Lời tiên tri đang ứng nghiệm: Tháng 8 năm 2022 nạn đói sẽ lan rộng ra toàn thế giới?

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Bạn có nghĩ rằng, kể từ năm 2020, tất cả những điều mà chúng ta nghĩ là không thể xảy ra đều đã xảy ra? Ví dụ như dịch bệnh, chiến tranh, khí hậu bất thường… những thảm họa này dường như xuất hiện không ngừng, nhưng thật kỳ lạ là những thảm họa tưởng chừng như đột ngột này đã được ghi chép lại từ lâu trong một cuốn sách tiên tri cách nay 500 năm.

Nghe thêm: Radio Văn Hóa

Vào năm 1550, Nostradamus, nhà tiên tri vĩ đại nhất của thế giới phương Tây, bất ngờ nhìn thấy một loạt dị tượng. Kể từ khi mắc bệnh hiểm nghèo 10 năm trước đó, ông có thể nhìn thấy tương lai thông qua phương pháp đặc biệt. Chẳng hạn như ông đã từng dự đoán chính xác sự trỗi dậy của Hitler, cũng dự đoán chính xác về quả bom hạt nhân ở Hiroshima gây chấn động thế giới 390 năm sau, thậm chí sự kiện 11/9 còn xuất hiện từ rất sớm trong những lời tiên tri của Nostradamus.

Nhưng so với những lời tiên tri tiếp theo thì có lẽ chúng không là gì, bởi theo một số ghi chép, vào một đêm năm 1550, Nostradamus đã nhìn thấy một cảnh tượng kỳ dị khó quên nhất trong đời mình. Ông lập tức lấy bút ghi lại: “thông qua ba người anh em, thế giới sẽ gặp rắc rối, kẻ địch sẽ chiếm một thành phố biển. Đói, lửa, máu, bệnh dịch và tất cả thảm họa đều tăng gấp đôi”. Một số người tin rằng việc “thế giới sẽ gặp rắc rối” được đề cập trong bài thơ là chỉ Chiến tranh thế giới thứ 3.

một đêm năm 1550, Nostradamus đã nhìn thấy một cảnh tượng kỳ dị khó quên nhất trong đời mình (Wikipedia)
một đêm năm 1550, Nostradamus đã nhìn thấy một cảnh tượng kỳ dị khó quên nhất trong đời mình (Wikipedia)

Cuộc chiến sẽ chiếm lĩnh một thành phố biển, và cuối cùng khiến tất cả các thảm họa đã xảy ra trở nên tồi tệ hơn. Thật trùng hợp, vào đầu năm nay, Nga bất ngờ xâm lược Ukraine, và cuộc chiến này không chỉ là vấn đề giữa Nga và Ukraine, mà còn liên quan đến thái độ của NATO đối với sự kiện này. Dường như đây là “ba anh em” được nhắc tới trong bài thơ, còn thành phố biển là chỉ Odessa ở Ukraine.

Trước khi chiến tranh nổ ra, Ukraine là một trong những quốc gia sản xuất lương thực quan trọng nhất trên thế giới, hầu như toàn bộ lương thực sản xuất tại Ukraine đều dựa vào Odessa vận chuyển. Nhưng hiện nay vùng biển ở đây gần như do Nga kiểm soát. Và theo Nostradamus, ngay sau cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine “giá lúa mì sẽ tăng chóng mặt, và mọi người trên trái đất sẽ tàn sát lẫn nhau trong tuyệt vọng”. Một số người nghĩ rằng bài thơ mô tả tương lai sẽ xảy ra lạm phát nghiêm trọng, dẫn đến giá thực phẩm tăng vọt.

Hiện nay vật giá thực sự đang tăng, và thậm chí đã xảy ra nạn đói nghiêm trọng ở một số nơi. Đây có phải là sự “tuyệt vọng” mà Nostradamus đã nói tới? Khi lần theo manh mối này và điều tra kỹ dữ liệu, bất ngờ phát hiện rằng số người đói trên thế giới đã tăng thêm 118 triệu người trong một năm. Liệu có thể có điều gì đó nghiêm trọng sắp xảy ra trên thế giới?.

5 tháng trước, một cuộc họp khẩn cấp đã diễn ra ở Munich, bởi vì vài ngày trước, một học giả đã phát hiện ra rằng, chúng ta đã bỏ qua một dấu hiệu cảnh báo quan trọng rằng ngày tận thế có thể đang xảy ra.

Cảnh báo

Tin rằng mọi người đã từng cảm thấy đói, và khi bạn rất rất đói, bạn muốn ăn gì?

Ở Haiti, khi đói, mọi người sẽ đến khu đất trống gần đó để lấy đất, trộn rồi khuấy đều với muối và bơ, đem lên mặt đất để nướng bánh quy bùn bằng cái nắng như thiêu đốt. Nghe nói loại bánh này ăn không có vị gì, còn có thể chứa kim loại nặng.

Món bánh quy bùn ở Haiti (Ảnh chụp màn hình)
Món bánh quy bùn ở Haiti (Ảnh chụp màn hình)

Nhưng dù vậy, người dân địa phương chỉ cần đói bụng sẽ làm bánh quy bùn để ăn, vì đó là cách duy nhất để họ tồn tại. Nhưng điều bất ngờ là, bánh quy bùn của Haiti vẫn là một bữa ăn trong mơ ở một số nơi, bởi vì một số nơi thậm chí không thể mua được muối và bơ. Năm 1994, một phóng viên ảnh tên là Kevin Carter đã chụp được bức ảnh nổi tiếng này của một bé gái người Sudan.

Vì bị đói nhiều ngày nên cô bé chỉ còn da bọc xương, Kevin lập tức cầm máy ảnh chụp cô bé, tuy nhiên, ngay trước khi anh bấm máy, một con kền kền bất ngờ đáp xuống phía sau cô bé khiến Kai sợ hãi, anh chụp ảnh xong liền vội xua đuổi con kền kền ngay lập tức, và bức ảnh này sau đó đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Vô số quyên góp từ khắp nơi trên thế giới đổ về Sudan. nhưng ngay khi mọi người nghĩ rằng họ đã làm được một việc tốt, Kevin, phóng viên ban đầu đã chụp bức ảnh, đã tự sát.

Bức ảnh bé gái và con kền kền gây chú ý toàn thế giới (Ảnh chụp màn hình)
Bức ảnh bé gái và con kền kền gây chú ý toàn thế giới (Ảnh chụp màn hình)

Hóa ra sau khi chụp bức ảnh đó, anh bị các bên chỉ trích, mọi người đều cho rằng lúc cô bé cần sự giúp đỡ nhất thì Kevin chỉ quan tâm chụp ảnh bằng ánh mắt lạnh lùng chứ không hề giải cứu cô bé. Nhưng đó không phải sự thật, mà sự thật là sau khi chụp bức ảnh, Kevin không chỉ xua đuổi con kền kền mà còn để lại nước và thức ăn của mình cho cô bé, thậm chí còn xác nhận cô bé được đưa vào trạm cứu trợ rồi mới bắt máy bay rời đi.

Sau đó bức ảnh này đã khiến cả thế giới nhận ra rằng, trong khi chúng ta được bình an thưởng thức các món ăn, có rất nhiều người đang trên đà đói khát và suy sụp. Nhưng điều đáng sợ là, theo một số chuyên gia, không bao lâu nữa trên thế giới này sẽ có thêm nhiều người nữa giống cô bé trong bức ảnh nổi tiếng kia.

Cuộc họp khẩn cấp

Vào ngày 19 tháng 2 năm 2022, một cuộc họp khẩn được tổ chức tại Munich. Thì ra chỉ vài tháng trước, David Beasley, người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc, bất ngờ nhận thấy một hiện tượng rất kỳ lạ trong các vụ thu hoạch lương thực được báo cáo trên khắp thế giới. Một số loại cây trồng lẽ ra phải thu hoạch từ lâu đã không thể thu hoạch do thời tiết bất thường. Một số quốc gia có mùa màng bội thu đã không thể xuất khẩu lương thực thuận lợi vì dịch bệnh.

David còn cảnh báo nghiêm túc rằng: “Có một số quốc gia đang đối mặt với bờ vực, nếu không có hành động ngay tức khắc, chúng ta sẽ thấy nạn đói, tình thế quốc tế rung chuyển, di dân quy mô lớn. Hiện giờ chúng ta có biện pháp giải quyết, chúng ta cần viện trợ tài chính cùng hành động, nếu không toàn thế giới sẽ phải trả giá đắt gấp ngàn lần”.

David nói như vậy là có nguyên nhân, bởi vì kể từ khi bùng phát dịch bệnh năm 2020, thế giới đã xảy ra rất nhiều sự việc. Ví dụ, vào năm 2020, Hoa Kỳ trải qua nhiều trận cuồng phong nhất trong lịch sử. Tổng cộng 12 cơn bão đổ bộ vào Hoa Kỳ, đây là số lượng bão lớn nhất kể từ năm 2005. Thậm chí có thông tin rằng Cục khí tượng Hoa Kỳ không còn tên để tiếp tục đặt cho các cơn bão. Bất cứ nơi nào những cơn bão này đi qua, không chỉ nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn, mà thậm chí còn khiến sản lượng lúa mì tại địa phương giảm 41%, dẫn đến thiệt hại 51,1 tỷ đô la Mỹ.

Ngoài Hoa Kỳ ra, vào tháng 6 năm 2021, Úc vừa dập tắt được đám cháy rừng đã thiêu rụi trong 11 tháng, nhưng lại phải hứng chịu một trận lũ lụt trăm năm có một. Theo số liệu, kể từ ngày 18/3, một số khu vực của Australia đã hứng chịu mưa lớn trong 11 ngày liên tiếp, gây ra lũ lụt thảm khốc ở nhiều nơi.

Úc vừa dập tắt được đám cháy rừng đã thiêu rụi trong 11 tháng, nhưng lại phải hứng chịu một trận lũ lụt trăm năm có một (Ảnh chụp màn hình)
Úc vừa dập tắt được đám cháy rừng đã thiêu rụi trong 11 tháng, nhưng lại phải hứng chịu một trận lũ lụt trăm năm có một (Ảnh chụp màn hình)

Không chỉ vậy, vào mùa hè năm 2021, một số trận lũ lụt thảm khốc đã xảy ra trên khắp Trung Quốc, khiến nhiều người thương vong. Theo thống kê, 30 triệu mẫu đất nông nghiệp ở Trung Quốc đã bị ngập lụt, và Bộ trưởng Nông nghiệp Trung Quốc vào thời điểm đó thậm chí còn khẳng định rằng, mùa đông năm 2021 là vụ thu hoạch thấp nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Điều kỳ lạ là ngay khi lũ lụt thảm khốc kỷ lục tiếp tục được báo cáo ở những nơi này, thì mặt khác lại có cảnh báo cáo về mùa khô hạn nhất trong 40 năm trên thế giới.

Theo tổ chức phi lợi nhuận, tài liệu ‘The Conversation’ cho thấy, vùng đất Sừng Châu Phi dường như không mưa. Hạn hán nghiêm trọng đã làm khô cạn các dòng sông và giết chết hàng triệu con gia súc, khiến ít nhất 16,7 triệu người dân địa phương đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực.

Ngoài thiên tai khí hậu khiến lương thực mất mùa, còn có người dân một số nơi do nhân tố chính trị phải sống cảnh đói khát từng ngày. Ví dụ, kể từ khi Taliban nắm quyền ở Afghanistan, đã phải chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ thế giới phương Tây, hậu quả là 20 triệu người ở nước này đang chết đói.

Trong khi Tây Á đang hỗn loạn, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại cảng lớn nhất của Lebanon. Ngoài việc gây ra nhiều thương vong, chiến tranh còn làm nổ tung kho dự trữ lương thực lớn nhất Lebanon, nơi dự trữ 85% lương thực của cả nước, khiến Lebanon gặp khủng hoảng lương thực trầm trọng. Khi số lượng nạn đói đang gia tăng trên khắp thế giới, một cuộc chiến bất ngờ đã nổ ra.

Chiến sự

Vào lúc 5h30 sáng ngày 24/2/2022, trong khi hầu hết người dân vẫn đang say giấc nồng, Tổng thống Nga bất ngờ có bài phát biểu, trong đó ông Putin đã chính thức tuyên bố với ngoại giới rằng, ông sẽ tiến hành các hoạt động quân sự đặc biệt chống lại Ukraine. Chỉ vài phút sau tuyên bố tấn công Ukraine của ông Putin, 100.000 quân tập trung ở biên giới Ukraine bắt đầu đặt chân vào lãnh thổ Ukraine một cách không kiêng nể.

Ngay lập tức, rất nhiều nơi ở Ukraine liên tục có những vụ nổ, và ngay cả thủ đô Kyiv của Ukraine cũng bị tấn công. Không nghi ngờ gì, vào thời điểm bùng nổ chiến tranh Ukraine, các nhà lãnh đạo của tất cả các quốc gia trên thế giới đều căng thẳng, sợ rằng nếu không cẩn thận cuộc chiến sẽ diễn biến thành chiến tranh thế giới thứ ba. Mặc dù trong quá khứ, các cuộc chiến tranh trên Trái đất chưa bao giờ thực sự dừng lại, nhưng hầu hết các cuộc chiến tranh này đều xảy ra ở các nước nhỏ với chế độ tương đối hỗn loạn nên hầu hết các nước đều không mấy quan tâm.

Tuy nhiên, chiến tranh Nga Ukraine thì khác. Họ không những không phải là nước nhỏ, mà còn vì Nga sở hữu nhiều bom hạt nhân nhất thế giới. Khi chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra vào năm 1914, vũ khí hạt nhân vẫn chưa xuất hiện, và khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc thì trên thế giới chỉ có Hoa Kỳ là có bom hạt nhân. Nhưng hiện nay đã có tới 9 quốc gia có bom hạt nhân, trong đó Nga không chỉ có nhiều nhất mà còn có một quả bom hạt nhân được gọi là Bom Sa hoàng.

To khủng khiếp với chiều dài 8m, đường kính 2,6m, nặng trên 27 tấn và đáng sợ hơn một con quái vật, Tsar Bomba khiến ngay cả người “sinh” ra nó cũng chùn bước.
To khủng khiếp với chiều dài 8m, đường kính 2,6m, nặng trên 27 tấn và đáng sợ hơn một con quái vật, Tsar Bomba khiến ngay cả người “sinh” ra nó cũng chùn bước. (Wikipedia)

Khả năng sát thương của loại bom này gấp 3.800 lần so với quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima. Điều này có nghĩa là chỉ cần không chú ý, cuộc chiến này có khả năng trở thành ngày tận thế. Vì vậy, tất cả mọi người bây giờ rất thận trọng trong việc đối phó với vấn đề Nga - Ukraine. Tuy nhiên, điều mà các quốc gia khác nhau không ngờ là, dù họ đã thận trọng, ngày tận thế vẫn có thể xảy ra, chỉ là không phải dưới hình thức chiến tranh.

Nạn đói ngày tận thế

Mọi người đều nhận thấy rằng gần đây vật giá tăng rất nhanh. Ví dụ như giá mì, bánh mì, thịt lợn, thịt gà, giá dầu… đều tăng cao

Có người cho rằng nguyên nhân khiến giá cả tăng chóng mặt đều là do dịch bệnh. Nhưng điều kỳ lạ là dịch bệnh đã xảy ra từ hai năm nay, còn giá cả tăng nhanh mới xảy ra năm nay. Thực tế là giọt nước cuối cùng khiến giá tăng rất có thể là chiến tranh Nga - Ukraine, và tất cả là do đất đen phì nhiêu nhất trên thế giới hầu như đều tập trung ở biên giới của hai nước Nga Ukraine.

Đất đen là loại đất thích hợp nhất để trồng trọt, nên hai nước này đều là những cường quốc nông nghiệp quan trọng trên thế giới trong mấy trăm năm qua. Trước chiến tranh, mỗi năm, hai nước này có thể cung cấp cho thế giới 20% ngô, 30% lúa mì, 32% lúa mạch và 75% dầu hướng dương. Sau khi chiến tranh hai nước nổ ra, việc cung cấp này sẽ không thể diễn ra bình thường.

Về lúa mì, lúa mì của Ukraine là lúa mì vụ đông, từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm, nông dân Ukraina sẽ bắt đầu trồng, và tháng 6 đến tháng 7 năm sau là mùa thu hoạch lúa mì. Nghĩa là lúa mì trồng ở Ukraina vào năm ngoái lẽ ra đã được thu hoạch lúc này, và bắt đầu được vận chuyển đi khắp thế giới. Nhưng vì cuộc chiến này, ít nhất hơn một nửa diện tích sản xuất lúa mì của Ukraine hiện không thể thu hoạch, và lúa mì là loại ngũ cốc quan trọng thứ hai sau ngô, nó thường được sử dụng làm bánh mì và mì.

Nếu bạn nghĩ rằng thực phẩm gần đây đã rất đắt, thì hãy chú ý sau tháng 7, khi lúa mì đáng lẽ được thu hoạch sẽ không thể giao cho các nhà sản xuất, giá lúa mì sẽ còn tiếp tục tăng, và đây mới chỉ là về lúa mì.

Thiếu lương thực

Theo một số dữ liệu, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, ít nhất một phần ba diện tích đất nông nghiệp ở Ukraine đã bị phá hủy hoặc vẫn còn trong chiến tranh, và phần đất nông nghiệp còn lại chưa bị phá hủy thì do chiến tranh nên không thể xuất khẩu. Vì hầu hết các loại cây trồng của Ukraine được vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới bằng đường biển, nhưng hiện nay hầu hết các cảng của Ukraine đã bị Nga kiểm soát.

Hầu hết các loại cây trồng của Ukraine được vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới bằng đường biển, nhưng hiện nay hầu hết các cảng của Ukraine đã bị Nga kiểm soát (Ảnh chụp màn hình)
Hầu hết các loại cây trồng của Ukraine được vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới bằng đường biển, nhưng hiện nay hầu hết các cảng của Ukraine đã bị Nga kiểm soát (Ảnh chụp màn hình)

Để chống lại các lệnh trừng phạt từ thế giới phương Tây, gần đây Nga đã bắt đầu giảm xuất khẩu khí đốt tự nhiên và các loại ngũ cốc. Đây là một trong những lý do quan trọng khiến giá lương thực tăng trở lại, vì quốc gia sản xuất lương thực quan trọng nhất thế giới đang ngừng cung cấp lương thực cho thế giới.

Hơn nữa trước cuộc chiến này, lương thực của thế giới đã bị ảnh hưởng rất nhiều do dịch bệnh và khí hậu. Một số nơi có thổ nhưỡng cằn cỗi, chẳng hạn như Trung Đông, Bắc Phi và Đông Phi, chủ yếu nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine, nhưng hiện nay họ không nhận được bất kỳ thực phẩm nào. Lebanon, nơi mà lương thực của đất nước không thể được lưu trữ vì kho thóc bị nổ tung, hàng năm họ nhập khẩu 81% lượng lúa mì từ Ukraine.

Và Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu 79% lúa mì từ Ukraine, và kể từ tháng trước, thực phẩm mà họ phụ thuộc vào sẽ không được giao như dự kiến.

Nhưng đây chưa phải là điều tồi tệ nhất, bởi vì một số nhà khoa học đã cảnh báo rằng, chiến tranh Nga - Ukraine gây ra tác hại còn nhiều hơn thế nữa, và còn một điều đáng sợ hơn mà mọi người vẫn chưa khám phá ra.

Vận mệnh treo sợi tóc

Ngay sau khi nhận ra rằng, cuộc chiến tranh ở Nga - Ukraine có khả năng khiến một số quốc gia đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu lương thực, mọi người bắt đầu chủ động nghĩ đến các biện pháp đối phó. Một số học giả đề cập rằng, nếu Ukraine không thể dựa vào đường biển để vận chuyển lương thực, tại sao không cố gắng sử dụng đường bộ đưa lương thực tới các nước châu Âu, như vậy chẳng phải họ vẫn có thể tiếp tục xuất khẩu lương thực ra thế giới? Đó là một cách, nhưng không bao lâu người ta phát hiện ra cách này không được. ‘

Thứ nhất, tuyến đường sắt giữa Ukraine và các nước xung quanh không những không được kết nối mà ngay cả thông số kỹ thuật của các đường ray cũng khác nhau, nghĩa là khi thực phẩm được chuyển đến biên giới, nó phải được bốc dỡ trước, sau đó thay tàu hoặc xe tải khác để vận chuyển, quá trình phức tạp, và quan trọng nhất là, khi chuyển giao không có thiết bị bảo quản thực phẩm thì thực phẩm sẽ hư hỏng, nên vận chuyển bằng đường sắt không được.

Vậy nếu chở bằng xe tải từ đầu đến cuối thì sao? Thật không may là phương pháp này về cơ bản cũng không được, bởi vì kể từ sau chiến tranh, những người đàn ông Ukraine trong độ tuổi từ 18 đến 60 đã nhận được lệnh quân dịch, và họ phải bảo vệ đất nước trên chiến trường, không được ra khỏi biên giới đất nước. Mặt khác, vì chiến tranh, các nước láng giềng cũng không ai muốn đến Ukraine để vận chuyển lương thực. Vì vậy, trong tình huống không có người lái, kế hoạch giao hàng bằng xe tải về cơ bản đã bị loại bỏ.

Nhưng chúng ta không cần quá lo lắng, bởi vì mặc dù Ukraine và Nga cung cấp một tỷ lệ lương thực cao, nhưng ngoại trừ dầu hướng dương, lương thực khác chiếm tỷ lệ cao cũng chỉ 32%. Vì vậy, chỉ cần tất cả chúng ta tiết kiệm một chút, thế giới vẫn có thể tồn tại qua cơn khủng hoảng.

Nhưng thật không may, cuộc khủng hoảng lương thực có thể vẫn chưa được giải quyết, bởi vì Nga thực sự có nhiều phân bón hóa học nhất trên thế giới, và loại phân bón này thực sự khiến thế giới khiếp sợ.

Phân bón hoá học

Theo một nguồn tư liệu, từ năm 1870 đến năm 1970, 928.000 người chết mỗi năm vì đói. Tình trạng này vẫn luôn tồn tại mãi cho đến sau năm 1980 mới được giải quyết. Nguyên nhân khiến nạn đói giảm nhanh không chỉ do sự phát triển của khoa học công nghệ, và các biện pháp hỗ trợ nhân đạo khác nhau, mà còn do con người phát minh ra phân bón hóa học.

Nó là một mắt xích quan trọng không thể thiếu trong quá trình gieo trồng cây trồng, chức năng chính của nó là thúc đẩy sự sinh trưởng của cây, làm cho cây trồng phát triển tốt hơn. Trên thực tế, nếu không có sự phát minh ra phân bón hóa học vào thế kỷ 20, chúng ta đã không thể đủ lương thực cung cấp cho nhiều người như vậy.

Hiện tại, Putin đã lệnh cấm xuất khẩu phân bón hóa học. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, bởi theo số liệu, trong năm 2021, 25 quốc gia trên thế giới phụ thuộc vào nhập khẩu phân bón hóa học của Nga.

Thậm chí là nước sản xuất thực phẩm lớn như Ukraine, hầu hết phân bón của họ đến từ Nga, nhưng năm nay họ có thể không mua được phân bón từ Nga. Không dừng lại ở đó, vào tháng 5 vừa qua, Nga cũng đã tuyên bố ngừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang nhiều nước, và khí đốt tự nhiên cũng là một trong những nguyên liệu quan trọng để sản xuất phân bón. Điều này có nghĩa là, ngay cả khi các nước khác có khả năng tự sản xuất phân bón, thì cuối cùng họ cũng không thể sản xuất thuận lợi, vì không có đủ khí tự nhiên, không có phân bón hóa học thì không thể sản xuất cây trồng với số lượng lớn.

Nếu không có cây trồng, nó sẽ gây ra nạn đói, và thậm chí ảnh hưởng đến những gia súc gà, vịt, cá, lợn sống dựa vào ngũ cốc, bởi vì thức ăn của chúng là hỗn hợp ngô, lúa mạch và lúa mì, và những cây này cần phân bón hóa học. Nói cách khác, khi chiến tranh Nga - Ukraine tiếp diễn, chúng ta không chỉ phải đối mặt với việc tăng giá cây trồng, mà giá thịt cũng sẽ tăng theo.

khi chiến tranh Nga - Ukraine tiếp diễn, chúng ta không chỉ phải đối mặt với việc tăng giá cây trồng, mà giá thịt cũng sẽ tăng theo (Ảnh chụp màn hình)
khi chiến tranh Nga - Ukraine tiếp diễn, chúng ta không chỉ phải đối mặt với việc tăng giá cây trồng, mà giá thịt cũng sẽ tăng theo (Ảnh chụp màn hình)

Mặc dù hiện tại chúng ta không cho rằng nạn đói quy mô lớn sẽ xảy ra ngay lập tức ở các nước tiên tiến, nhưng các khu vực đói kém có trong danh sách của Liên Hợp Quốc sẽ phải đối mặt với những đòn giáng mạnh chưa từng có, và các quốc gia khác không chết đói cũng sẽ phải đối mặt với vấn đề lạm phát nghiêm trọng, và đây không phải là trò đùa.

Lạm phát

Mọi người đều biết rằng lạm phát là tiền có trong tay trở nên nhỏ đi, mất giá, và những thứ có thể mua được sẽ trở nên đắt hơn, nhưng ít người biết lý do thực sự của lạm phát, đó là do có quá nhiều tiền lưu thông trên thị trường, nhiều hơn sản phẩm. Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng có một cửa hàng trên một hòn đảo, ở đó bán tất cả các loại nhu yếu phẩm cho cuộc sống của người dân.

Trên hòn đảo này còn có một tổ chức gọi là chính phủ, để kích thích kinh tế trên đảo, chính phủ đã hạ lãi suất xuống mức thấp nhất để khuyến khích mọi người tiêu tiền. Vì vậy, mọi người bắt đầu háo hức vay tiền từ ngân hàng và mua rất nhiều thứ mà họ không thể mua được. Do đà mua mạnh nên thương gia không kịp sản xuất, theo nguyên tắc càng hiếm thì càng đắt, thương gia quyết định tăng giá nên đã xảy ra lạm phát.

Tại sao thế giới vẫn có thể dư thừa tiền để lạm phát trong khi dịch bệnh tràn lan? Vì khi đại dịch đến, nhiều nước áp dụng chính sách đóng cửa thành phố, nhưng kinh tế không đóng cửa được, rốt cuộc thì dân cần phải ăn, nên nhiều nước bắt đầu in tiền liên tục, và phát miễn phí cho dân để họ không bị mất kế sinh nhai do không có khả năng lao động trong dịch bệnh.

Nhưng do sự phát triển của Internet và dịch vụ vận chuyển, chúng ta bị nhốt ở nhà, nhân việc lãi suất thấp, đã bắt đầu quẹt thẻ để mua sắm rất nhiều. Nhưng thời điểm này đang trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều nhà máy đóng cửa không theo kịp đơn đặt hàng lớn như thế. Cuối cùng, không chỉ khiến vận chuyển hàng bị kẹt xe, thậm chí một số cư dân mạng thậm chí còn đặt bàn ăn, nhưng nửa năm sau mới có được một chiếc ghế, và điều này là còn được coi là may mắn vì một số cư dân mạng vất vả kiếm tiền, và cuối cùng mua được nhà trong đợt dịch, nhưng họ phải đợi 8 tháng mà trong nhà không có đồ đạc.

Khi thị trường thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, các doanh nghiệp bắt đầu tăng giá nên xảy ra lạm phát. Để kiềm chế lạm phát, chính phủ sẽ bắt đầu tăng lãi suất để khuyến khích mọi người giảm tiêu dùng, và tiết kiệm gửi tiền vào ngân hàng. Như vậy chúng ta có thể thấy rằng từ tháng 6 đến nay, các ngân hàng đã liên tục tăng lãi suất, thậm chí cả nước Mỹ cũng đang trong tình trạng tăng lãi suất mạnh mẽ.

Khi thị trường thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, các doanh nghiệp bắt đầu tăng giá nên xảy ra lạm phát (Ảnh chụp màn hình)
Khi thị trường thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, các doanh nghiệp bắt đầu tăng giá nên xảy ra lạm phát (Ảnh chụp màn hình)

Vậy liệu việc tăng lãi suất có giúp ích được gì không? Không ai có thể đảm bảo điều này, bởi vì trong lịch sử, đã từng có những quốc gia, đồng tiền bị mất giá và bị đem ra đốt tiền trực tiếp.

Trong lịch sử có một vụ lạm phát nghiêm trọng xảy ra ở Đức vào năm 1923. Vào thời điểm đó, Đức, một quốc gia bại trận trong Thế chiến thứ nhất, đã đi từ đỉnh cao lịch sử, với một đồng mark đổi được 5 đô la Mỹ, bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi với 4 nghìn tỷ đồng mark mới đổi được 1 đô la Mỹ.

Do thời điểm đó đồng mark mất giá trầm trọng, người dân địa phương bắt đầu sử dụng đồng mác làm giấy dán tường, và một số phụ nữ đã lấy đồng mark làm củi nấu ăn, thậm chí có người đẩy xe hàng chở các đồng mark, chỉ để đổi một tờ báo, thậm chí là trẻ em bình thường cũng dùng những đồng mark để giết thời gian như dùng những đồng mark làm thành diều, gấp các đồng mark lại và xếp chồng các tờ tiền lên nhau như những khối gạch xây dựng.

Khó có thể tưởng tượng rằng một sự thay đổi mạnh mẽ như vậy lại xảy ra trong khoảng thời gian 9 năm, tất cả chỉ vì chiến tranh, mọi việc có thực sự xứng đáng như thế không?

Minh An
Theo Malianjie



BÀI CHỌN LỌC

Lời tiên tri đang ứng nghiệm: Tháng 8 năm 2022 nạn đói sẽ lan rộng ra toàn thế giới?