Lĩnh ngộ được Thần dụ trong giấc mơ, vua Croesus tha thứ cho kẻ sát nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời Hy Lạp cổ đại, Atys là một Hoàng tử đẹp trai và giỏi chiến đấu. Một năm nọ, vua Croesus có một giấc mơ kỳ lạ về vụ sát hại Hoàng tử. Để ngăn chặn vụ sát hại xảy ra, nhà vua đã cố gắng hết sức phòng bị nhưng cuối cùng nó vẫn xảy ra.

Ở Hy Lạp cổ đại, vua Croesus vùng Lydia (595-546 trước Công nguyên) là quốc vương của các dân tộc phía tây sông Harus, là người đầu tiên chinh phục Hy Lạp. Dưới sự lãnh đạo của ông "tất cả người Hy Lạp đều được tự do”.

Croesus có hai người con trai, một đứa bị câm điếc bẩm sinh, tên ông không được các nhà sử học ghi lại. Người con trai còn lại tên là Atys dũng cảm, thiện chiến, thường chỉ huy một đội quân lớn, là một Hoàng tử rất tài giỏi.

Một ngày nọ, Croesus có một giấc mơ thấy con trai ông Atys sẽ bị đâm chết bởi một vũ khí sắc nhọn bằng sắt. Sau khi tỉnh lại, tỉ mỉ nhớ lại giấc mơ, trong lòng không khỏi kinh hãi. Để ngăn chặn việc này, nhà vua đã dỡ bỏ tất cả các việc quân sự của Atys, và tất cả các vũ khí sắc nhọn như giáo mác được loại bỏ khỏi phòng ngủ của Hoàng tử.

Đúng lúc nhà vua đang nói về cuộc hôn nhân của Hoàng tử, một chàng trai trẻ tuổi đến kinh đô với bàn tay nhuốm máu, xin tị nạn và cầu xin được rửa sạch tội lỗi của mình. Chàng thanh niên tên Adrastus là hoàng tộc của Prigia, vì một sai lầm mà giết chết anh trai mình, và bị cha mình là Gordias đuổi ra khỏi vương quốc.

Trong văn hóa Hy Lạp cổ, có một nghi lễ để tẩy rửa nghiệp tội. Những ai mang tội giết người sẽ được vua, các Thánh, và các thầy tế lễ thanh tẩy tha tội. Nếu không, người đó sẽ phải trải qua phần đời còn lại của mình trong thời gian dài lưu đày và chuộc tội để được thanh tẩy. Nếu ai đó chưa chuộc được tội lỗi của họ, ba Nữ Thần giận dữ Erinyes sẽ đến thế gian bắt giữ anh ta đánh bằng một cây roi dài. Kẻ có tội sẽ bị truy đuổi ngày đêm và phải chịu khổ nạn cho đến khi phát điên.

Chàng thanh niên lo sợ sự trừng phạt của Nữ Thần, bèn xin vua thương xót rửa tội cho. Vì vậy, Croesus đã tổ chức một buổi lễ rửa tội cho anh ta. Nhà vua khuyên chàng trai trẻ rằng, vì anh đến nhà tôi, hãy ở lại, đừng mang theo những bi đát để trong lòng, hãy tự lo cho bản thân. Từ đó Adrastus sống ở Lydia đã trở thành bạn thân của Hoàng tử Atys.

Một con quái vật lợn khổng lồ xuất hiện ở Mysian, không ai có thể khuất phục được nó. Họ cử người đến Lydia để nhờ giúp đỡ và yêu cầu hoàng tử Atys chỉ huy đội quân giúp họ tiêu diệt quái vật lợn. Nghĩ đến giấc mơ khủng khiếp, Croesus chỉ hứa sẽ cử Trung sĩ Lydia và tất cả những con chó săn, sẽ không để Hoàng tử Atys tham gia vào. Tuy nhiên, Mysian rất hài lòng với câu trả lời của nhà vua.

Hoàng tử Atys luôn tin rằng, chiến đấu và săn bắn là những điều cao quý nhất mang lại danh dự. Nhưng người cha đã không cho anh tham gia, vì vậy anh chạy đến hỏi người cha, con có phải là một kẻ hèn nhát và nhu nhược? Croesus đã kể cho anh nghe về giấc mơ của mình, ông không muốn nhìn thấy điều bất hạnh xảy ra với con trai mình.

Atys nói, bị vật nhọn sắt đâm vào, chắc là gươm giáo sắt, răng lợn không phải sắt, quái lợn không phải con người, không có tay thì làm sao bắn súng được? Vì vậy, khăng khăng muốn đi. Croesus nghĩ rằng con trai nói có lý liền đồng ý cho đi. Để đề phòng, ông yêu cầu Adrastus đừng để Atys phải chịu bất kỳ tổn hại nào.

Adrastus nghĩ rằng mình là kẻ có tội, nhưng may mắn anh đã đến Lydia, và nhà vua đã tổ chức một buổi lễ "rửa tội" để rửa sạch tội lỗi. Anh cũng muốn có cơ hội báo đáp công ơn của nhà vua, hứa sẽ dùng hết sức lực để bảo vệ Hoàng tử".

Vì vậy, họ lên đường cùng với quân đội và những con chó săn. Khi đến Mesia, mọi người đã bao vây con quái vật lợn và bắn vào nó. Adrastus cũng phóng một ngọn giáo, nhưng ngọn giáo sắt đã đâm chết Atys.

Khi hay tin, Croesus vô cùng đau buồn đã dùng đủ mọi cách để đề phòng đều vô ích, cuối cùng vẫn bị đâm chết, kẻ sát nhân mà chính tay đã rửa tội cho đâm chết Hoàng tử. Adrastus đau lòng, thống khổ đến cực điểm, nhưng vô lực, chỉ có thể lớn tiếng gào thét.

Mọi người đem thi hài Atys về để cho nhà vua xử lý, Adrastus đứng trước mặt sẵn sàng chịu cái chết. Dù không thể chịu đựng được nỗi đau mất con nhưng Croesus vẫn an ủi Adrastus: "Vì con đã tự tuyên tử hình mình nên ta đã nhận bồi thường được đầy đủ thứ mà ta cần rồi".

Nhà vua biết rằng đây là điều đã được dự báo trước sẽ xảy ra, và chàng trai trẻ không có lỗi. Bởi vì, ông đã được thần dụ, cái chết của con trai là không thể tránh khỏi. Nhà vua đã tha thứ cho Adrastus và chôn cất đứa con trai đã khuất của mình. Tuy nhiên, sau khi tang lễ kết thúc, Adrastus đợi dân chúng tản về, một mình đứng ở nghĩa trang tự tử để chuộc tội.

Một giấc mơ thấy rõ lời dạy bảo của Thần. Trong câu chuyện, số phận con người là vô thường, và đức tính ôn hòa của vị vua được thể hiện trọn vẹn trong đời của Croesus.

Huy Hải
Theo Epoch times

Nguồn: "Lịch sử" của Herodotus



BÀI CHỌN LỌC

Lĩnh ngộ được Thần dụ trong giấc mơ, vua Croesus tha thứ cho kẻ sát nhân