So sánh quân đội Mỹ và Trung Quốc, Phần 1: Lính Mỹ được huấn luyện tốt hơn lính Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện đại hóa quân sự của chính quyền Trung Quốc tập trung vào sử dụng công nghệ mới. Nhưng rốt cuộc tất cả các cuộc chiến tranh xảy ra là người lính chiến đấu với người lính và quân đội Hoa Kỳ thích hợp để chiến đấu hơn quân đội Trung Quốc.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ về tham vọng quân sự của Trung Quốc, ý đồ của Bắc Kinh rất rõ ràng. Báo cáo cho thấy rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn “định hình lại trật tự quốc tế cho phù hợp hơn với hệ thống độc tài và lợi ích quốc gia của họ.”

Là một phần trong “chiến lược trẻ hóa vĩ đại của đất nước Trung Quốc" của lãnh đạo Tập Cận Bình, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang hiện đại hóa, khai triển khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác tầm xa, dựa vào vũ khí chiến tranh không gian, khả năng mạng và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của họ. Kế hoạch khai triển mới của PLA cho thấy rằng họ đang chuẩn bị vận hành như một hệ thống mạng lưới chiến tranh “thông minh hóa".

Bất kể kỹ thuật phần cứng công nghệ cao như thế nào, một quốc gia cần phải có những người lính có năng lực. “Tất cả công nghệ này thật siêu đẳng nhưng nó chỉ áp dụng cho các cuộc giao tranh trong thành phố, ném lựu đạn và có thể lặp đi lặp lại.” Trung tướng Ted Martin, sĩ quan chỉ huy thuộc trường Sĩ quan Chỉ huy và Tổng tham mưu Hoa Kỳ cho biết.

ĐCSTQ cũng nhận ra rằng họ cần phải tăng cường huấn luyện binh lính. Chiến dịch cải cách quân đội năm 2015 của Tập Cận Bình vừa kết thúc trong năm 2020. Ông xác định một trong những điểm yếu là sự thiếu hụt của PLA trong việc bồi dưỡng nhân sự có năng lực. Do đó, một trong những trọng tâm chủ yếu của chiếc lược chuyển đổi của PLA thành “quân đội đẳng cấp thế giới" là cố gắng tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và giữ chân nhân tài, đặc biệt trong quân đoàn sĩ quan. Đội ngũ sĩ quan hiện tại hình thành từ quân đội thời Đại Cách mạng Văn hóa. Điều này gây khó chịu cho tầng lớp có học thức trong khi nhấn mạnh vào tuyên truyền chính trị.

Để nâng cao năng lực cho binh lính và sĩ quan, PLA cần thu hút và giữ chân những người có học thức. Một trong những điều thu hút được quảng cáo là thăng tiến nhanh chóng. Tuy nhiên, việc đẩy các sĩ quan trẻ lên cấp bậc cao một cách cấp tốc khiến cho PLA phải thu hẹp tiêu chuẩn kinh nghiệm đối với hàng ngũ cấp cao hơn. Những sĩ quan thăng tiến nhanh chóng này không chỉ thiếu kinh nghiệm chiến đấu mà còn hạn chế về kinh nghiệm quân sự. Và hiện tại, họ lại nắm giữ những vị trí cao hơn.

Lương bổng là một trở ngại mà PLA dường như không thể vượt qua. Một nhân viên an ninh mạng quân sự có thể có mức lương hàng năm là 13.000 đô la Mỹ cộng tiền thưởng. Trong khi đó họ có thể kiếm được 94.000 đô la Mỹ một năm ở Alibaba.

PLA có khoảng 2,1 triệu quân tại ngũ. Trong khi đó, Hoa Kỳ chỉ có 1,4 triệu. Lực lượng mặt đất Hoa Kỳ, mặc dù số lượng ít hơn Trung Quốc, nhưng được trang bị, đào tạo và giáo dục tốt hơn. Ở Trung Quốc, trong số những người trong độ tuổi quân dịch, những người đủ tuổi nhập ngũ có khoảng 617,3 triệu tân binh tiềm năng, gấp 5 lần của Hoa Kỳ. Ngoài ra, mỗi năm có gần 20 triệu người đến độ tuổi quân dịch. Hoa Kỳ có một số lợi thế là lực lượng dự bị của họ có khoảng 845.500 người, nhiều hơn Trung Quốc khoảng 60%.

Một điểm quan trọng là khi so sánh lực lượng dự bị của Hoa Kỳ và của các nước khác thì lượng lực dự bị của Hoa Kỳ và Vệ binh Quốc gia đều được đào tạo theo các tiêu chuẩn giống như quân đội chính quy. Họ tham gia khoá đào tạo cơ bản và khóa Chuyên ngành Nghề nghiệp Quân sự (MOS) cùng với những người lính tại ngũ, lính thủy, lính thủy đánh bộ và không quân nhưng sau đó trở về nhà phục vụ vào một cuối tuần trong tháng và 2 tuần trong mùa hè thay vì nhập ngũ.

Các đơn vị Lực lượng Dự bị và Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ được trang bị vũ khí mới nhất và được tạo nhiều cơ hội để tham gia huấn luyện tại ngũ. Ngoài ra, họ còn thường xuyên được khai triển ở nước ngoài. Lực lượng Vệ binh Quốc gia chiếm khoảng 45% lực lượng được khai triển đến Iraq và Afghanistan và 18% số thương vong. Điều này không đúng với lực lượng dự bị của Trung Quốc cũng như của hầu hết nước khác trên thế giới.

Trung Quốc có một lực lượng dân quân, còn gọi là lượng lượng bán quân sự khoảng 600.000 quân. Hoa Kỳ, ngoài lực lượng vệ binh quốc gia còn có lực lượng dân quân tiểu bang. 22 tiểu bang Hoa Kỳ có lực lượng dân quân tại ngũ, còn được gọi là Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Tiểu bang. Hầu hết là lục quân nhưng có một số có lực lượng dân quân hải quân và không quân yểm trợ. Kinh phí, đào tạo và trang thiết bị rất khác nhau giữa các tiểu bang. Trong những năm gần đây, sự hợp pháp hóa và kinh phí cho Lực lượng Phòng vệ Tiểu bang đã tăng lên đáng kể và hiện nay lực lượng này đã chính thức gia nhập vào Bộ An ninh Nội địa.

ĐCSTQ đã chi tiêu rất nhiều tiền vào hiện đại hóa quân sự, mua sắm trang thiết bị, chiến hạm, chiến đấu cơ tối tân và tốt nhất.

Theo ông Kinichi Nishimura, cựu sĩ quan Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từng làm việc cho Sở chỉ huy Tình báo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng, trình độ của thủy thủ Trung Quốc đang vận hành các thiết bị tiên tiến này rất yếu kém do PLA thiếu khả năng đào tạo bài bản. Ông Nishimura cho rằng đây là một trong những lý do khiến ĐCSTQ đẩy mạnh đầu tư vào máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo.

Hỏa tiễn hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất rõ ràng đã trở thành loại ưu tiên đối với PLA khi Trung Quốc đã có một kho vũ khí với 2.000 chiếc.

Một học thuyết của PLA học được từ người Nga từ thời đầu của chủ nghĩa cộng sản cho rằng: “Trong trận chiến khởi đầu, hãy phóng thật nhiều hỏa tiễn và sau đó rời chiến tuyến ngay lập tức.”

Rõ ràng, ĐCSTQ phải thay đổi kế hoạch chiến tranh của họ do thiếu khả năng huấn luyện quân đội PLA sử dụng vũ khí tinh vi.

Diệp Thanh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

So sánh quân đội Mỹ và Trung Quốc, Phần 1: Lính Mỹ được huấn luyện tốt hơn lính Trung Quốc