Rộ tin mộ tổ xa hoa nhà ông chủ Evergrande Hứa Gia Ấn có thể bị phá dỡ vì chiếm đất canh tác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, theo tin tức được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, phần mộ tổ tiên được xây dựng với chi phí hàng chục triệu nhân dân tệ ở quê hương Hà Nam, Trung Quốc của Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn có thể sẽ bị phá dỡ vì chiếm đất canh tác của nông dân.

Ông Hứa Gia Ấn sinh năm 1958 tại làng Tụ Đài Cương, xã Cao Hiền, huyện Thái Khang, thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thông tin công khai cho thấy, vào năm 2016 khi đang ở thời kỳ đỉnh cao nhất, ông Hứa đã đặc biệt mời một thầy phong thủy về để giúp tu sửa và xây dựng một lăng mộ tổ tiên cực kỳ hoành tráng ở quê, với cổng vào cao chót vót và có tường bao quanh, diện tích ít nhất là mười hai mẫu (khoảng 8.000 mét vuông). Toàn bộ khu lăng mộ này trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ, mức độ xa hoa đáng kinh ngạc.

Vào tối ngày 28/9 năm ngoái, Tập đoàn China Evergrande, được niêm yết tại Hong Kong, đã ra thông báo cho biết Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty là ông Hứa Gia Ấn đã bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế do bị nghi ngờ vi phạm pháp luật. Nhiều nhân sự cấp cao khác của Evergrande cũng bị điều tra cùng ông Hứa.

Khi đó, lăng mộ tổ tiên của ông Hứa Gia Ấn đã gây được sự chú ý rộng rãi của dư luận và trở thành chủ đề bàn tán trong các bữa trà dư tửu hậu.

Truyền thông Trung Quốc cho biết vào ngày 1/10/2023 đã đến quê hương của ông Hứa Gia Ấn để phỏng vấn người dân ở làng Tụ Đài Cương. Người dân ở đây cho hay, vào nửa cuối năm 2021, có người đã gây rối tại phần mộ tổ tiên nhà ông Hứa Gia Ấn, đồng thời quét sơn đen lên bốn chữ “Lưu phương bách thế” (Tiếng thơm muôn đời) được khắc trên tấm “bia công đức” mà ngôi làng này dựng cho ông Hứa.

Liên quan đến vụ gây rối này, Giám đốc Trương (Zhang) của Công ty TNHH Nông nghiệp và Chăn nuôi Dự Nguyên huyện Thái Khang (trước đây là Cơ sở Xóa đói giảm nghèo Công nghiệp Evergrande, nằm ở lối vào làng Tụ Đài Cương) cho hay, sau sự việc này, phần mộ tổ tiên nhà ông Hứa Gia Ấn đã bắt đầu có người chuyên canh gác.

Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc chụp vào ngày 14/9/2021. (NOEL CELIS/AFP via Getty Images)

Sau khi ông Hứa Gia Ấn bị bắt, hàng loạt vấn đề của Evergrande và gia đình ông này cũng dần bị bại lộ.

Theo truyền thông Trung Quốc, công ty do anh trai của ông Hứa Gia Ấn điều hành cũng phải đối mặt với khoản nợ khổng lồ và đã bị kiện hơn 600 lần.

Năm 1996, ông Hứa Gia Ấn từ chức tại Tập đoàn Zhongda (Trung Đạt) Thâm Quyến và thành lập Công ty Tập đoàn Công nghiệp Evergrande. Trong 20 năm, ông này đã từ một nhân viên văn phòng làm công ăn lương vươn lên trở thành người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 39,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, chỉ 6 năm sau, người giàu nhất này đã trở thành “người nợ nhiều nhất” và để lại cho xã hội Trung Quốc rất nhiều mớ hỗn độn khó dọn dẹp; ông Hứa và Evergrande nợ 2,38 nghìn tỷ nhân dân tệ, có tới hơn 1,6 triệu căn trong các “tòa nhà dang dở” mà Evergrande để lại, vô số người mua nhà đã mất sạch tiền mồ hôi xương máu mà họ tích góp cả đời.

Trung Quốc: Không bán được bất động sản tịch thu để thế nợ, gia tăng căng thẳng trong ngành
Các tòa nhà chung cư chưa hoàn thiện tại khu phát triển Thung lũng Y tế của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc ở ngoại ô thành phố Nam Kinh, Trung Quốc được chụp vào ngày 22/10/2021. (Qilai Shen/Bloomberg via Getty Images)

Ngoài ra, cuộc sống xa hoa của ông Hứa Gia Ấn cũng thu hút nhiều sự chú ý. Ông này sở hữu máy bay cá nhân, du thuyền và các mặt hàng xa xỉ khác, tất cả đều được thanh toán bằng quỹ của Tập đoàn Evergrande.

Trên Internet ở Trung Quốc, ông Hứa Gia Ấn bị gắn mác là “hại nước hại dân” và “tội không thể xá”.

Tuy nhiên, các cư dân mạng Trung Quốc cũng đặt câu hỏi rằng ai mới là kẻ đứng sau khiến ông Hứa đi đến bước đường phạm tội này.

Có cư dân mạng cho rằng, chính sự hủ bại của các ngân hàng và cơ quan quản lý giám sát tài chính Trung Quốc đã đưa Evergrande phát triển thành một doanh nghiệp nợ ngập đầu chỉ trong vài năm.

Cũng có người chỉ ra rằng, vẫn còn rất nhiều người như ông Hứa Gia Ấn đang cầm tiền của ngân hàng, hút máu của nhân dân, khoe khoang sự hơn người của mình và phung phí nguồn tài nguyên...

Sau khi người sáng lập Evergrande Hứa Gia Ấn bị bắt, nhiều câu chuyện nội bộ xung quanh Evergrande và ông này cũng thu hút sự chú ý. Trong đó bao gồm câu chuyện “bất ngờ phất lên” của ông Hứa và "ông chủ đứng sau" rót lượng vốn lớn cho ông này. Các bài viết liên quan được lan truyền rộng rãi trên Internet.

Những người đứng sau ông Hứa Gia Ấn được cho là một nhóm đông đảo những người có quyền lực như cựu Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tăng Khánh Hồng (nhân vật số 2 trong phe của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân) và em trai ông này là Tăng Khánh Hoài, ngoài ra còn có gia tộc ông Giả Khánh Lâm - cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc (tức Mặt trận tổ quốc). Vì Evergrande phát triển bất động sản trên khắp Trung Quốc nên càng có nhiều khả năng là ông Hứa Gia Ấn đã kết giao với các quan chức cấp tỉnh và cấp bộ.

Trung Quốc: ‘Găng tay trắng’ Tiêu Kiến Hoa bị kết án 13 năm tù vì lừa đảo, bị phạt 8 tỷ đô la
Cựu Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Tăng Khánh Hồng tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 được tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 08/11/2012 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Feng Li / Getty Images)
Chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc (tức Mặt trận tổ quốc) Trung Quốc lúc bấy giờ là ông Giả Khánh Lâm có bài phát biểu tại phiên khai mạc Chính Hiệp toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 3/3/2013. (GOH CHAI HIN/AFP via Getty Images)

Ông Hứa Gia Ấn còn là ủy viên Chính Hiệp toàn quốc. Vào ngày 1/7/2021, tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông này đã có mặt trên cổng lầu Thiên An Môn với tư cách khách mời. Ông Hứa Gia Ấn từng nói trong một bài phát biểu vào năm 2018: “Tất cả những gì tôi và Evergrande có đều là do đảng, nhà nước và xã hội trao cho”.

Thế giới bên ngoài cho rằng, khi đó ông Hứa Gia Ấn có thể bước lên cổng lầu Thiên An Môn, ngoài việc cần phải được ông Uông Dương - Chủ tịch Chính Hiệp toàn quốc lúc bấy giờ - gật đầu đồng ý thì còn phải có được sự chấp thuận của ông Vương Hỗ Ninh - người bấy giờ là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị và phụ trách toàn bộ hoạt động kỷ niệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rộ tin mộ tổ xa hoa nhà ông chủ Evergrande Hứa Gia Ấn có thể bị phá dỡ vì chiếm đất canh tác