Ngoại trưởng Iran: Các cuộc tấn công sẽ dừng lại nếu Israel rút quân khỏi Gaza

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Iran, ông Hossein Amirabdollahian đã cảnh báo Israel vào thứ Tư (17/1) rằng chừng nào quân đội Israel còn tiếp tục chiến tranh ở Gaza, Iran và các đồng minh sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu của Israel và Mỹ.

Ông Amira Abdullahian tuyên bố tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos: “Chấm dứt nạn diệt chủng ở Gaza và sẽ chấm dứt các hoạt động quân sự cũng như khủng hoảng trong khu vực”.

Kể từ giữa tháng 10, Iran và các tổ chức khủng bố được nước này hậu thuẫn đã tấn công vào các mục tiêu của Israel và Mỹ hơn 100 lần. Cộng đồng quốc tế lo ngại căng thẳng do chiến tranh Israel - Hamas gây ra có thể lan thành một cuộc chiến tranh rộng hơn.

Về tình hình Biển Đỏ, Bộ trưởng Ngoại giao Iran bổ sung rằng, “Sự an toàn của các tuyến đường hàng hải ở Biển Đỏ liên quan mật thiết đến tình hình chiến sự ở Gaza, nếu Israel không dừng các tội ác ở Gaza, không ai sẽ thoát khỏi hậu quả, tất cả các mặt trận (kháng cự) sẽ tiếp tục hoạt động”.

Đầu tháng này, Iran đã triển khai một tàu chiến hải quân ở Biển Đỏ. Lực lượng phiến quân Houthi do Iran hỗ trợ ở Yemen cũng đã thực hiện hàng chục cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các tàu thương mại quốc tế trên Biển Đỏ

Mặc dù Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã ngăn chặn nhiều cuộc tấn công của Houthi, nhưng một số công ty vận tải đã chuyển hướng tuyến đi. Điều này dẫn đến mất nhiều thời gian vận chuyển do tàu phải đi đường vòng quanh Châu Phi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Israel không có kế hoạch chấm dứt cuộc chiến chống lại Hamas, khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng cuộc chiến sẽ "tiếp tục trong nhiều tháng".

"Ngoài ra, ông Netanyahu cũng đe dọa sẽ chiến đấu với Hezbollah, một nhóm khủng bố khác được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Lebanon, phía bắc Israel.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas bắt đầu vào ngày 7/10/2023 với cuộc xâm lược của Hamas vào phía nam Israel, gây ra vụ thảm sát khiến ít nhất 1200 người Israel thiệt mạng. Lực lượng quân đội Israel ngay lập tức triển khai các cuộc không kích trả đũa vào khu vực Dải Gaza của Palestine và sau vài ngày bắt đầu chuẩn bị cho cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza.

Trong suốt quá trình xung đột, chính quyền ông Biden đã phần lớn ủng hộ Israel, đồng thời kêu gọi chính phủ ông Netanyahu giảm bớt cuộc tấn công tại Gaza, giảm thiểu tổn thất cho dân thường Palestine và mở rộng viện trợ nhân đạo.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Iran: Các cuộc tấn công sẽ dừng lại nếu Israel rút quân khỏi Gaza