Hoa Kỳ: Một giáo sư đại học bị tình nghi giết người biểu tình Do Thái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thứ Năm (16/11), một giáo sư đại học ở Moorpark, hạt Ventura, California, Hoa Kỳ đã bị bắt vì nghi ngờ sơ suất gây ra cái chết của một người biểu tình Do Thái hồi đầu tháng, với số tiền bảo lãnh được ấn định là 1 triệu USD.

Theo trang web của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Ventura, vào thứ Năm, sau khi điều tra những thông tin liên quan đến cái chết của Paul Kessler - một người biểu tình Do Thái - cảnh sát đã liên lạc và bắt giữ nghi phạm là Loay Abdelfattah Alnajil. Lý do bắt giữ là ngộ sát không tự nguyện.

Chiều 5/11, những người biểu tình ủng hộ Palestine và ủng hộ Israel đã đụng độ khi biểu tình tại giao lộ Đại lộ Westlake và Thousand Oaks. Paul Kessle đã ngã xuống đất trong cuộc đối đầu và chết tại bệnh viện. Sau khi cảnh sát đến, Alnaji, người có mặt lúc đó, khai rằng ông ta có mâu thuẫn với Kessler và cũng là một trong những người đã gọi 911 sau khi Kessler ngã xuống đất.

Alnaji là giáo sư toàn thời gian về khoa học máy tính tại Đại học Moorpark, 50 tuổi. Vào ngày xảy ra vụ việc, Sở cảnh sát hạt Ventura không đưa ra quyết định bắt giữ ngay lập tức, trích dẫn lời khai mâu thuẫn từ các nhân chứng gây ra cú ngã của Kessler và cảnh sát cần điều tra thêm những nhân chứng và lời khai đó trước. Nhưng sau vụ việc, các xe đã bị chặn lại, Alnaji đã bị bắt giam và lệnh khám xét được thực hiện tại nhà ông ta. Theo Los Angeles Times, một người hàng xóm sống đối diện với Alnaji cho biết, vào ngày sau khi vụ việc xảy ra, một chiếc xe cảnh sát đã ở trước nhà ông ta cả ngày và cảnh sát đã lấy đi một số đồ vật khi họ đến.

Trước đây, Alnaji đã từng ủng hộ Palestine trên mạng xã hội. Phần lớn nội dung trên mạng xã hội của ông ấy sau đó đã bị xóa. Các tài khoản Facebook và Instagram cũng không còn nữa. Ông làm việc tại một trường đại học ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, học ngành khoa học máy tính ở Jordan, lấy bằng của Đại học Bang California và nhận bằng Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại một trường đại học ở Los Angeles vào năm 2005.

Theo tờ Los Angeles Times, Giám đốc pháp y hạt Ventura là Christopher Young cho biết khám nghiệm tử thi xác định Kessler chết vì vết thương ở đầu do lực tác động mạnh và cái chết được phán quyết là một vụ giết người. Nhưng Young cũng giải thích rằng mặc dù cái chết là do hành động của người khác nhưng điều này không nhất thiết chỉ ra ý định phạm tội.

Theo Bộ luật Hình sự California, ngộ sát không tự nguyện được định nghĩa là cái chết của một người do một hành vi trái pháp luật nhẹ hơn trọng tội hoặc do một hành vi hợp pháp dẫn đến cái chết mà không có sự thận trọng. Theo trang web của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Ventura, ngày hôm đó Kessler đã xảy ra xô xát với một người biểu tình ủng hộ Palestine. Trong lúc tranh cãi, Kessler ngã về phía sau và đập đầu xuống đất. Nhưng văn phòng không cho biết cú ngã là do người khác đánh hay vì lý do nào khác.

Mặc dù vụ bắt giữ đã được thực hiện nhưng các nhà điều tra vẫn kêu gọi người dân cung cấp thêm thông tin về vụ việc, đặc biệt là những tài xế có mặt trong khu vực và có thiết bị quay video trên xe của họ. Cơ quan ngăn chặn tội phạm hạt Ventura cũng treo giải thưởng lên tới 1.000 USD.

Trước thông tin mới nhất được cảnh sát đưa ra, Liên đoàn Do Thái Greater Los Angeles đã đưa ra tuyên bố ca ngợi công việc của chính quyền và cảm ơn Sở Cảnh sát trưởng hạt Ventura vì đã phản ứng nhanh chóng trước cái chết của Kessler. Tuyên bố cũng nói rằng vụ bắt giữ cho thấy bạo lực chống lại cộng đồng Do Thái sẽ không được dung thứ và “chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc này để đảm bảo rằng công lý được thực thi”.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Một giáo sư đại học bị tình nghi giết người biểu tình Do Thái