Ông lão có công năng đặc dị: Ban vận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời nhà Tống ở Trung Quốc, một thôn trang gần thành phố Vĩnh Gia có một đôi vợ chồng họ Hạng. Mặc dù, hai vợ chồng sống trong cảnh bần cùng, nhưng lại rất thích giúp đỡ người khác. Họ đặt chiếc ô duy nhất trong gia đình để cụ bà đi ngang qua cầm dùng. Họ quyên góp gạo trong hũ gạo cho bà con nghèo hơn. Họ cởi áo khoác đệm mặc cho những người dân trong làng chịu trận hỏa hoạn.

Một buổi tối, hai vợ chồng nấu một nồi cơm chuẩn bị ăn, lại thấy một người lạ mặt xuất hiện trong bóng tối mờ ảo. Người này thân hình tròn trịa, nhưng đầu dài và nhọn, đỉnh đầu như đỉnh núi đứng thẳng, trên cằm có bộ râu trắng, chỉ cần nhìn qua là biết người này đã có tuổi rồi.

Ông lão thản nhiên ngồi vào bàn cơm của đôi vợ chồng nhà họ Hạng, lớn tiếng nói: “Thật đúng lúc, cơm mới chín thơm phức nóng hổi, nay ta có bữa ăn no rồi".

Ông lão không đợi sự cho phép của chủ nhà, liền bắt đầu xới cơm ăn. Cơm có vị ngọt đặc biệt khi đưa vào miệng, chỉ loáng một cái, ông lão đã ăn hết nồi cơm. Nhưng ông lão vẫn còn muốn ăn, nên đưa ra yêu cầu: "Bữa ăn ngon, nấu một nồi khác cho ta nếm, cơm ngon, cơm ngon, đem một nồi nữa cho ta".

Hai vợ chồng lương thiện không nỡ từ chối yêu cầu của ông lão, nhìn nhau rồi lại đi vo gạo. Bụng ông lão như cái kho, liên tiếp ăn hết mấy nồi cơm, cho đến cạn hũ gạo nhà họ Hạng, thì ông mới vỗ bụng nói: "Ôi, ta no thật rồi! Cảm ơn hai người đã cho ta ăn nhiều như vậy! Để trả ơn, ta quyết định không đi nữa, ở lại nhà hai người!"

Ông lão vừa ngáp vừa nói, thân hình tròn trịa loạng choạng. Đôi vợ chồng vội vã vào phòng trong, dọn giường sạch sẽ gọn gàng, rồi dìu ông vào. Ông lão ngả lưng xuống liền ngủ ngay.

Hai người rón rén đi ra đóng cửa lại, ngồi trên ngưỡng cửa nghỉ ngơi. Ông lão ngáy khò khò. Bụng đôi vợ chồng nhà họ Hạng sôi sùng sục vì đói. Ông lão được đắp chăn bông ấm áp, còn hai vợ chồng nhà họ Hạng thì lạnh cóng.

Người chồng nghĩ: Được ăn một chút gì đó thì tốt biết mấy. Người vợ nghĩ rằng: Có một mảnh nhỏ chiếc áo khoác đệm bông thì hay biết mấy.

Kỳ lạ thay, những gì hai người nghĩ trong lòng thì ông lão đều biết được hết. Tiếng ngáy của ông ngừng lại, liền có một câu nói vang lên từ khe cửa: "Muốn gì được nấy, chỉ cần nói: 'Thái công, con muốn thứ gì’', ta có thể đáp ứng ngay".

Người chồng đói quá nên ngượng ngùng nói: “Thái công, con muốn cơm nóng!”

Người vợ lạnh quá nên lúng túng nói: “Thái công, con muốn có áo khoác để tránh gió lạnh!”

Ngay khi ước nguyện hai người được hoàn thành, cánh cửa bên trong nhà đột nhiên mở ra. Một giỏ cơm gạo trắng thơm phức đang bốc khói bên cửa. Tiếp đến là hai chiếc áo bông mới, dày và phồng, được gấp lại gọn gàng và đặt trên chiếc ghế để hai người mặc!

Đôi vợ chồng liền ngẩn ra: "Những thứ này đều cho tụi con sao?"

Ông lão ở trên giường cười và nói: "Ăn đi! Mặc đi! Ta chiếm giường của hai con, ta sẽ hoàn lại hai con cái mới".

Ông lão trỏ vào căn nhà ngoài và lô lớn: “Mở - đến!”

Thật kỳ lạ, bức tường bên ngoài ngôi nhà đột nhiên từ từ mở ra như một cánh cửa, liền xuất hiện một chiếc giường gỗ gụ mới tinh cùng với một cái màn đã chăng sẵn từ từ trượt vào. Đến chân tường, bức tường biến thành cánh cửa kia lại đóng lại.

Chiếc giường lớn sáng long lanh, mở màn ra thì thấy có bốn chiếc mền xanh đỏ và hai chiếc gối hoa thêu rồng phượng!

Ông lão bảo đôi vợ chồng mau ăn hết đồ ăn, mặc quần áo vào rồi lên giường mới mà nằm nghỉ.

Đôi vợ chồng làm theo lệnh của ông lão. Ông lão lắc lư cái đầu vui mừng, vuốt bộ râu dài trắng và cười nói: "Được rồi! Được rồi! Từ nay, ta sẽ ở phòng trong, còn hai ngươi ở phòng ngoài, chúng ta là một gia đình. Các con muốn giúp ai, và bản thân cần gì, chỉ cần gọi: 'Thái công, con muốn cái gì'. Những gì các con muốn liền xuất hiện!"

Ông lão bảo đôi vợ chồng mau ăn hết đồ ăn, mặc quần áo vào rồi lên giường mới mà nằm nghỉ. (Tranh: Shen Yun)

Gia đình họ Hạng là những người trung thực, vì vậy họ không yêu cầu ông lão điều gì đó mà không có lý do.

Vào buổi tối ông lão cho họ những đồ đạc đó, thì một quán ăn ở làng bên vốn hay lừa khách, bỗng dưng một giỏ cơm nóng hổi biến mất.

Cũng tối đó, hai chiếc áo khoác bông của viên cai ngục trong huyện, kẻ vốn thường ức hiếp phạm nhân, để trong rương, cũng đã biến mất.

Còn chiếc giường mới toanh bằng gỗ gụ, và tất cả những thứ cần thiết trên chiếc giường trong căn nhà mới mà ông chủ tiệm cầm đồ tâm địa xấu xa, kẻ chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để cưới vợ bé, đã bị một cơn gió mạnh cuốn lên, bay lên trời làm thủng mái nhà.

(Nguồn: "Dị văn tổng lục - Vĩnh gia Hạng gia quái" đời Tống)

Thuần Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Ông lão có công năng đặc dị: Ban vận