Người sống lâu trên thế giới ăn những thực phẩm gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có muốn sống đến 110 tuổi không? Bạn có thể ngạc nhiên vì có nhiều người không có đủ đam mê để trả lời câu hỏi này. Nhiều người lo sợ rằng mười năm qua của họ sẽ tràn ngập đau khổ. Trên thực tế, tuổi khỏe mạnh của một người quan trọng hơn tuổi thọ.

Bạn có muốn sống đến 110 tuổi không? Bạn có thể ngạc nhiên vì có nhiều người không có đủ đam mê để trả lời câu hỏi này. Nhiều người lo sợ rằng mười năm qua của họ sẽ tràn ngập đau khổ. Trên thực tế, tuổi khỏe mạnh của một người quan trọng hơn tuổi thọ.

Chúng ta nên đổi câu hỏi thành: Bạn có muốn sống đến 110 tuổi mà tràn đầy năng lượng, mục đích và hạnh phúc không? Tại sao một số người sống cuộc sống đầy màu sắc, có khả năng vận động mạnh mẽ, đầu óc minh mẫn và năng lượng dồi dào sau tuổi 100, trong khi những người khác lại tắt đi ánh sáng sớm?

Gần đây có một thuật ngữ phổ biến được gọi là "người siêu trăm tuổi", dùng để chỉ những người sống đến hơn 110 tuổi (Jeanne Calment của Pháp là người sống lâu nhất được ghi nhận - 122 tuổi 164 ngày). Đáng chú ý là hầu hết những người sống lâu như vậy đều không mắc các bệnh nghiêm trọng liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như chứng mất trí nhớ, tiểu đường loại 2 hoặc các bệnh tự miễn.

Cuối cùng, khi họ qua đời, họ thường ra đi một cách thanh thản, chẳng hạn như trong một giấc ngủ ngắn. Đây có phải là may mắn? Có phải là do gen của họ? Hay họ có những thói quen sinh hoạt mà chúng ta cũng có thể học hỏi và mang lại cho chúng ta sự già đi duyên dáng này? Là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện và chuyên gia chống viêm, tôi đã dành cả đời để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này.

Và câu trả lời là có.

Lối sống của những người sống lâu nhất

Trái ngược với lý thuyết cho rằng gen quyết định tuổi thọ, thực tế chính sự lựa chọn lối sống của chúng ta mới có tác động lớn nhất đến tuổi thọ. Dan Buettner, nhà thám hiểm National Geographic và là tác giả cuốn sách "The Blue Zones" (Ghi chú của biên tập viên: đề cập đến những khu vực có cư dân sống lâu), cho biết nhiều người sống trên 100 tuổi có lối sống rất độc đáo.

Những người sống lâu nhất sống ở các khu vực sau:Những người sống lâu nhất sống ở các khu vực sau: Ikaria, Hy Lạp; Okinawa, Nhật Bản; vùng Ogliastra, Sardinia, Ý; Loma Linda, California và bán đảo Nicoya ở Costa Rica.

Trước khi thảo luận về chế độ ăn uống của họ, chúng ta hãy xem xét một số thói quen sinh hoạt phổ biến của những người già nhất trên Trái đất:

Tập thể dục thực sự: Tất cả những người sống lâu đều tập thể dục rất nhiều nhờ lao động chân tay trong vườn, trang trại và xung quanh nhà. Dắt chó đi dạo, đạp xe và làm vườn cũng là những "cách lành mạnh" có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Sống có mục đích: Nhiều người trên trăm tuổi không bao giờ nghỉ hưu mà thay vào đó làm những công việc họ yêu thích, bao gồm quản lý khu vườn cộng đồng hoặc chăm sóc cháu chắt.

Tràn đầy tình yêu: Nền tảng của sự trường thọ là bày tỏ lòng biết ơn và chia sẻ tình yêu thương với những người xung quanh. Giảm căng thẳng có thể làm giảm đáng kể tình trạng viêm.

Ăn thực phẩm chống viêm: Thực phẩm trong thực đơn thực dưỡng rất giàu chất dinh dưỡng chống lão hóa có công dụng tăng cường và kéo dài tuổi thọ. Thực phẩm thực vật, chất xơ và omega-3 là chìa khóa cho thực đơn kéo dài tuổi thọ của bạn. Mỗi món trong thực đơn đều có chất béo thơm ngon giúp bữa ăn có hương vị tuyệt vời!

Thức ăn của người trăm tuổi

Hãy cùng du lịch vòng quanh thế giới và tìm hiểu những loại thực phẩm có tác dụng tốt giúp kéo dài tuổi thọ.

Costa Rica

Dừa: Các bộ phận khác nhau của dừa có công dụng khác nhau. Nước dừa chứa hàm lượng cao vitamin B, enzyme, axit amin và vitamin C; cùi dừa chủ yếu chứa chất béo và được dùng để chiết xuất dầu dừa. Axit béo độc đáo của dừa làm cho nó trở thành một trong những siêu thực phẩm phổ biến nhất hiện nay.

Dầu dừa là một trong những nguồn giàu chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) chất béo bão hòa. Triglyceride chuỗi trung bình có thể được cơ thể hấp thụ và nhanh chóng sử dụng làm nguồn năng lượng hoặc chuyển hóa thành thể xeton, có lợi cho sức khỏe não bộ. Dừa và dầu dừa cũng chứa flavonoid và các polyphenol khác, hoạt động như chất chống oxy hóa và bảo vệ chống lại các gốc tự do, quá trình oxy hóa cholesterol LDL và ung thư.

Thực phẩm trường thọ: Dừa. (Shutterstock)

Ca cao: Ca cao không chỉ thơm ngon mà còn chứa khoảng 380 hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như polyphenol (catechin) và methylxanthines. Trên thực tế, ca cao chứa hàm lượng phenol cao hơn trà xanh và rượu vang đỏ, khiến nó trở thành chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ thường xuyên ca cao giàu polyphenol có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và ung thư. Nồng độ polyphenol cao làm tăng lipoprotein mật độ cao ("cholesterol tốt", HDL), giảm lipoprotein mật độ thấp ("cholesterol xấu", LDL) và cải thiện lượng đường trong máu và huyết áp.

Sardinia

Bồ công anh: Trong số các loại rau lá xanh, bồ công anh có giá trị dinh dưỡng tổng thể cao và giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol, vitamin A và C. Khả năng chống oxy hóa của chúng rất quan trọng đối với tuổi thọ, vì chúng làm giảm căng thẳng oxy hóa (nguyên nhân gây ra bệnh tật) và làm chậm quá trình lão hóa của tế bào.

Bồ công anh còn rất tốt trong việc bảo vệ gan và hỗ trợ giải độc gan, loại bỏ các độc tố có thể khiến chúng ta già đi và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Thì là: Trong thần thoại Ấn Độ và Hy Lạp, thì là tượng trưng cho sự trường thọ và bất tử. Là một thành viên của họ rau mùi tây, thì là được sử dụng vừa làm rau vừa làm gia vị. Nó được biết đến như một loại thảo dược thiên nhiên chữa rối loạn tiêu hóa và là thực phẩm chống viêm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng hoạt động chống oxy hóa trong cơ thể. Nó cũng ảnh hưởng đến mức cholesterol bằng cách tăng cholesterol tốt (HDL) và ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu (LDL). Những đặc điểm này, kết hợp với hàm lượng kali cao, cho phép cây thì là hỗ trợ hệ thống tim mạch.

Thì là. (Fotolia)

Cá mòi: Chúng tuy nhỏ nhưng giàu axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B12. Lợi ích sức khỏe của omega-3 đến từ tác dụng chống viêm của chúng, giúp ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim mạch. Trên thực tế, axit béo omega-3 kiểm soát lipoprotein mật độ thấp (cholesterol xấu, LDL) đồng thời nâng cao lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt, HDL) và bảo vệ hệ tim mạch.

Nhật Bản

Rong biển: Loại tảo biển đa bào này chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học và polysaccharides không có trong bất kỳ loại thực vật trên cạn nào. Các nghiên cứu so sánh chế độ ăn uống của người Nhật và phương Tây đã liên kết việc tiêu thụ rong biển với việc giảm các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Nhiều loài rong biển chứa các axit béo tốt cho sức khỏe như axit béo omega-3 chuỗi dài và axit béo không bão hòa đa, có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch. Ngoài ra, rong biển còn có đặc tính chống ung thư và các nghiên cứu đã liên kết rong biển với việc giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh do chuyển hóa estrogen.

Tảo là loại thực phẩm thực vật quý hiếm có chứa axit béo không bão hòa DHA.
Thực phẩm trường thọ: Rong biển. (Shutterstock)

Gừng: Gừng rất giàu chất dinh dưỡng và thường được dùng làm gia vị để tăng thêm hương vị cho thực phẩm. Nhưng hương vị và mùi thơm không phải là lý do duy nhất để ăn gừng. Đặc tính chữa bệnh của nó giúp giảm viêm, cholesterol và huyết áp. Tiêu thụ gừng thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau như ung thư đại trực tràng, buồng trứng, gan, da, vú và tuyến tiền liệt. Gingerols, shogaols và parazingerone là những chất dinh dưỡng chính trong gừng, có thể tăng cường sức khỏe, giảm bớt nhiều bệnh tật, thậm chí làm chậm quá trình lão hóa của tế bào.

Hy Lạp

Tỏi: Đây là một loại thảo mộc có khả năng chữa bệnh tuyệt vời. Nó tiêu diệt các vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, vi rút), làm giảm huyết áp và cholesterol, làm loãng máu để ngăn ngừa cục máu đông và thậm chí ngăn ngừa ung thư. Điều làm cho nó trở nên mạnh mẽ là hàm lượng hợp chất lưu huỳnh cao, tạo nên hương vị, mùi và đặc tính chữa bệnh của nó. Tỏi cũng chứa một thành phần quan trọng là allicin, khiến tỏi trở thành một loại kháng sinh tự nhiên tuyệt vời có thể tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây hại, bao gồm Salmonella, E. coli, Staphylococcus aureus và Helicobacter pylori, cùng một số loại khác.

Ô liu: Ô liu và dầu ô liu là thực phẩm chủ yếu của người dân sống ở các nước quanh Địa Trung Hải. Những người này có xu hướng có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và ung thư thấp hơn, sống lâu hơn và có tuổi thọ cao hơn. Ô liu rất giàu axit oleic (một loại axit béo không bão hòa đơn) và phenol, cả hai đều giúp bình thường hóa mức cholesterol.

Dầu ô liu chứa nhiều squalene (một loại chất béo thực vật) hơn các loại dầu tạo hương vị khác. Squalene có đặc tính bảo vệ hóa học có thể giúp bệnh nhân ung thư chống lại tác hại của hóa trị. Nó cũng liên quan đến tỷ lệ ung thư thấp hơn. Các thành phần của dầu ô liu có tác dụng chống viêm, giảm viêm liên quan đến quá trình tiêu xương ở phụ nữ sau mãn kinh và giảm nguy cơ loãng xương.

Thực phẩm trường thọ: ô liu. (Shutterstock)

California

Bơ: Bơ cung cấp các vitamin K và E quan trọng, cũng như kali và magiê. Bơ cũng rất giàu vitamin B, choline, phytosterol và chất béo lành mạnh, tất cả đều có lợi cho sức khỏe. Ăn bơ mỗi ngày có thể giúp duy trì mức cholesterol và cân nặng khỏe mạnh.

Vitamin C và E trong quả bơ cũng như lutein (một loại caroten) có thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương DNA. Bơ không chỉ làm chậm quá trình lão hóa bên trong cơ thể mà ứng dụng bên ngoài còn có thể ức chế lão hóa da vì lutein và zeaxanthin có tính khả dụng sinh học cao, cả hai đều có thể bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím.

Thực phẩm trường thọ: quả bơ. (Shutterstock)

Tảo xoắn: Loại vi tảo này rất giàu carotenoids và chất chống oxy hóa. Tảo xoắn có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và giảm mức cholesterol. Chất chính xác trong tảo xoắn chịu trách nhiệm làm giảm mức cholesterol vẫn chưa được biết, nhưng có thể đó là phycocyanin. Phycocyanin kết hợp với beta-carotenoids cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Do tác dụng chống oxy hóa và đặc tính điều hòa miễn dịch, chúng có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Tảo xoắn có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng iốt, folate và magiê.

Theo Julie Daniluk - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch

Julie Daniluk là chuyên gia dinh dưỡng, nhân vật truyền hình, đồng thời là tác giả của ba cuốn sách bán chạy nhất, bao gồm "Bữa ăn chữa lành chứng viêm và Giải độc nhiệt", "Hot Detox", v.v. Cuốn sách thứ tư của cô, "Become Sugar-Free", đã được Penguin/Random House phát hành vào tháng 9 năm 2021. Cô cũng là chuyên gia dinh dưỡng trên The Marilyn Denis Show trong 11 mùa. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập JulieDaniluk.com và @juliedaniluk trên Facebook và Instagram.



BÀI CHỌN LỌC

Người sống lâu trên thế giới ăn những thực phẩm gì?