Hơn 18.000 con bò chết cháy trong vụ hoả hoạn kinh hoàng ở Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 18.000 con bò sữa chết cháy sau vụ nổ và hỏa hoạn tại một trang trại bò sữa ở phía tây Texas, đánh dấu vụ cháy trang trại gây chết chóc nhiều nhất được ghi nhận ở Mỹ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra hồi đầu tuần tại trang trại bò sữa South Fork gần thành phố Dimmitt, hạt Castro, miền tây bang Texas. Sau khi dập tắt ngọn lửa, giới chức ngày 12/4 cho biết họ choáng váng trước mức độ thiệt hại về gia súc của trang trại.

Ngọn lửa bùng phát rất nhanh sau tiếng nổ lớn, lan đến các chuồng nuôi nhốt, nơi hàng chục nghìn con bò chen chúc chờ đến lượt vắt sữa. Hơn 18.000 con bò, chiếm 90% tổng số bò của trang trại, chết trong đám cháy, với tổng thiệt hại có thể lên đến hàng chục triệu USD.

"Thật không thể tin nổi. Chưa từng có chuyện tương tự xảy ra ở khu vực này. Đây thực sự là thảm kịch", Thị trưởng thành phố Dimmitt Roger Malone nói.

Giới chức cứu hỏa Texas đang điều tra nguyên nhân hỏa hoạn, nhưng nhận định vụ nổ có thể bắt nguồn từ một trục trặc trong thiết bị tại trang trại. Chủ sở hữu trang trại South Fork không trả lời bình luận.

Đây là vụ chết gia súc lớn chưa từng thấy tại Mỹ, kể từ khi Viện Phúc lợi Động vật (AWI) bắt đầu theo dõi các vụ cháy trang trại hồi năm 2013.

"AIW từng chứng kiến những vụ làm chết hàng trăm con bò, nhưng không có vụ nào gây thiệt hại lớn như vậy", Allie Granger, nhân viên AWI, cho biết.

Vụ hỏa hoạn đã khiến AWI, một trong những nhóm bảo vệ động vật lâu đời nhất của Mỹ, kêu gọi luật liên bang ngăn chặn các vụ cháy trang trại nuôi nhốt giết chết hàng trăm nghìn động vật mỗi năm.

Theo một tuyên bố của AWI, không có quy định liên bang nào về việc bảo vệ động vật khỏi hỏa hoạn. Chỉ một số tiểu bang, Texas không nằm trong số đó, áp dụng các quy tắc phòng cháy chữa cháy cho các trang trại nuôi nhốt như vậy. Khoảng 6,5 triệu động vật trang trại đã chết trong các vụ cháy như vậy trong thập niên qua, hầu hết là gia cầm.

Giới chức Texas đang nỗ lực dọn dẹp xác 18.000 con bò chết cháy. Nếu chôn tại chỗ, Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas quy định xác động vật phải cách giếng nước gần nhất tối thiểu 15 mét, song không đề cập đến trường hợp phải chôn tập thể.

Thị trưởng Malone cho biết ông từng tham gia các khóa học quản lý khẩn cấp về xử lý xác động vật hậu thảm họa, nhưng không phải ở quy mô này. "Làm thế nào có thể xử lý 18.000 xác bò sữa? Đây không phải tình huống chúng tôi gặp phải thường xuyên", ông nói.

Bang Texas có khoảng 625.000 con bò, cho ra khoảng 7,5 tỷ lít sữa mỗi năm, đứng thứ 4 nước Mỹ về sản lượng. Hạt Castro là vùng thảo nguyên rộng lớn, cũng là hạt có năng suất sữa cao thứ hai toàn bang.

Trong đó, trang trại South Fork được xem là một "gã khổng lồ" với quy mô đàn bò lớn hơn gần 10 lần so với trung bình ở bang này. Trang trại mở cửa cách đây ba năm với khoảng 60 nhân viên.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 18.000 con bò chết cháy trong vụ hoả hoạn kinh hoàng ở Texas