Nuôi dưỡng 'con sói tốt' bên trong chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể đã nghe câu chuyện ngụ ngôn về Cherokee già đang dạy cháu trai của mình về cuộc sống: "Một cuộc chiến đang diễn ra bên trong tôi".

Cherokee già nói: “Đó là một cuộc chiến khủng khiếp giữa hai con sói. Một người là xấu xa - người đó tức giận, đố kỵ, buồn phiền, hối hận, tham lam, kiêu ngạo, tự thương hại, tội lỗi, oán giận, tự ti, dối trá, kiêu căng giả tạo, ưu việt và bản ngã”.

Ông tiếp tục: “Người còn lại là tốt - người ấy là niềm vui, hòa bình, tình yêu, hy vọng, thanh thản, khiêm tốn, nhân từ, tốt bụng, đồng cảm, rộng lượng, chân lý, lòng trắc ẩn và đức tin. Cuộc chiến tương tự đang diễn ra bên trong cháu, và bên trong mỗi người”.

Người cháu xem xét điều này, và sau đó hỏi ông của mình: "Con sói nào sẽ chiến thắng?"

Cherokee già trả lời: "Người mà cháu cho ăn."

"Nuôi" một con sói là để ban phước cho nó với sự đặt tâm của chúng ta, cung cấp cho nó năng lượng, cho phép nó chi phối suy nghĩ và câu chuyện của chúng ta. Con sói ác phản ánh suy nghĩ về sự hạn chế, con sói tốt có tư duy dồi dào.

David Foster Wallace đã cảnh báo không quá nhiều lời, về sự nguy hiểm của con sói độc ác trong một bài phát biểu khai giảng tại trường Cao đẳng Kenyon. Ông mô tả, một trong những thách thức lớn nhất của cuộc đời là chống lại sự sắp đặt mặc định của một người: “Nó ngăn cản bạn sống cuộc sống trưởng thành thoải mái, sung túc, đáng kính, nó nhồi nhét cái chết, sự không thức tỉnh, làm nô lệ vào đầu bạn và vào sự mặc định tự nhiên của bạn là duy nhất, hoàn toàn, cô độc… ngày này qua ngày khác”.

Như Wallace mô tả, giải pháp nuôi dưỡng chó sói tốt là: “Có đủ ý thức và nhận thức để chọn những gì bạn để tâm đến, chọn cách bạn xây dựng ý nghĩa từ trải nghiệm.”

Lựa chọn những gì cần chú ý, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại khó một cách kỳ lạ. Con sói độc ác ẩn mình trong nỗi tiếc nuối của quá khứ và những lo lắng về tương lai. Con sói tốt sẽ nảy nở trong thời điểm hiện tại.

Thành công, hạnh phúc, mãn nguyện, vui sướng, hoàn thành, tất cả những điều này phụ thuộc vào khả năng chế ngự tâm trí của một người. Để có ý thức và nhận thức. Làm cho tâm trí trở thành tôi tớ của chúng ta không phải là ông chủ của chúng ta.

Nói thì dễ hơn làm vào thời điểm mà chủ ý thức của chúng ta đang bị khống chế bởi những dục vọng, ham muốn, cảm xúc tiêu cực. Làm chủ bản thân là có thể nhưng yêu cầu cần thoát khỏi trạng thái, nguồn cơn gây ra sự tình đó. Chẳng hạn, bạn có thể ra ngoài đi bộ thư giãn với bầu không khí trong lành, lạnh giá sẽ làm tinh thần tỉnh táo, bình tĩnh trở lại. Một cuốn sách mới có thể truyền cảm hứng một cách suy nghĩ mới. Một cuộc trò chuyện với người bạn cũ có thể giúp bạn giải tỏa trạng thái đó.

Hạn chế niềm tin và tự nói chuyện tiêu cực có thể ngăn chúng ta sống một cuộc sống có mục đích, có chủ đích và hạnh phúc. Tư duy tích cực, những câu chuyện hay có thể giải phóng, cung cấp năng lượng cho chúng ta. Đó là sự lựa chọn và nhận được những gì do chính chúng ta cung cấp.

Jay Harrington là một tác giả và một luật sư, chuyển sang điều hành một thương hiệu phong cách sống lấy cảm hứng từ phía bắc Michigan có tên là Life and Whim. Anh sống cùng vợ và ba cô con gái tại một thị trấn nhỏ và viết về cuộc sống có mục đích, hướng ra bên ngoài.

Tố Như
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nuôi dưỡng 'con sói tốt' bên trong chúng ta