Khi đến thăm nhà người khác đừng mang theo ba thứ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khách đến chơi nhà là niềm vui, tuy nhiên cũng có những vị khách khiến gia chủ khó chịu. Không ai muốn mất lịch sự, để lại ấn tượng không tốt khi đến nhà người khác. Vì vậy, khi đến nhà người khác, không nên mang ba thứ này theo, kẻo mất điểm trong mắt chủ nhà.

1. Mang theo những đứa trẻ hiếu động

Đến nhà người khác đưa trẻ đi cùng, đặc biệt là đứa trẻ hiếu động là một sự vô ý. Hành vi nghịch ngợm của những đứa trẻ hiếu động không chỉ gây rắc rối, cho người đưa chúng theo mà còn phá vỡ không khí, hoàn cảnh sống vốn có của chủ nhà. Là những vị khách có trách nhiệm và lịch sự, chúng ta cần sắp xếp hoạt động riêng cho các bạn nhỏ trước khi đến thăm để không làm phiền các gia đình khác.

Khi làm khách, nếu muốn chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ hiếu động nên chú ý hơn để tránh gây rắc rối, khó chịu cho chủ nhà. Dưới đây là một vài gợi ý:

Trao đổi trước: Trước khi đến thăm người khác, hãy trao đổi với trẻ một chút, tìm hiểu sở thích và nhu cầu của trẻ. Điều này có thể giúp phụ huynh chuẩn bị trước tâm lý và cho trẻ một môi trường, đồ chơi thích hợp.

Tạo cho trẻ hiếu động môi trường chơi phù hợp. (Pixabay)

Bố trí hoạt động: Cung cấp các hoạt động phù hợp cho trẻ theo độ tuổi và sở thích để trẻ có thể vui chơi, duy trì tâm trạng vui vẻ trong suốt chuyến đi. Ví dụ, bạn có thể chuẩn bị cho bé một số trò chơi mang tính giáo dục, dụng cụ vẽ hoặc đồ chơi yêu thích để trẻ có thể vui chơi trong môi trường yên tĩnh.

Mang theo một người bạn: Nếu trẻ quá hiếu động, có thể cân nhắc việc dẫn theo một người bạn, chẳng hạn như thành viên trong gia đình hoặc bạn bè, người có thể để mắt đến trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ, tuân theo các quy tắc của bạn.

2. Những cảm xúc tiêu cực và phàn nàn

Đến thăm người khác với tâm trạng tiêu cực, phàn nàn cũng là điều không nên. Là khách, bạn phải giữ một tâm hồn lạc quan, thân thiện để tạo ra bầu không khí hài hòa. Nếu vị khách thường xuyên phàn nàn, chúng ta sẽ làm cho gia chủ cảm thấy khó chịu. Hãy làm một người trưởng thành, biết tôn trọng người khác, học được cách điều tiết cảm xúc của mình, và có thái độ tốt với người khác.

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn tránh những cảm xúc tiêu cực, phàn nàn trong chuyến thăm:

Tự điều tiết: Khi đến nhà người ta làm khách, phải điều chỉnh tốt cảm xúc của mình, để mình thoải mái vui vẻ. Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách nghe nhạc, đọc sách, thiền định hoặc thực hiện một số bài tập thở.

Tự điều tiết cảm xúc khi giao tiếp với người khác. (Pixabay)

Đồng cảm: Khi chúng ta là khách, nếu có gì không hài lòng, chúng ta thử đặt mình vào vị trí, khó khăn của chủ nhà để suy nghĩ một chút sẽ thấu hiểu, cảm thông. Cố gắng ít phàn nàn, nghĩ ra nhiều giải pháp hoặc chọn cách chấp nhận sự thật, đối mặt với chúng một cách lạc quan.

Giao tiếp và biết ơn: Tích cực giao tiếp với chủ nhà, bày tỏ lòng biết ơn. Không nên nói về những chủ đề tiêu cực và phàn nàn quá mức. Thay vào đó, hãy giao tiếp với người khác một cách thân thiện, hòa ái và chia sẻ những chủ đề vui vẻ, tích cực.

3. Tặng quà không phù hợp

Mang những món quà không phù hợp, cũng là biểu hiệu của người kém thanh lịch. Tặng quà là một hình thức thể hiện lòng biết ơn, sự tôn trọng. Khi tặng quà bạn nên lựa chọn những món đồ phù hợp với sở thích, khẩu vị của gia chủ. Chủ nhà sẽ bối rối nếu phải nhận những món quà không phù hợp hoặc kém chất lượng. Vì vậy, khi làm khách phải tìm hiểu trước sở thích của chủ nhà, lựa chọn những món quà phù hợp. Như vậy, chúng ta mới thể hiện được sự chân thành và bày tỏ lòng biết ơn của mình.

Dưới đây là một số ý tưởng tặng quà bạn có thể tham khảo:

Tìm hiểu trước: Trước khi đến thăm nhà một ai đó, tuỳ độ thân - sơ, nên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về thói quen sinh hoạt của họ, như chế độ ăn uống, sở thích, bộ sưu tập, v.v. Điều này giúp chúng ta có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua quà tặng chủ nhà.

Tìm hiểu sở thích của người được nhận quà. (Pixabay)

Tùy theo cá nhân: Có thể cân nhắc gửi một số quà tặng độc đáo, chẳng hạn như đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm văn hóa hoặc đồ trang sức độc đáo. Loại quà tặng này có thể thể hiện sự quan tâm của chúng ta đối với gia chủ.

Tính thiết thực và chất lượng: Quà tặng phải thiết thực và chất lượng cao, chẳng hạn như bộ ấm trà tinh xảo, hộp đựng thức ăn cao cấp, quà lưu niệm có ý nghĩa đặc biệt. Loại quà tặng này có thể mang lại niềm vui và giá trị thực sự cho người nhận.

Khi là khách, chúng ta nên đối đãi với chủ nhà bằng sự tôn trọng, quan tâm, biết ơn và cố gắng tránh ba hành vi trên để không tự biến mình thành những vị khách vô duyên không ai muốn tiếp. Bằng cách này, chúng ta không chỉ có thể nâng cao trí tuệ cảm xúc, tạo hình ảnh tốt đẹp của bản thân mà còn thiết lập được tình bạn thân thiện với chủ nhà, làm sâu sắc thêm mối quan hệ và tạo ra bầu không khí hài hòa cho những lần tương tác trong tương lai.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Chú Sam
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi đến thăm nhà người khác đừng mang theo ba thứ này