Học cách buông bỏ 4 ‘chiếc gương’ này để sống một cuộc sống tươi đẹp hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Cuộc sống là một tấm gương, điều đầu tiên chúng ta cố gắng theo đuổi là nhận ra chính mình".

Có một câu như vậy: “Hãy nhìn thế giới qua cửa sổ và biết mình qua gương”. Cẩn thận ngẫm lại, quả thật là như thế.

Mỗi người, thông qua cửa sổ nhìn ánh sáng chiếu rọi khắp thế gian, sử dụng gương để phát hiện khuyết điểm của mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều người có thói quen nhìn người khác trong gương. Làm như vậy không những không nhìn ra sự thật mà còn gây thêm phiền não.

Khi tương tác với người khác, nếu muốn hòa hợp thoải mái và có cuộc sống suôn sẻ hơn, bạn phải học cách tháo bỏ 4 chiếc gương này:

1. Không dùng kính lúp nhìn khuyết điểm của người khác

Có một nhà văn từng nói: “Nhìn người không vừa mắt, là do tu dưỡng của bản thân không đủ”.

Nếu một người mù quáng nhìn thấy lỗi lầm và phóng đại lỗi lầm của người khác một cách vô hạn thì người đó sẽ khó phát triển bản thân. Chỉ khi biết nhìn người khác với sự đánh giá cao và học cách khám phá điểm mạnh của người khác thì người ta mới có thể đề cao sự tu dưỡng bản thân.

Có ​​một câu chuyện như thế này:

Tiểu Bội làm việc ở một tòa soạn, cô và phần lớn đồng nghiệp trong công ty đều rất hòa hợp. Tuy nhiên cô lại rất ghét một đồng nghiệp nam, còn lén đặt cho anh biệt danh là "Người đeo kính".

Từ đáy lòng, Tiểu Bội khinh thường đồng nghiệp nam này, cho rằng anh có miệng nhọn má khỉ, ăn mặc luộm thuộm. Còn luôn thích ở trước mặt tổng biên tập thể hiện chính mình, dù sao chính là nhìn nam đồng nghiệp ấy chỗ nào cũng không vừa mắt.

(Pexels-anna-nekrashevich)

Một lần, tòa soạn định xuất bản một số đặc biệt, tổng biên tập đã giao nhiệm vụ cho Tiểu Bội và "người đeo kính", hy vọng hai người sẽ cùng nhau hoàn thành tốt công việc.

Tiểu Bội tuy không muốn nhưng bất đắc dĩ phải đồng ý vì không dám từ chối tổng biên tập, âm thầm nhận sự không may mắn này. Tuy nhiên, sau khi làm việc với nam đồng nghiệp này được vài ngày, Tiểu Bội dần thay đổi quan điểm về anh. Để hoàn thành lịch trình làm việc, đồng nghiệp nam ngày nào cũng đến sớm về muộn mà không hề phàn nàn. Vì Tiểu Bội ở xa nên anh luôn để cô về nhà trước, còn anh ở lại làm thêm.

Tiểu Bội cũng đã thay đổi thái độ với người đồng nghiệp nam, cô không còn dùng kính lúp để soi khuyết điểm của anh, thay vào đó phát hiện ra điểm mạnh của anh trong lần hợp tác này.

Trước đây, Tiểu Bội thể hiện thái độ khó chịu trong ánh mắt, bây giờ cô lại thích được phối hợp trong công việc với đồng nghiệp nam. Anh ấy từng là một chàng trai luộm thuộm nhưng giờ đây có vẻ hơi "dễ thương" trong mắt Tiểu Bội.

Tiểu Bội và nam đồng nghiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được tổng biên tập giao và tạp chí mà họ hợp tác đã được đón nhận nồng nhiệt. Sau đó, hai người trở thành cộng sự tốt trong công việc.

Trong cuốn sách "Jane Eyre" có nói:

"Có một số người chỉ có thể nhìn thấy khuyết điểm rất nhỏ, lại làm ngơ trước ánh sáng vạn trượng của tinh cầu". Trong cuộc sống, người ta dễ nhìn thấy khuyết điểm của người khác, lại hiếm khi nhìn thấy điểm mạnh của người khác.

Nếu chỉ nhìn vào khuyết điểm của người khác, không chỉ có tự mình hao tổn, mà còn thêm oán hận. Chỉ bằng cách học cách đánh giá cao người khác, chúng ta mới có thể trở nên xuất sắc và có nhiều thiện tâm hơn.

(Pexels-jenna-hamra)

Đối nhân xử thế, phải có một đôi mắt giỏi phát hiện cái đẹp, mà không phải là một cái miệng thích soi mói. Thay vì soi mói người khác, dùng kính lúp tìm kiếm khuyết điểm của người khác, chi bằng mở rộng ý chí để trưởng thành trong quá trình hợp tác.

Thay vì phán xét người khác, chỉ nhìn chằm chằm vào chỗ thiếu sót của người khác, không bằng nhìn lại chính mình, trong quá trình cải thiện đạt được sự tiến bộ. Khi ở chung với người khác, học cách dung nạp sự khác biệt, biết phát hiện điểm mạnh của người khác để có thể tiến bộ vững vàng.

2. Không dùng kính hiển vi xem xét đời sống hôn nhân

Một giọt nước, khi nhìn bằng mắt, bạn sẽ thấy nó trong suốt như pha lê. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn dưới kính hiển vi, tất cả những gì bạn thấy là tạp chất. Điều này cũng đúng khi nhìn vào cuộc sống hôn nhân.

Nếu tập trung vào những chi tiết vụn vặt, bạn sẽ chỉ nhìn thấy những chiếc lông vũ trên mặt đất. Ít ảo tưởng về những vấn đề tầm thường trong cuộc sống, hôn nhân mới có thể hạnh phúc và lâu dài.

Cuộc hôn nhân giữa nhà văn nổi tiếng Kiều Vũ và vợ đã từng trở thành giai thoại. Anh và vợ yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, cuộc sống sau khi kết hôn chớp nhoáng, lại khiến anh bất ngờ. Bởi thói quen sinh hoạt của hai người hoàn toàn khác nhau.

Người vợ thích sạch sẽ, thậm chí đến mức mắc chứng bệnh ám ảnh về sự sạch sẽ, không được để một sợi tóc nào vương vãi trên sàn, phải mặc đồ ngủ trước khi vào phòng ngủ và cũng yêu cầu chồng mình phải làm như vậy.

(Pexels-artem-podrez)

Điều này khiến Kiều Vũ vốn tính tình dễ dãi khó có thể chấp nhận, yêu cầu của vợ khiến anh cảm thấy thống khổ nên thường xuyên “than thở” với bạn bè cũ.

Anh nói rằng vợ anh rất đặc biệt, không bao giờ đến những cửa hàng nhỏ để mua đồ hay đến những quán ăn nhỏ để ăn. Kể cả muốn mua giấm, cô ấy cũng gọi taxi và đến cửa hàng bách hóa cao cấp nhất Bắc Kinh lúc bấy giờ để mua.

Còn Kiều Vũ không phải là người cầu kỳ, anh chỉ nghĩ đến sự tiện lợi trong mọi việc, thích ăn uống và mua sắm những thứ gần nơi mình sống.

Sau một thời gian dài, Kiều Vũ bắt đầu “phản đối” vợ nhưng cuối cùng lại kết thúc ở việc “xin hãy thương xót”. Bởi vì anh yêu vợ sâu sắc, không muốn tranh cãi với cô về những điều vụn vặt, khiến cô không vui.

Vì vậy, anh bao dung vợ trong mọi việc, thường cười nói: "Vợ tôi là một quý tộc, còn tôi là một thường dân”.

Mỗi người đều có thói quen riêng, khi hai người mâu thuẫn, đừng làm mọi việc quá nghiêm trọng, hãy bình tĩnh lại, “lùi một bước biển rộng trời cao".

Người ta thường nói: “Dù kết hôn với ai thì trong nhà cũng có rất nhiều việc, không có cuộc hôn nhân nào hoàn hảo”. Khi niềm đam mê và ngọt ngào của quá khứ phai nhạt, khi sự lãng mạn của quá khứ bị bào mòn, cuộc sống hôn nhân chỉ còn lại những lời phàn nàn và cãi vã. Ở bên nhau lâu ngày dễ cảm thấy mệt mỏi và nảy sinh mâu thuẫn với nhau.

Hôn nhân vốn là sự kết hợp của hai con người không hoàn hảo, học cách chấp nhận và bao dung những khuyết điểm của nhau, trong những năm tháng dài hòa hợp, thỏa hiệp với nhau.

Nếu cầm kính hiển vi phóng đại chi tiết cuộc sống, sẽ rất khó quản lý tốt cuộc sống gia đình nhỏ của mình.

Một cuộc hôn nhân thực sự tốt đẹp là sau khi trải qua những sóng gió, mâu thuẫn vẫn có thể bao dung được nhau. Sau khi nhìn thấu sự thật của cuộc sống hôn nhân, vẫn có thể đồng hành cùng nhau.

(Pixabay)

3. Đừng dùng gương chiếu hậu, hãy nhìn đường mình đi

Tiểu Trân trong bộ phim truyền hình nổi tiếng "Đường đời" là người sống thông suốt nhất.

Khi bị bạn trai, người cô rất yêu chia tay, cô không tìm đến cái chết cũng không đi níu kéo, gây rắc rối. Sau vài ngày tuyệt thực không ăn không uống, cô nhanh chóng thoát khỏi nỗi đau thất tình.

Lúc này, một người khác theo đuổi, yêu mến Tiểu Trân lại tới cầu hôn.

Tiểu Trân bị sự chân thành của Mã Thuyên làm cảm động, cuối cùng quyết định gả cho anh và sống một cuộc sống tốt đẹp với anh.

Sau khi kết hôn, cô làm việc chăm chỉ và quản lý tốt gia đình nhỏ của mình, sống một cuộc sống bình yên và ổn định. Đúng lúc cô đang đắm chìm trong hạnh phúc gia đình, bất ngờ phát hiện con gái mắc bệnh tim bẩm sinh.

Cô không oán trời trách đất, mà cùng chồng quyết định bán lò nung của gia đình, gom góp tiền đưa con gái đến Thượng Hải chữa bệnh.

Trong thời gian sống ở Thượng Hải, phải tiêu tốn rất nhiều tiền nên cô đi làm giúp việc để phụ giúp gia đình và duy trì cuộc sống.

Cuộc phẫu thuật của con gái tiến triển rất thuận lợi, cô cảm thấy những ngày gian nan cũng sắp kết thúc. Ông trời lại trêu đùa với cô, vào đêm Trung thu, chồng cô bất hạnh qua đời trong một tai nạn xe hơi.

(Pixabay)

Cô rơi vào đau buồn và tuyệt vọng, nhưng nhìn cô con gái ngoan ngoãn bên cạnh, cô tự nói với mình vì con gái phải kiên cường lên. Sau khi chôn cất chồng, cô tiếp tục sống ở Thượng Hải cùng con gái.

Sau đó, cô mở cửa hàng riêng ở Thượng Hải, cuộc sống của cô bắt đầu phát triển theo hướng tốt hơn.

Tiểu Trân yêu cuộc sống, trong mắt luôn tỏa sáng, gặp phải bất cứ đau khổ gì đều có thể kịp thời buông xuống, luôn hướng về phía trước.

Tagore đã từng nói: "Nếu bạn buồn vì bỏ lỡ mặt trời, bạn cũng sẽ bỏ lỡ những vì sao".

Những thất vọng là điều không thể tránh khỏi trên đường đời, nếu chỉ tập trung vào quá khứ, bạn sẽ không thể nhìn thấy tương lai, nếu bám víu vào quá khứ, cuộc sống của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn.

Dùng kính chiếu hậu nhìn về quá khứ, thường xuyên quay đầu nhìn lại, cuộc sống sẽ trì trệ mà không tiến lên. Chuyện không thể thay đổi, phải thản nhiên tiếp nhận. Người không thể giữ lại, phải học cách buông xuống.

Suốt quãng đời còn lại, đừng vướng vào quá khứ mà hãy dũng cảm nhìn về phía trước, để cuộc đời tràn ngập ánh nắng.

4. Đừng dùng kính viễn vọng nhìn vào cửa sổ nhà người khác

Trong "Thái Căn Đàm" nói: “Không vạch trần khuyết điểm của người, không dò xét bí mật của người thì có thể tu đức, tránh bị hại”.

Sâu thẳm trong trái tim mỗi người, có một số bí mật họ không muốn nhắc đến và những bí mật họ không muốn nói ra.

Nếu bạn sử dụng kính viễn vọng để xem xét và khám phá người khác sẽ mang lại vô số rắc rối và xấu hổ.

(Pixabay)

Một thanh niên tên George làm tình nguyện viên tại một viện dưỡng lão cộng đồng. Trong số những người già mà anh chăm sóc, anh để ý thấy một cụ ông 86 tuổi thường ngồi một mình trên ghế trong trạng thái thất thần.

George tò mò đến hỏi thăm ông lão. Ông lão không muốn nói chuyện với George nhưng chàng thanh niên vẫn cứ liên tục đưa ra câu hỏi.

Một lần, George đến gặp ông già như thường lệ và hỏi:

"Sao ông luôn ngồi đây một mình, trong nhà không có đứa trẻ nào tới thăm ông sao?

Không có ai ở bên ông, chắc hẳn ông cảm thấy rất đau khổ phải không?

Ông không có vợ à?"

George liên tục hỏi thăm chuyện riêng tư của ông lão khiến ông chán, cảm thấy phiền và yêu cầu chàng thanh niên này ra khỏi phòng mà không khách khí.

Một thời gian sau, khi George đến viện dưỡng lão mới biết rằng ông lão ấy đã được chuyển đến một bệnh viện khác. Sau khi lắng nghe những người khác trong viện dưỡng lão, George được biết vợ của ông lão đã chết vì ung thư gan cách đây 5 năm. Người con trai bị bắt và bỏ tù vì phạm tội, còn người con gái cũng chết vì bạo bệnh cách đây hai năm. Cháu trai duy nhất đang du học và mới về thăm ông một lần.

Sau khi biết được sự thật, George tự trách mình. Từ đó trở đi, anh học cách không thắc mắc hay hỏi thăm chuyện riêng tư của người khác.

Như một nhà văn đã nói: "Đừng đào sâu vào quá khứ của người khác, đó có thể là những kỷ niệm mà họ không bao giờ muốn chạm tới".

Thế nhưng trong cuộc sống hiện thực, có người lại thường xuyên mượn danh "quan tâm", chỉ vì thỏa mãn dục vọng cá nhân, không ngừng vạch trần vết sẹo của người khác. Họ làm vậy mà không biết rằng điều này giống như đang xát muối lên vết thương của người khác, tạo thành rắc rối và tổn thương cho người khác.

Không nhìn vào ‘cửa sổ’ nhà người khác hay tiết lộ bí mật của người khác, không chỉ là sự tôn trọng và thấu hiểu người khác mà còn là một loại lòng tốt bắt nguồn từ trái tim.

Trong suốt quãng đời còn lại, hãy tập trung nhiều hơn vào bản thân và bớt tò mò về người khác để có thể hòa hợp với nhau một cách dễ dàng và mối quan hệ của bạn sẽ lâu dài.

Triết gia Nietzsche từng nói: “Cuộc sống là một tấm gương, điều đầu tiên chúng ta nỗ lực là nhận ra chính mình”.

(Pexels/Min An)

Chỉ khi không nhìn vào khuyết điểm của người khác, chúng ta mới có thể nhận ra mình trong gương.

Đừng dùng kính lúp để nhìn khuyết điểm của người khác mà hãy biết trân trọng và bao dung, để mối quan hệ được bền vững và lâu dài.

Đừng dùng kính hiển vi để nhìn cuộc sống hôn nhân, học cách giả vờ ngốc nghếch để có một mối quan hệ hạnh phúc.

Đừng lấy gương chiếu hậu nhìn lại chặng đường đã qua, hãy bình thản chấp nhận và buông bỏ, chỉ khi đó cuộc đời mới rộng mở tiến về phía trước.

Nếu bạn không nhìn vào chuyện riêng tư của người khác qua lăng kính, không soi mói khuyết điểm và không vượt qua ranh giới, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng trong cuộc sống.

Mong rằng bạn và tôi có thể bỏ đi 4 chiếc gương này, những ngày tới chúng ta không cần gương để nhìn người, mà sống tỉnh táo, tự giác và hiểu biết.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Học cách buông bỏ 4 ‘chiếc gương’ này để sống một cuộc sống tươi đẹp hơn