Người có tuổi làm thế nào để sống vui vẻ và mạnh khỏe? Bí quyết chỉ "một chút" này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn muốn khỏe mạnh trong những năm tháng cuối của cuộc đời và không muốn gặp rắc rối về bệnh tật hay sức khoẻ, hãy cùng tìm hiểu 22 điểm sau đây:

  1. Đi ngủ sớm hơn

Thức khuya thực sự là một cực hình đối với cơ thể và sẽ mang đến những nguy cơ về sức khỏe cho tim mạch. Vì vậy, người trung niên và người già phải đi ngủ sớm.

  1. Di chuyển chậm hơn

Khi con người già đi, các chức năng phản ứng, suy nghĩ, vận động và ngôn ngữ của họ yếu đi, vì vậy bạn phải nhớ sống chậm lại.

Đứng dậy chậm hơn, ăn chậm hơn, nói chậm hơn và đi chậm hơn để tránh tai nạn và để lại những tiếc nuối vĩnh viễn cho bản thân và gia đình.

  1. Ăn ít đi một chút

"Nếu bạn muốn có sức khỏe tốt, mỗi bữa chỉ ăn no 7 phần". Khả năng tiêu hóa của người trung niên và người cao tuổi giảm sút, nếu ăn quá nhiều, thức ăn không thể được tiêu hóa hết và dễ cảm thấy khó chịu.

  1. Ăn phong phú hơn một chút

Để đạt được chế độ ăn uống khoa học, bạn cần có thực phẩm phong phú đa dạng hơn, kết hợp cân bằng giữa thịt và rau củ, một số loại ngũ cốc thô và mịn để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

  1. Ăn tối sớm hơn một chút

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn trước khi đi ngủ hai tiếng hoặc sau 7 giờ tối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

  1. Thức ăn còn nóng

Ăn thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

Vì vậy, người trung niên và người cao tuổi nên chú ý đến nhiệt độ thích hợp trong chế độ ăn uống và duy trì hương vị tự nhiên của thức ăn để có thể có cảm giác thèm ăn.

  1. Uống nhiều nước hơn một chút

Uống 8 ly nước mỗi ngày (một cốc từ 250 ml đến 300 ml, một chai nước khoáng nhỏ là 350 ml) là quan điểm sức khỏe được mọi người chấp nhận.

Người cao tuổi có thể dễ dàng bị khó chịu về thể chất nếu không uống nước thường xuyên.

  1. Ăn ít muối hơn một chút

Các khảo sát dịch tễ học cho thấy lượng natri nạp vào có mối tương quan thuận với việc tăng huyết áp, tức là bạn càng ăn nhiều natri thì huyết áp càng dễ tăng, từ đó làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

  1. Tập thể dục nhiều hơn một chút

Tập thể dục có thể mang lại cho con người một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tốt, giữ cho cơ thể và tinh thần luôn tươi trẻ.

Ngồi lâu dễ dẫn đến suy nhược, teo cơ, vì vậy người cao tuổi tránh ngồi yên trong thời gian dài, đi bộ nhiều và vận động nhiều là cách để giữ gìn sức khỏe.

  1. Hãy thoải mái hơn một chút

Khi con người còn sống, không cần thiết phải hiểu hết mọi thứ.

Thứ chúng ta đấu tranh là lý trí, thứ chúng ta đánh mất là tình yêu, và thứ chúng ta làm tổn thương chính là chính bản thân mình.

Hãy bỏ đi sự bướng bỉnh, cởi mở, an yên và ấm áp hơn thì cuộc đời bạn mới có nhiều ánh nắng.

  1. Lãng mạn hơn một chút

Bạn đời là bạn đồng hành, mãi mãi nắm tay nhau, như đôi du khách trên chặng đường dài, từ từ leo lên đỉnh núi.

Bạn đời là bạn đồng hành, mãi mãi nắm tay nhau. (Ảnh minh họa pixabay)

Vì vậy, hãy yêu người bạn đời thật tốt và đừng bao giờ bỏ bê người sẽ đồng hành cùng bạn suốt cuộc đời và vì con cháu! Bạn cũng nên làm một số điều lãng mạn với người bạn đời như trao tặng quà vào các ngày kỷ niệm, và thưởng thức bữa tối dưới ánh nến lung linh mỗi tháng.

  1. Đối với danh vọng và tiền tài thì hãy coi nhẹ một chút

Danh vọng và sự giàu có là những thứ hào nhoáng bên ngoài, và những người trên sáu mươi nên học cách xem nhẹ chúng.

Thay vì theo đuổi danh vọng và tiền tài phù phiếm, tốt hơn hết bạn nên theo đuổi hạnh phúc thực sự và sự thản nhiên trong nội tâm.

Người có tâm thản nhiên sống lâu hơn, tâm hồn an lạc và sức khỏe tốt.

Vô tư có nghĩa là bám lấy lợi ích của bản thân, trân trọng hạnh phúc của riêng mình, xa lánh thế gian, sống giản dị và hạnh phúc.

  1. Biết hài lòng hơn một chút

Người hài lòng cảm thấy như đang ở trên thiên đường ngay cả khi anh ta ngủ trên mặt đất hay trên bãi cỏ xanh; một người không hài lòng cảm thấy như đang ở địa ngục ngay cả khi anh ta đang ở trên thiên đường.

Trong cuộc sống, điều quan trọng nhất là phải có một tâm hồn giàu có, biết bằng lòng và có thể cho đi một cách thoải mái mới thực sự là giàu có và hào phóng.

  1. Hãy quên tuổi tác của bạn

Tuổi già không phải là vốn. Ngày nay nhiều thứ có giá trị bằng tiền, nhưng tuổi tác thì không.

Đừng bao giờ có quá nhiều điều “nên” hay “không nên” trong lòng.

  1. Ít quản việc người khác một chút

Đừng can thiệp vào việc của người khác, đặc biệt là những chuyện “tọc mạch” ở nhà.

Việc giáo dục con cháu là việc của con bạn, không phải của bạn nên đừng can thiệp quá sâu, hãy đứng xa quan sát và chỉ dẫn gợi ý.

  1. Nhìn mọi thứ thoáng một chút

Nỗi buồn xuất hiện trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi, chỉ cần bạn giữ thái độ lạc quan, có tâm hồn cởi mở và nhìn mọi việc bằng tâm hồn rộng mở thì nỗi buồn sẽ “tan biến”.

Khi gặp việc cấp bách hãy bình tĩnh; khi gặp việc xấu hổ, hãy tỉnh táo; khi gặp việc tức giận, hãy cởi mở, đừng tức giận và đừng nóng nảy.

  1. Làm quen một vài người bạn

Bạn nên nắm bắt cơ hội gặp gỡ bạn học cũ, bạn bè cũ, trân trọng tình bạn giữa anh em cũ và bạn bè, uống trà khi có thời gian và trò chuyện khi không có việc gì làm.

Đừng bỏ lỡ cơ hội kết bạn mới có cùng sở thích, bởi bạn tâm giao chính là ngôi sao may mắn đáng tin cậy nhất.

  1. Cười nhiều hơn một chút

Như người ta vẫn nói, một nụ cười là mười thang thuốc bổ. Nụ cười là sản phẩm chăm sóc da tốt nhất và là bí quyết chống lão hóa rẻ nhất. Không thành vấn đề nếu bạn hay cười.

Luôn có những lý do ý tưởng tuyệt vời cho một cuộc sống tuyệt vời, và người cười cuối cùng sẽ là người đạt được sự ngọt ngào nhất.

  1. Có sở thích rộng hơn một chút

Có nhiều sở thích và thú vui khác nhau có thể giúp bạn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống bình thường.

Thư pháp, hội họa, âm nhạc, cờ vây, khí công, thiền định, múa cổ trang... Bạn hoàn toàn có thể thoải mái tận hưởng, tìm một khu vườn để bày tỏ niềm hạnh phúc và trồng cây hạnh phúc cho riêng mình.

  1. Ăn mặc đẹp hơn một chút

Việc quan tâm đúng mức đến việc ăn mặc có thể mang lại sức sống cho cuộc sống của những người trung niên và người già, từ đó tạo ra cảm giác tích cực về bản thân: Tôi không già, tôi vẫn còn trẻ. Tâm trạng này cũng có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

  1. Đi du lịch một chút

Đối với người cao tuổi, đi du lịch cũng là một cách tích cực hỗ trợ người cao tuổi, họ có thể tham quan những danh lam thắng cảnh đẹp, thư giãn, thêm niềm vui mới cho cuộc sống, tiếp thêm sức sống trẻ trung cho bản thân!

Tâm trạng thưởng ngoạn phong cảnh hoàn toàn khác so với khi ở nhà, sự thư thái về tinh thần cũng có lợi cho việc phục hồi thể chất và tâm hồn.

  1. Phóng khoáng hơn một chút khi về già

Tự nhiên không gò bó là một loại cao thượng không phụ thuộc vào thế gian, thoải mái nhìn về quá khứ, mỉm cười với hiện tại, ngắm hoa nở hoa rơi, mây trôi thư thái.

Tự do và không bị gò bó có nghĩa là làm những gì mình thích, đi trên con đường mình thích, trở thành người mình thích, để tâm trí bay bổng và để trái tim mình không bị gò bó, tự do.

Sau 60 tuổi phải tự do thoải mái, bình thản nhìn gió mây, không ngạc nhiên trước vinh quang, không vui mừng chuyện gì thái quá, không buồn phiền cho bản thân, tự do thoải mái, không dính vào những chuyện tầm thường, và sống tốt mỗi ngày trong cuộc đời của bạn.

Vương Hòa - Aboluowang/ Nguồn: Một bài thơ mới
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người có tuổi làm thế nào để sống vui vẻ và mạnh khỏe? Bí quyết chỉ "một chút" này