Ngủ mơ tốt hay xấu? 5 loại giấc mơ kỳ lạ thường xảy ra là tín hiệu nguy cấp của cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cho rằng nếu nằm mơ thường xuyên thể hiện chất lượng giấc ngủ kém. Vấn đề này kỳ thực tùy người mỗi người khác nhau, có người sau khi ngủ mơ tỉnh lại liền cảm thấy đặc biệt khó chịu, điều này có nghĩa là nằm mơ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém. Nếu tỉnh dậy sau khi nằm mơ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần thì nằm mơ là bình thường.

Chú Vương, 65 tuổi, một năm trước, tay phải của chú luôn run rẩy không kiểm soát được và tốc độ đi bộ của chú rõ ràng là chậm lại, thậm chí có lúc chú còn phải nhờ đến sự giúp đỡ của vợ để mặc quần áo, gia đình vội vàng đưa chú Vương đến bệnh viện điều trị.

Người nhà chú Vương kể với bác sĩ rằng, gần đây chú ngủ thường la hét, đấm đá và nhiều lần ngã khỏi giường, gây thương tích khắp người. Người nhà chú khi đó, không nhận ra đây có thể là dấu hiệu của bệnh tật nên cũng không hề coi trọng.

Cho đến năm nay, ngay cả khi tỉnh táo vào ban ngày, chú Vương vẫn có những hành vi bất thường, điều này đã thu hút sự chú ý của gia đình, sau khi khám bệnh, chú Vương được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson

Sau khi hỏi về tiền sử bệnh tật của ông, bác sĩ nói rằng các triệu chứng mà chú Vương trải qua khi ngủ thực ra là dấu hiệu của bệnh Parkinson. Hiện tượng này trên lâm sàng được gọi là rối loạn hành vi khi ngủ chuyển động mắt nhanh, nếu có thể phát hiện kịp thời tín hiệu và tìm cách điều trị y tế thì có thể điều trị hiệu quả sớm hơn.

Một nghiên cứu của Anh: Người thường xuyên gặp ác mộng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh, một khi đã chẩn đoán thì không thể chữa khỏi, các triệu chứng do nó gây ra có thể kéo dài hàng chục năm, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt bình thường của người bệnh. Nhiều bệnh nhân trước khi được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson thường xuyên gặp ác mộng, điều này có nghĩa là có mối tương quan giữa giấc mơ và bệnh Parkinson?

Một nghiên cứu trong "Y học lâm sàng điện tử" đã chỉ ra rằng có một mối quan hệ nhất định giữa những cơn ác mộng thường xuyên và sự xuất hiện của bệnh Parkinson. Tổng cộng có 3.818 nam giới trên 67 tuổi được đưa vào nghiên cứu, tất cả những người tham gia đều không mắc bệnh Parkinson ngay từ đầu và đều vượt qua bài đánh giá chất lượng giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi các đối tượng trong 7,3 năm để phân tích mối liên quan giữa tần suất gặp ác mộng và sự xuất hiện của bệnh Parkinson. Trong quá trình theo dõi, có tổng cộng 91 người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson .

Sau khi điều chỉnh một số yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông trung niên và cao tuổi thường xuyên gặp ác mộng có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao gấp đôi so với những người không thường xuyên gặp ác mộng.

Nhìn chung, những đối tượng gặp ác mộng hơn một lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn. Mối tương quan rõ ràng hơn trong 5 năm trước khi chẩn đoán bệnh Parkinson, điều này có thể chỉ ra rằng những cơn ác mộng là một trong những triệu chứng báo trước của bệnh Parkinson.

Nhiều người cho rằng nằm mộng thường xuyên thể hiện chất lượng giấc ngủ kém. Vấn đề này kỳ thực mỗi người khác nhau, có người sau khi ngủ mơ tỉnh lại liền cảm thấy đặc biệt khó chịu, điều này có nghĩa là nằm mơ dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, vân vân. Nếu tỉnh dậy sau khi nằm mơ không ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần thì nằm mơ là bình thường. Nằm mơ bình thường đôi khi lại tốt cho cơ thể bạn.

Những tác dụng của giấc mộng

Giúp củng cố trí nhớ

Phần lớn nội dung giấc mơ đều liên quan đến những trải nghiệm gần đây, giấc mơ cử động mắt nhanh có đặc điểm sống động và rõ ràng, giấc mơ có thể củng cố trí nhớ, giúp thúc đẩy trí nhớ học tập và trưởng thành.

Điều chỉnh cảm xúc

Trong thời gian mắt chuyển động nhanh, hoạt động của hạch hạnh nhân trong não rất cao, có thể giúp giải tỏa những cảm xúc khó chịu trong não, giúp khôi phục lại sự bình tĩnh cho tinh thần.

Diễn tập sơ bộ cho các mối đe dọa tiềm ẩn

Nhiều người mơ thấy mình bị truy đuổi hoặc khỏa thân đánh nhau với kẻ thù... Ở một mức độ nào đó, những giấc mơ này thử thách phản ứng của con người khi gặp nguy hiểm và giúp họ đối phó tốt hơn với những tình huống khẩn cấp khi tỉnh táo.

5 loại giấc mơ kỳ lạ là tín hiệu đau khổ của cơ thể

Nằm mơ thì ai cũng có, nhưng khi thấy mình thường xuyên có những giấc mơ này thì phải hết sức cảnh giác, đó có thể là tín hiệu của bệnh lý.

1. Mơ thấy chết đuối, chết ngạt

Đuối nước và ngạt thở thường thấy trong giấc mơ, có thể là do ngưng thở do đường hô hấp trên bị xẹp nhiều lần và tắc nghẽn luồng khí. Trên lâm sàng, nó được gọi là hội chứng ngưng thở khi ngủ, và mắc phải căn bệnh này có thể dẫn đến một loạt thay đổi trong cơ thể, liên quan đến sự xuất hiện của các bệnh tim mạch khác nhau như tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành, rối loạn nhịp tim và thậm chí gây đột tử.

Nó sẽ khiến đường hô hấp trên bị xẹp xuống nhiều lần, thậm chí chặn “đường dẫn” của luồng khí, sau đó gây ra tình trạng ngưng thở trong thời gian ngắn, khiến chúng ta cảm thấy thiếu oxy và ngạt thở, dẫn đến những cơn ác mộng như vậy.

2. Nằm mơ thấy nội tạng nào đó bị đánh

Khi có tổn thương tiềm ẩn ở một cơ quan nào đó, rất có thể mơ thấy cơ quan tương ứng bị đánh, bị đâm bằng dao hoặc bị tai nạn. Sau khi tỉnh dậy khỏi giấc mơ, vẫn cảm thấy đau âm ỉ ở vùng bị ảnh hưởng. Trên lâm sàng, một số bệnh nhân mắc bệnh u não, bệnh hệ thần kinh thường mơ thấy mình bị đánh vào đầu.

3. Mơ thấy bị người hoặc động vật rượt đuổi

Trong mơ bị người đuổi theo nhưng chạy không được, sau khi tỉnh dậy thì đổ mồ hôi trộm, tim đập nhanh, có thể liên quan đến suy mạch vành.

4. Mơ thấy mình rơi từ trên cao xuống

Mơ thấy mình rơi từ trên cao xuống. (Pixabay)

Bị bệnh tim ẩn sẽ thường mơ thấy mình rơi từ trên cao xuống, và sẽ tỉnh lại trong quá trình đó.

5. Nằm mơ thấy lũ lụt

Gan thận có tổn thương bất thường thì bạn sẽ nằm mơ thấy lũ lụt, bạn sẽ bị ngâm mình trong nước mà vùng vẫy.

Nằm mơ là biểu hiện sinh lý bình thường, nhưng nếu bạn thường xuyên có những giấc mơ bất thường, hoặc do giấc mơ ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường thì nên cảnh giác và kịp thời đi khám.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ mơ tốt hay xấu? 5 loại giấc mơ kỳ lạ thường xảy ra là tín hiệu nguy cấp của cơ thể