Sức mạnh của bó đũa thật đáng kinh ngạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày lễ chúc mừng trên thảo nguyên Mông Cổ đặc biệt sôi động, tiếng đũa giữa tiếng cồng chiêng và tiếng trống đặc biệt rõ ràng và vang dội. Trong bản giao hưởng thư thái, tiếng ngựa phi nước đại, nhịp đũa trở nên nhanh hơn, khi âm nhạc lên đến cao trào, giây phút nhiệt tình nhất đã đến, đó là khi người Mông Cổ đón khách phương xa bằng tấm lòng chân thành nhất.

Ca hát và nhảy múa thường được kết hợp với rượu và đồ ăn hảo hạng. Trong một bữa tiệc trên thảo nguyên rộng lớn, một nhóm thanh niên Mông Cổ uống rượu. Khi giai điệu Mông Cổ vang lên, họ phấn chấn tinh thần, tràn đầy sinh lực, nhảy lên, xoay người và nhảy múa theo nhịp sôi động với những chiếc đũa trên tay. Tiếng khèn tù và vang lên và điệu múa sôi động, tràn đầy năng lượng, khiến người ta cảm nhận được sự hào phóng và nhiệt huyết vô bờ bến của người dân Mông Cổ do thảo nguyên tạo ra.

Không chỉ các chàng trai mới có thể thực hiện điệu múa đũa đầy vẻ đẹp nam tính, mà những cô gái trên thảo nguyên Mông Cổ cũng có thể thực hiện điệu múa đũa độc đáo. Trong số các chương trình Shen Yun đầu tiên được phát hành trên trang web Shen Yun Zuo Pin (Tác phẩm Shen Yun), vũ điệu "Điệu múa đũa" của những cô gái năm 2009 đã được khán giả khen ngợi rộng rãi.

Trên thảo nguyên xanh mướt, dưới bầu trời trong xanh với những đám mây trắng bồng bềnh, bên cạnh mặt hồ trong vắt, một nhóm những cô gái Mông Cổ thanh lịch đang vẫy tay như sắp bay như đại bàng. Kèm theo giai điệu của người Mông Cổ bắt chước tiếng đàn mã đầu cầm (Morin Khuur), họ sử dụng đôi đũa trên tay để thể hiện trọn vẹn sức mạnh trong nhu có cương.

Khi âm nhạc tiếp tục thay đổi, họ bước những bước thoải mái và duỗi tay theo nhịp điệu vui vẻ, hàng chục bó đũa trên sân khấu phát ra âm thanh đồng điệu như một chiếc đũa đơn. Các cô gái có lúc nhảy lên, có lúc dùng đũa vỗ vai, có lúc quay người lại, tiếng đũa giòn tan khiến người ta thư thái mở rộng tấm lòng, cảm nhận được không khí nhiệt tình hào phóng.

Ngày lễ chúc mừng trên thảo nguyên Mông Cổ đặc biệt sôi động, tiếng đũa giữa tiếng cồng chiêng và tiếng trống đặc biệt rõ ràng và vang dội. Trong bản giao hưởng thư thái, tiếng ngựa phi nước đại, nhịp đũa trở nên nhanh hơn, khi âm nhạc lên đến cao trào, giây phút nhiệt tình nhất đã đến, đó là khi người Mông Cổ đón khách phương xa bằng tấm lòng chân thành nhất.

Điệu múa đũa độc đáo

Múa đũa là một trong những điệu múa truyền thống của người Mông Cổ có sức hấp dẫn độc đáo, dù là lễ hội hay tiệc cưới, múa đũa có thể tạo nên không khí sôi động, vui vẻ hơn, du khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thưởng thức điệu múa đũa đẹp mắt và đầy sức sống. Quả là một chuyến đi đáng giá.

Đũa chuyên dùng để khiêu vũ thường được buộc bằng một sợi dây nhỏ ở một đầu và trang trí bằng lụa đỏ, âm thanh giòn do người múa cầm đầu nhỏ của bó đũa gõ đầu to của bó đũa. Các vũ công không chỉ tự mình gõ đũa mà còn thường xuyên dùng đũa gõ vào cánh tay, vai, eo, chân,… thậm chí gõ xuống mặt đất và sử dụng chúng với các động tác cổ điển như nhún vai, xoay cổ tay, khiến bó đũa phát ra một nhịp điệu riêng biệt và thể hiện một trạng thái vui tươi, nhiệt tình. Đây là hiện thân của tính cách dân tộc ấm áp, vui tươi và hào phóng của người dân Mông Cổ.

Điệu múa đũa của nam đầy nam tính và khỏe khoắn, trong khi điệu múa đũa của nữ lại đầy điềm tĩnh, uyển chuyển. Khi tâm trạng lên cao, cả hai điệu múa này đều làm nổi bật khung cảnh thoải mái, nhiệt huyết, khiến khán giả muốn nhảy theo, tạo nên sự cộng hưởng mạnh mẽ. Điệu múa đũa còn thể hiện tình yêu thương vô bờ bến, và sự lạc quan với cuộc sống của người Mông Cổ.

Sau khi thưởng thức màn múa đũa của nam trong Shen Yun Zuo Pin (Tác phẩm Shen Yun), khán giả khen ngợi màn trình diễn này “tràn đầy sức sống và năng lượng”. Julia L. cho biết: “Hùng tráng và mạnh mẽ, với những kỹ năng tuyệt vời, các trang sĩ Mông Cổ khiến mọi người kính phục”.

Derson Han cho biết, anh chưa từng đến thảo nguyên, nhưng từ màn múa đũa này anh thấy được phong cách nhiệt tình hào phóng dũng mãnh của người Mông Cổ cũng như sự nam tính trong toàn bộ màn trình diễn.

Một chiếc đũa thì dễ gãy nhưng một bó đũa lại khó gãy

Điệu múa đũa trong Tác phẩm của Shen Yun cũng khiến người ta nhận ra một chân lý rằng “một đũa thì dễ gãy, nhưng một bó đũa thì khó gãy”.

Như vũ công chính của Shen Yun, Vương Quân Trúc (Wang Junzhu) đã nói khi nói về trải nghiệm của mình, mặc dù chiếc đũa mảnh và dễ gãy, nhưng chúng trở nên chắc chắn khi ghép lại với nhau, vì mỗi chiếc đũa chia sẻ một phần áp lực, giống như việc một nhóm làm việc hướng tới một mục tiêu chung, sẽ trở nên rắn chắc không thể phá hủy.

Khán giả cũng nhận thức sâu sắc điều này, Qi Pan cho biết: "Mọi người cùng nhau dốc sức thì không gì là không thể, sức mạnh vô tỷ. Dùng những màn vũ đạo để giải thích rõ tất cả".

Sophia Wu cho biết: "Xem video này, tôi nhận ra sức mạnh của việc tạo thành một chỉnh thể. Một chiếc đũa thì dễ gãy, nhưng mười chiếc đũa thì khó gãy. Chứng kiến ​​điệu nhảy biến thành hình chữ Nhân (), đội hình giống như đàn ngỗng trời, điều này là dụng ý của tác giả."

Khán giả còn phát hiện ra rằng, ngoài việc làm cho điệu múa trở nên độc đáo, việc gõ đũa còn có tác dụng chữa bệnh.

Ping Dong cho biết: “Điệu múa đũa của người Mông Cổ có tác dụng chữa bệnh khỏe người. Nhìn các vũ công dùng đũa gõ vào vai, eo, chân và cánh tay, nó có thể có tác dụng mát-xa các huyệt đạo. Văn hóa Trung Hoa thực sự là văn hóa Thần truyền, thật huyền bí và sâu sắc!”

Thái Nhã - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sức mạnh của bó đũa thật đáng kinh ngạc