơ hội tiếp xúc với Tiêu Hà. Tiêu Hà vừa đàm đạo với Hàn Tín liền nhận ra đây là bậc kỳ tài, và tiến cử với Lưu Bang. Lưu Bang vẫn không sử dụng, thế là Hàn Tín bỏ đi.

Cao nhân qua công năng thấy rằng, khi đó Hàn Tín nghĩ: “Sư phụ nói mình làm tướng chỉ cần đánh trận 3 năm. Hiện nay thiên hạ sắp đại loạn rồi, mình không làm tướng quân thì không có ngày xuất đầu lộ diện nữa rồi. Thế thì mình lạc thảo làm thảo khấu, cũng đứng đầu một vùng núi, như thế khi thiên hạ hỗn chiến, mình sẽ trực tiếp xuất quân thành tựu đại nghiệp”.

Tiếp theo đó là câu chuyện Tiêu Hà cưỡi ngựa đuổi theo Hàn Tín dưới ánh trăng.

Tiêu Hà cưỡi ngựa đuổi theo Hàn Tín dưới ánh trăng. (Miền công cộng)

Trở về, Tiêu Hà dốc sức tiến cử, Lưu Bang mới cho gọi Hàn Tín vào đàm luận. Một buổi đàm luận của Hàn Tín sánh với “Long Trung đối” của Gia Cát Lượng đời sau, và có thể gọi nó là “Hán Trung đối”, đã chỉ rõ phương hướng cho Lưu Bang.

Sau đó Lưu Bang xây đàn bái tướng phong Hàn Tín làm Đại tướng quân, thống lĩnh binh mã các lộ. Các quan tướng thầm thì, mọi người đều không phục.

Hàn Tín đã định ra sách lược thống nhất thiên hạ cho Lưu Bang, bước thứ nhất chính là ra khỏi Hán Trung, bình định Tam Tần.

Đích thân Hàn Tín đi khảo sát cổ đạo Trần Thương mà sư phụ Hàn Tín đã chỉ bảo, thấy lối vào đúng y như sư phụ miêu tả thì trong lòng đã rất yên tâm rồi.

Xem lại:

(Còn tiếp)

Wenshichanglang
Trung Hòa biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Tín (5): Lưu bang xây đàn bái tướng, Hàn Tín dâng kế sách bình thiên hạ