Ông Tập công du nước ngoài: Đầu bếp bị xét lý lịch 3 đời; chuyển đồ từ Trung Quốc tới để bố trí lại 'phòng nguyên thủ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là luôn lo sợ bản thân sẽ bị ám sát, vậy nên vấn đề an ninh trong các chuyến công du nước ngoài của ông gần đây rất được chú ý. Một doanh nhân người Hoa ở quốc gia Trung Á Tajikistan, người từng đảm nhận cung cấp toàn bộ bữa ăn cho phái đoàn của ông Tập, đã tiết lộ nội tình.

Tờ Ming Pao của Hong Kong ngày 11/9 đưa tin, ông Nhậm Kiến Vĩnh (Ren Jianyong), quê ở Hà Nam, Trung Quốc là người chịu trách nhiệm tiếp đón khách nước ngoài tại một nhà hàng trong khách sạn ở Dushanbe - thủ đô của Tajikistan. Ông nói với truyền thông Hong Kong: “Khi Chủ tịch Tập đến Dushanbe, tôi chịu trách nhiệm về bữa ăn của phái đoàn đến thăm”.

Ông Nhậm Kiến Vĩnh kể lại, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Tajikistan lần đầu tiên vào năm 2014, nhà hàng của ông đã cung cấp đủ ba bữa ăn cho hơn 200 người, trong đó bao gồm phái đoàn Trung Quốc gồm 150 người và các nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Tajikistan. “Mấy ngày mấy đêm liền dường như tôi đều không ngủ, phải chuẩn bị nguyên liệu không ngừng, khi nào mệt thì tôi chợp mắt một lúc ngay trong nhà hàng, tổng cộng làm khoảng 10 bữa ăn”.

Ông Nhậm Kiến Vĩnh thừa nhận, áp lực từ “nhiệm vụ chính trị” này vô cùng lớn. Ông giải thích, trong bữa ăn của đoàn lãnh đạo không được phép có sai sót, mọi nguyên liệu thu mua đều phải có nguồn gốc, có hóa đơn chứng từ để có thể kiểm tra được, quản lý nhà hàng và đầu bếp bị kiểm tra lý lịch ba đời. Hơn nữa, các bữa ăn của ông Tập Cận Bình đều do một số “ngự trù” - đầu bếp của Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh - đi cùng phái đoàn đích thân phụ trách.

Truyền thông Đài Loan: Ông Tập chuyển trọn bộ nội thất từ ​​Trung Quốc tới Nam Phi trong chuyến công du vừa qua

Tháng trước, ông Tập đã tới Nam Phi để tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS, nhưng lại đột nhiên vắng mặt trong bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn doanh nghiệp ​​diễn ra vào ngày 22/8. Thay vào đó, Ông Vương Văn Đào (Wang Wentao), Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, đã thay mặt đọc bài phát biểu. Ngày 23/8, khi ông Tập Cận Bình đến địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh BRICS, người phiên dịch đi cùng ông bất ngờ bị vệ sĩ Nam Phi cưỡng chế đứng ngoài cửa, ông Tập bước vào hội trường một mình.

Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở Ấn Độ và đã kết thúc vào ngày 10/9 vừa qua, ông Tập Cận Bình cũng vắng mặt và người tham dự thay là Thủ tướng Lý Cường, điều này cũng làm dấy lên nhiều đồn đoán.

Tờ The Epoch Times có được thông tin từ nguồn khả tín rằng, do tình hình hỗn loạn ở trong và ngoài nước, ông Tập sợ bị ám sát, bên cạnh ông cũng có cao nhân chỉ điểm, do đó ông thường bỏ lỡ những dịp quan trọng và mặc kệ cái nhìn của cộng đồng quốc tế về mình.

Tờ Up Media của Đài Loan ngày 9/9 đưa tin, trước thềm hội nghị thượng đỉnh BRICS, cảnh sát Nam Phi xác nhận rằng ông Tập Cận Bình không chỉ đưa phái đoàn lên tới 500 người tới thăm mà còn bao trọn hai khách sạn trong thời gian diễn ra cuộc họp. Trước đó một tháng, chính quyền Trung Quốc đã cử người vận chuyển toàn bộ đồ nội thất từ ​​Trung Quốc tới Nam Phi, từ chén bát, giường, nệm cho đến thảm và thậm chí cả rèm cửa, trong phòng không còn một thứ gì là của Nam Phi. “Ông ấy (Tập Cận Bình) đã bố trí lại một phòng Nguyên thủ (phòng Tổng thống) hoàn toàn mới".

Theo bài báo, mặc dù thế giới bên ngoài cho rằng các biện pháp an ninh cường điệu như vậy là hành động "phô trương sự xa hoa" của ông Tập Cận Bình và chính quyền Trung Quốc, nhưng những người quen thuộc với tình hình chính trị Bắc Kinh lại phân tích rằng, việc thay thế toàn bộ các vật dụng trong phòng càng cho thấy ông Tập Cận Bình rất quan tâm về an toàn cá nhân nên phải duy trì an ninh ở mức độ ‘một con muỗi cũng không lọt qua’.

Tình huống tương tự cũng từng xảy ra. Khi ông Tập Cận Bình đến thăm Papua New Guinea vào tháng 11/2018, hai xe chống đạn sản xuất trong nước đã được vận chuyển bằng đường hàng không từ Trung Quốc đến Papua New Guinea. Vào tháng 12 cùng năm, khi ông đến thăm Bồ Đào Nha trong hai ngày, Bắc Kinh đã chi 2 triệu euro để bao trọn Khách sạn Leeds và mở rộng cửa gara của khách sạn để các xe chống đạn mà ông Tập mang theo có thể ra vào dễ dàng.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập công du nước ngoài: Đầu bếp bị xét lý lịch 3 đời; chuyển đồ từ Trung Quốc tới để bố trí lại 'phòng nguyên thủ'