Nếu 5 dấu hiệu này xuất hiện ở chân, nghĩa là chân bạn đang bắt đầu già đi và có thể gặp khó khăn trong việc đi lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự lão hóa của cơ thể chúng ta thường bắt đầu ở chân. Người xưa có câu: “Cây già thì rễ héo trước, người già thì chân lão hoá trước”. Hơn nữa, việc xuất hiện và phát triển của nhiều bệnh tật trong cuộc sống cũng liên quan đến đôi chân. Ngoài khớp, xương, cơ và cung cấp máu, chuyển động của đôi chân còn được điều khiển bởi bộ não, bộ não cũng kiểm soát sự cân bằng và phối hợp của cơ thể chúng ta.

Là bộ phận hỗ trợ chúng ta khi bước đi, đôi chân của chúng ta liên tục chịu áp lực từ phần thân trên. Đặc biệt với những người trên 60 tuổi, cơ bắp, mạch máu và xương đã bị thoái hóa nhất định. Hầu hết người lớn tuổi đều mắc các bệnh như viêm khớp và xơ vữa động mạch. Chỉ cần quan sát kỹ trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ thấy những người già sống lâu thường có những bước đi vững vàng, bước đi khỏe khoắn và cơ chân tương đối khỏe mạnh.

Vì hầu hết xương và cơ trong cơ thể đều tập trung ở chân nên các hoạt động và mức tiêu thụ năng lượng của chúng ta không thể tách rời khỏi đôi chân. Chỉ bằng cách giữ cho đôi chân của chúng ta khỏe mạnh, khí và máu khắp cơ thể chúng ta mới có thể hoạt động trơn tru. Một khi đôi chân đã già đi chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta.

Nhắc nhở: Khi những triệu chứng này xuất hiện ở chân, hoặc lão hóa đã đến, bạn nên chú ý kịp thời.

  1. Chuột rút ở chân

Thông thường, chuột rút ở chân dễ xảy ra sau khi vận động gắng sức hoặc khi chân bị lạnh. Tuy nhiên, nếu chứng chuột rút ở chân không phải do những nguyên nhân này gây ra thì cần xem xét liệu chứng loãng xương có phải là do cơ thể thiếu canxi hay không.

Nhìn chung, chứng chuột rút ở chân rất phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do cơ thể thiếu canxi. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị chuột rút ở chân không rõ nguyên nhân thì cũng có thể là do đôi chân của bạn đã bị lão hóa.

  1. Đau chân

Khi cơ thể già đi, nhiều người bị đau nhức ở chân, nguyên nhân là do thoái hóa khớp hoặc xương. Người lớn tuổi dễ gặp hiện tượng này hơn vì khi chúng ta già đi, cơ thể bắt đầu già đi và những thay đổi bệnh lý xảy ra ở khớp và xương, có thể dẫn đến đau chân trầm trọng.

Sự tồn tại của tình trạng này cho thấy sức khỏe thể chất của chúng ta đang bị tổn hại. Lúc này, cần phải chăm sóc cơ thể kịp thời và giữ gìn sức khỏe tốt để ngăn chặn những tác động tiêu cực của lão hóa.

  1. Chân không linh hoạt

Trong cuộc sống hàng ngày, người trung niên và người cao tuổi cần chú ý hơn đến những thay đổi của cơ thể mình. Một khi nhận thấy cơ thể mình đang bắt đầu lão hóa thì bạn cần phải chăm sóc cơ thể kịp thời. Nếu chúng ta cảm thấy chân và bàn chân không linh hoạt khi đi bộ, và tốc độ đi bộ trở nên chậm hơn, thì rất có thể chân của chúng ta đang bị lão hóa.

Do những thay đổi thoái hóa xảy ra ở các khớp và xương chân khi có tuổi, nên bạn dễ cảm thấy đau hoặc khó chịu. Trong quá trình đi bộ, tốc độ cũng sẽ chậm lại, điều này có liên quan mật thiết đến sự lão hóa của đôi chân.

  1. Chân yếu thiếu lực

Chân và bàn chân của chúng ta là bộ phận nâng đỡ toàn bộ cơ thể và cũng là bộ phận tương đối chắc khỏe của cơ thể. Nếu cơ thể bị lão hóa, hiện tượng dễ nhận thấy hơn là đôi chân bắt đầu mất đi sức lực, và không còn nhanh nhẹn như trước. Nếu đi bộ xa hơn, bạn có thể cảm thấy khó thở, đau nhức ở chân và bàn chân, thậm chí tê và cương cứng.

  1. Chân bị giãn tĩnh mạch

Người lớn tuổi dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch, nếu bạn phát hiện chứng giãn tĩnh mạch ở chân thì rất có thể cơ thể bạn đang bị lão hóa. Điều này là do trong quá trình lão hóa, quá trình lưu thông máu của cơ thể chúng ta dễ bị cản trở hơn. Nếu không có đủ nguồn cung cấp máu vào thời điểm này, quá trình lưu thông máu bình thường có thể bị cản trở và các triệu chứng như giãn tĩnh mạch có thể xảy ra.

***

Nhiều người cho rằng chức năng của đôi chân chỉ là đi lại nhưng thực tế, đôi chân là trung tâm vận chuyển của cơ thể và có thể phản ánh một số bệnh của toàn thân. Vì vậy, điều quan trọng là phải bảo vệ đôi chân của bạn trong cuộc sống hàng ngày.

Tóm lại, một khi nhận thấy những triệu chứng bất thường và không rõ nguyên nhân ở chân thì cần phải đi khám càng sớm càng tốt. Đồng thời, chúng ta cũng có thể chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong cuộc sống hàng ngày và thực hiện thêm các biện pháp có lợi cho việc trì hoãn sự lão hóa của chi dưới.

Việc phát hiện kịp thời các triệu chứng bất thường của cơ thể và điều trị hiệu quả cũng có thể giúp duy trì sức khoẻ của đôi chân ở một mức độ nhất định. Việc chăm sóc hàng ngày cũng có thể được thực hiện bằng cách xoa bóp lòng bàn chân và thực hiện các bài luyện tập thích hợp khác.

Vương Hòa - Aboluowang/ Tomato Health
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nếu 5 dấu hiệu này xuất hiện ở chân, nghĩa là chân bạn đang bắt đầu già đi và có thể gặp khó khăn trong việc đi lại