Nga, Ukraine thương vong 354.000 lính, chiến tranh kéo dài qua năm 2023

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có tới 354.000 binh sĩ của cả Nga và Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến Ukraine, cuộc xung đột có thể kéo dài đến hết năm 2023, theo kho tài liệu bị rò rỉ của Mỹ trên mạng xã hội.

Nếu những thông tin này là xác thực, giống như những đánh giá bí mật của Mỹ về cuộc chiến cũng như một số hoạt động gián điệp của Mỹ đối với các đồng minh, nó sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc cho quan điểm của Washington về một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ 2.

Reuters cho biết không thể xác minh độc lập các tài liệu và một số quốc gia, bao gồm Nga và Ukraine, đã đặt câu hỏi về tính xác thực của chúng, trong khi các quan chức Mỹ cho biết một số tài liệu dường như đã bị thay đổi.

Trong một tài liệu đánh giá ngày 23/2, có tiêu đề "Trận chiến ở vùng Donbas có khả năng dẫn đến bế tắc trong suốt năm 2023", cho biết Nga khó có thể chiếm được Donbas ở miền đông Ukraine.

"Cuộc chiến tiêu hao lực lượng của Nga ở khu vực Donbas có thể đang đi đến bế tắc, cản trở mục tiêu của Moscow là chiếm được toàn bộ khu vực vào năm 2023", đánh giá dựa trên bản đồ phân loại các vị trí của lực lượng Nga cho biết.

"Những chiến thuật này đã làm suy giảm các lực lượng và kho dự trữ vũ khí của Nga đến mức có thể làm kiệt quệ các đơn vị Nga, làm thất bại các mục tiêu chiến tranh của Moscow, dẫn đến một cuộc chiến kéo dài đến sau năm 2023".

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này. Moscow khẳng định họ không biết liệu các tài liệu này có thật hay không và chúng có thể là một nỗ lực lan truyền tin giả mạo.

Theo đánh giá do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ đối chiếu, Nga đã chịu tổng số thương vong là 189.500 - 223.000 người, bao gồm 35.500 - 43.000 người thiệt mạng trong chiến đấu cùng với 154.000 - 180.000 người bị thương.

Ukraine đã phải chịu tổng số thương vong là 124.500 - 131.000 người, bao gồm 15.500 - 17.500 người thiệt mạng trong chiến đấu và 109.000 - 113.500 người bị thương, theo tài liệu có tựa đề "Nga/Ukraine - Đánh giá tính bền vững và tiêu hao trong chiến đấu".

Các con số này lớn hơn khoảng 10 lần so với bất kỳ con số thương vong công khai nào do Moscow hoặc Kyiv công bố.

"Nga tiếp tục tụt hậu so với các mục tiêu đã đề ra về việc bổ sung thiết bị và nhân sự để hỗ trợ các hoạt động ở Ukraine", theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh rằng có những lỗ hổng thông tin đáng kể.

Tài liệu về thương vong được dập nổi với biểu tượng của Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Cả Nga và Ukraine đều được đánh giá là có khả năng chiến đấu bền vững ở mức "vừa phải" - nghĩa là cả hai đều có khả năng tiếp tục chiến đấu trong một thời gian.

Các tài liệu cho thấy mặc dù Nga có ưu thế về số lượng tổng thể ở một số khu vực, nhưng Ukraine có nhiều xe tăng và xe bọc thép chở quân (APC) hơn Nga.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng, Nga đã mất 2.048 xe tăng và 3.900 xe bọc thép chở quân trong khi Ukraine mất 468 xe tăng và 1.020 xe bọc thép chở quân. Ukraine có 802 xe tăng và 3.498 xe bọc thép chở quân được đưa vào hoạt động, trong khi Nga có 419 xe tăng và 2.928 xe bọc thép chở quân trên chiến trường.

Theo tài liệu về thương vong, Nga có ưu thế về máy bay chiến đấu và phòng không. Các tài liệu của Mỹ cũng cho thấy những lo ngại ở Washington về các cuộc tấn công của Ukraine vào sâu trong lãnh thổ Nga - và thậm chí có khả năng nhắm vào Moscow - do tác động của các cuộc tấn công như vậy đối với vị thế của Trung Quốc.

"Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn và rất có thể sẽ tăng quy mô và phạm vi vũ khí mà họ sẵn sàng cung cấp cho Nga nếu các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào một địa điểm có giá trị chiến lược cao hoặc các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga", theo tài liệu của Mỹ.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nga, Ukraine thương vong 354.000 lính, chiến tranh kéo dài qua năm 2023