Tài liệu tuyệt mật biến mất khiến tổng thống Mỹ khiếp sợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 7/1/1953, một cảnh tượng đáng kinh ngạc đã xảy ra trên chuyến tàu giường nằm sang trọng đi Washington, DC. Trong phòng vệ sinh nam ở một đầu tàu, John Wheeler, một trong những nhà vật lý hàng đầu nước Mỹ, đang đứng trước bồn rửa tay và nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của một người đàn ông đang ngồi trên bồn cầu ở khoang bên cạnh.

Đó là một hành động mạo hiểm đối với Wheeler. Chúng ta thử nghĩ xem, nếu tin đồn lan ra ngoài, mọi người sẽ nghĩ ông là một kẻ bệnh hoạn với những thói quen quái dị. Khi đó, danh tiếng xuất sắc của ông tại Đại học Princeton và địa vị tối cao của ông trong cộng đồng khoa học Mỹ sẽ bị hủy hoại trong một ngày.

Bây giờ, hai người đàn ông đang sử dụng bồn rửa cạnh Wheeler đã nhìn ông với ánh mắt ngạc nhiên, nhưng Wheeler không quan tâm. Có một túi đựng tài liệu màu nâu nằm giữa ống toilet và bức tường, ông phải mang nó về nguyên vẹn, vì nó chứa đựng những bí mật quan trọng có thể gây chấn động cả thế giới, và người vô tình để quên túi đựng tài liệu ở đó chính là Wheeler.

Chiến lược Matterhorn B

Nhắc đến Wheeler, một số bạn bè khán giả có thể không biết rõ về anh ấy. Nhưng thuật ngữ “lỗ đen” chắc hẳn ai cũng đã từng nghe tới, Wheeler chính là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ “lỗ đen”. Ngoài ra, những từ như "lỗ sâu" và "bọt lượng tử" cũng được ông đề xuất. Chỉ cần nhìn vào nội dung nghiên cứu của ông ấy: vật lý thiên văn, cơ học lượng tử, bạn cũng biết ông ấy giỏi đến mức nào rồi?

Tuy nhiên, khi Wheeler bước vào bồn rửa tay, lúc đó ông 41 tuổi, hướng nghiên cứu chính của ông là vật lý hạt nhân. Ông và một nhà vật lý khác là Bohr đã tiết lộ cơ chế phân hạch hạt nhân, đó là Chiến lược Manhattan phát triển bom nguyên tử và trở thành người đứng đầu dự án bom hydro của Mỹ - Chiến lược Matterhorn B.

Hãy nói thêm vài lời về Chiến lược Matterhorn B. Sau Chiến lược Manhattan, bom nguyên tử nổ ở Hiroshima và Nagasaki, Nhật Bản, cho thế giới chứng kiến ​​sự khủng khiếp và sức mạnh khủng khiếp của vũ khí hạt nhân. Đối thủ quân sự của Mỹ, Liên Xô, cũng đầu tư mạnh vào vũ khí hạt nhân, cho nổ quả bom nguyên tử đầu tiên vào năm 1949.

Lúc đó, Hoa Kỳ không có trong tay lợi thế quân sự lớn, vậy Hoa Kỳ nên làm gì? Cộng đồng khoa học Mỹ được chia thành hai phe chính. Một số nhà vật lý, dẫn đầu bởi Edward Teller và Ernest Lawrence, tin rằng giải pháp là tạo ra một loại vũ khí hạt nhân mới: một quả bom hydro dựa vào phản ứng tổng hợp hạt nhân thay vì phân hạch để đạt được vụ nổ tàn khốc. J. Robert Oppenheimer, cựu giám đốc Chiến lược Manhattan, đã kiên quyết chống lại việc phát triển bom hydro sau khi chứng kiến ​​thảm kịch bom nguyên tử hủy hoại sinh mạng.

Trước sự phản đối của Oppenheimer và những người khác, Taylor và những người ủng hộ khác đưa ra lý do nếu nước Mỹ không phát triển thì Liên Xô sẽ phát triển, khi đó Mỹ sẽ rơi vào thế bị động, cả thế giới có thể sụp đổ vào nanh vuốt của Đảng Cộng sản Liên Xô. Cuối cùng, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Harry Truman đã đứng về phía Taylor và những người khác để hỗ trợ nghiên cứu bom hydro, và đây chính là Chiến lược Matterhorn B. Chữ B ở đây là viết tắt của Bomb.

Vào tháng 3 năm 1951, Taylor và Stanislaw Ulam đề xuất một thiết kế bom hydro và vào tháng 11 năm 1952 đã cho nổ thành công một thiết bị nhiệt hạch thử nghiệm có tên mã là "Ivy Mike". Ủy ban hỗn hợp về năng lượng nguyên tử của Quốc hội Hoa Kỳ đã tổng hợp tất cả dữ liệu và tài liệu lịch sử về vụ thử bom khinh khí thành một tài liệu dài 91 trang, trích 6 trang phần cốt lõi và nhạy cảm nhất rồi gửi cho Wheeler tại Princeton để ông ta có thể kiểm tra các chi tiết kỹ thuật.

Tại thời điểm này, Ủy ban Hỗn hợp về Năng lượng Nguyên tử đã có một sai sót nghiêm trọng, dẫn đến việc sa thải người đứng đầu ủy ban này. Họ đã làm gì sai? Chúng ta sẽ nói về nó sau. Trước tiên hãy nói về Wheeler.

Chuyến tàu đến Washington DC

Một ngày sau khi Wheeler nhận được tài liệu bom hydro, tức là ngày 6 tháng 1, ông đã mang tài liệu tuyệt mật này đi công tác. Phương pháp bí mật của ông là cho nó vào một phong bì màu trắng, cho vào một phong bì manila màu nâu cùng với một tài liệu mật khác, sau đó cho phong bì manila vào vali, thế là xong. Chỉ có thể nói rằng ý thức bảo mật của Wheeler thực sự không mạnh lắm.

Đêm đó, Wheeler lên tàu giường nằm đến Washington, DC, chuẩn bị đi ngủ, ông gặp đại diện Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ về một dự án vào ngày 7/1. Ông cũng chuẩn bị gặp nhân viên JAEC và trực tiếp đưa ra những nhận xét cũng như chỉnh sửa của mình đối với tài liệu về bom hidro dài 6 trang.

Bạn có thể hỏi, tại sao Wheeler lại chọn đi tàu đêm? Câu trả lời là ông cho rằng ở khách sạn một ngày thật phiền phức và tốn kém. Tuy nhiên, có thể hình dung rằng sau này ông hẳn đã phải hối hận vì quyết định của mình.

Sau khi lên tàu, Wheeler đi đến toa số 9 đã được chỉ định. Trước khi đi ngủ, ông lấy tài liệu về bom hidro ra đọc và ghi chép, chuẩn bị cho cuộc họp ngày hôm sau với Ủy ban Liên hợp Năng lượng Nguyên tử.

Tài liệu 6 trang không phải là nhiều đối với một ông trùm chuyên nghiệp như Wheeler, ông đọc nhanh rồi cho tài liệu lại vào phong bì trắng, vào vali, đặt vali giữa mình và tường rồi cởi quần áo đi ngủ.

Sáng hôm sau, người khuân vác được yêu cầu đánh thức Wheeler trước khi tàu đến. Ông xách túi xách vào phòng vệ sinh nam để tắm rửa. Trước khi bước vào phòng tắm, Wheeler đặt chiếc vali lên bồn rửa và lấy ra một chiếc phong bì manila (bằng giấy dày) mang theo bên mình. Trong toilet, anh phát hiện không có chỗ để đặt phong bì nên nhét nó vào giữa ống nước và tường, sau đó hoàn toàn quên mất, mãi đến khi bước ra rửa tay anh mới nhận ra: Chiếc phong bị đang trong buồng tắm nhà vệ sinh! Lúc này, một người đàn ông khác đã vào buồng để đi vệ sinh và cảnh tượng được mô tả ở đầu bài của chúng ta đã xảy ra. Wheeler đứng cạnh bồn rửa tay, tò mò theo dõi từng cử động của người đàn ông bên trong.

Tập tài liệu mật bị mất

May mắn thay, Wheeler xác định người đàn ông đi vào trong phòng tắm không cầm phong bì và không chạm vào bất cứ thứ gì. Sau khi cửa phòng tắm mở ra, Wheeler lao vào, nhặt phong bì lên và thở dài nhẹ nhõm. Sau đó, ông tiếp tục tắm rửa và cạo râu, sau khi tỏ ra tràn đầy sinh lực, ông quay trở lại bến và bắt đầu chuẩn bị xuống xe.

Ngay khi anh mở phong bì ra và chuẩn bị kiểm tra tài liệu về bom hydro, ông chợt cảm thấy máu mình sắp đông cứng vì phong bì màu trắng đã không còn nữa! Chỉ còn một tài liệu mật khác trong phong bì manila, trong khi tài liệu về bom hydro biến mất.

Hoảng sợ, Wheeler tuyệt vọng tìm kiếm bến đỗ của mình và toàn bộ đoàn tàu, kể cả nhà vệ sinh, túi đựng rác, đồng thời lao đến phòng chờ, nhà hàng của Ga Washington Union, cố gắng tìm kiếm nhà vệ sinh….tất cả những nơi ông đi qua vào thời điểm đó, nhưng tất cả đều vô ích.

Wheeler không còn cách nào khác là phải báo cáo tài liệu bom hydro bị mất tích cho Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia. Ba thành viên của ủy ban lập tức chạy đến ga xe lửa để cùng Wheeler tìm kiếm nhưng vẫn không tìm thấy gì.

William Borden, người đứng đầu Ủy ban hỗn hợp về Năng lượng nguyên tử, bắt đầu hoảng sợ, điều này không chỉ có nghĩa là sự nghiệp của ông có thể kết thúc mà việc xử lý sai bí mật hạt nhân còn có thể bị phạt tù, phạt tiền và thậm chí, trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể áp dụng hình phạt tử hình. Sau khi suy nghĩ, Borden đã nhờ FBI giúp đỡ.

Làm thế nào chiếc phong bì màu trắng chứa tài liệu về bom hydro lại biến mất? Ý nghĩ đầu tiên, trong đó có Wheeler, là các điệp viên Liên Xô đã đánh cắp tài liệu. Các đặc vụ FBI chịu trách nhiệm điều tra vụ việc lần đầu tiên điều tra hành tung của tất cả các nhà ngoại giao Liên Xô vào sáng ngày 7 tháng 1, sau đó bắt đầu điều tra các thành viên của "phái đoàn cấp tiến" đi cùng chuyến tàu với Wheeler. Những người này định tập hợp và biểu tình trước Nhà Trắng để kêu gọi tổng thống ân xá cho bản án tử hình của gia đình Rosenbergs (Julius Rosenberg và Ethel Greenglass Rosenberg). Vợ chồng Rosenberg là những người cộng sản ở Mỹ, họ bị bắt và bị kết án tử hình vì đã cung cấp thông tin về bom nguyên tử của Mỹ cho Liên Xô.

Trong cuộc biểu tình, các đặc vụ FBI đã chụp nhiều bức ảnh, đoạn phim của các thành viên trong “phái đoàn cực đoan” và yêu cầu Wheeler xem xét kỹ xem có hành khách nào trên tàu cùng mình hay không. Wheeler không nhận ra ai nên đã mất manh mối.

Đồng thời, FBI cũng không bỏ qua từng chi tiết của đoàn tàu, kể cả việc tìm hiểu cách xử lý rác thải giấy trên tàu, thậm chí cuối cùng còn tháo dỡ toàn bộ đoàn tàu. Khi đó, FBI cũng đang có ý định yêu cầu các đặc vụ lần theo lộ trình của đoàn tàu từ Philadelphia đến Washington DC để xem liệu họ có tìm được gì trên đường đi hay không, nhưng ý tưởng điên rồ này cuối cùng đã bị bỏ rơi.

Nội dung bên trong phong bì tuyệt mật

Có thể nhiều người tò mò, chính xác thì 6 trang đó ghi gì? Liệu mọi người có thể tìm thấy nó không?

Thực tế, nội dung đầy đủ của tài liệu đó vẫn là bí mật hàng đầu mà chúng ta không biết. Tuy nhiên, Wheeler đã liệt kê một số điểm chính trong ghi chú của mình khi được FBI phỏng vấn, điều này có thể cung cấp cho mọi người một ý tưởng chung. Bao gồm:

1. Những bước tiến thành công trong nghiên cứu vũ khí nhiệt hạch của Hoa Kỳ.
2. Một số loại vũ khí nhiệt hạch được coi là thực tế.
3. Lithium-6 rất hữu ích làm nhiên liệu nhiệt hạch rắn.
4. Sự hữu dụng của lực nén.
5. Gia nhiệt bằng bức xạ cung cấp một phương tiện để thu được lực nén.

Wheeler tin rằng nội dung của vụ nổ lithium-6 và bức xạ sẽ là thông tin quan trọng đối với các nhà nghiên cứu vật lý hạt nhân Liên Xô.

Tổng thống nổi giận

Thời điểm mất tài liệu này quá nhạy cảm, đó là vào thời điểm quan trọng của Chiến tranh Lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô, cũng có những tuyên bố tràn lan rằng chủ nghĩa cộng sản đã xâm nhập vào chính phủ Hoa Kỳ và toàn bộ nước Mỹ đang bị ảnh hưởng, rơi vào hoảng loạn và lo lắng.

Dwight Eisenhower, Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, nhận được ‘củ khoai tây nóng’ như vậy chỉ một tháng sau khi nhậm chức, nỗi lo lắng và tức giận không thể che giấu, ông đã phàn nàn với Thượng nghị sĩ William No. tại một sự kiện của Câu lạc bộ Quốc hội. William Knowland (R-) CA) phàn nàn rằng sự bất cẩn của Wheeler đã gây ra rắc rối lớn và thừa nhận rằng ông rất sợ hãi. Knowland sau đó cho biết ông chưa bao giờ thấy tổng thống phấn khích như vậy.

Một trong những điều khiến Tổng thống Eisenhower khó chịu là ông không thể hiểu tại sao Ủy ban Năng lượng Nguyên tử chung lại đánh dấu các tài liệu này là “Tối mật” khi chúng được giao cho Wheeler, mà chỉ là “Bí mật”. Nếu tài liệu là "tuyệt mật", nó sẽ được các vệ sĩ có vũ trang đích thân chuyển đến Wheeler thay vì gửi đến Đại học Princeton của Wheeler bằng thư bảo đảm thông thường. Có lẽ điều đầu tiên có thể khơi dậy nhận thức về an toàn của Wheeler nhiều hơn.

Tóm lại, tổng thống tức giận và hậu quả rất nghiêm trọng. Ai đó phải chịu trách nhiệm, và người đó là Borden, người đứng đầu Ủy ban Năng lượng nguyên tử Chung. Trong một cuộc họp, Borden bày tỏ sự sẵn sàng chấp nhận hình phạt, dù là bắn hay sa thải ông, Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia đã chọn cách tiếp cận ít bạo lực hơn và nhanh chóng sa thải ông.

Wheeler, người làm mất tài liệu về bom hydro, đã bị Gordon Dean, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, mắng mỏ gay gắt rồi bỏ đi. Là một trong những nhà vật lý hạt nhân hàng đầu của Hoa Kỳ, Wheeler có thể nói là người có huy chương vàng để tránh khỏi cái chết, như chính Dean đã nói, Wheeler quá quan trọng đối với dự án bom hydro để trừng phạt anh ta. Tuy nhiên, mỗi lần Wheeler gia hạn quyền kiểm soát an ninh, FBI lại phải điều tra lại vụ việc, điều này khiến lòng tự trọng của ông bị tổn thương.

Oppenheimer bị dính đòn

Trong sự việc này, điều đáng tiếc nhất là người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Nguyên tử, Borden, người mà tương lai đầy hứa hẹn ban đầu đã bị hủy hoại bởi sự bất cẩn của Wheeler. Nhưng thay vì đổ lỗi cho Wheeler, Borden lại trút giận lên Oppenheimer. Đây là lý do tại sao?

Chúng ta biết rằng Oppenheimer kiên quyết phản đối việc phát triển bom hydro. Kể từ khi bị sa thải, Borden đã sa lầy vào một thuyết âm mưu cho rằng các tài liệu bị mất đứng đằng sau là những kẻ phản đối bom hydro của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử và Oppenheimer đứng đằng sau họ. Borden viết một bức thư cho Giám đốc FBI lúc bấy giờ là Edgar Hoover vào năm 1953, nói rằng sau nhiều năm nghiên cứu, nếu phải lựa chọn xem Oppenheimer có phải là điệp viên Liên Xô hay không, ông cảm thấy "có" có nhiều khả năng hơn.

Những người bạn đã xem những bộ phim nổi tiếng đều biết rằng Oppenheimer đã tham gia vào một phiên điều trần về an ninh vì ông ta bị nghi ngờ là điệp viên Liên Xô. Mặc dù ông ta không bị xác định là gián điệp nhưng quyền an ninh của ông ta đã bị thu hồi đồng thời chấm dứt ảnh hưởng chính trị của ông một lần và mãi mãi. Một trong những động lực thúc đẩy phiên điều trần này là lá thư của Bodden gửi cho Giám đốc FBI là Hoover.

Số phận của tập tài liệu mật

Có lẽ mọi người cũng rất quan tâm đến việc liệu cuối cùng tài liệu này có được tìm thấy hay không. Câu trả lời là không.

Sau một cuộc điều tra rất kỹ lưỡng của FBI, chiếc phong bì màu trắng vẫn không được tìm thấy. Cuối cùng, mọi người đều cho rằng khả năng lớn nhất là sau khi đọc tài liệu về bom hydro vào ban đêm, Wheeler đã không cho vào phong bì cất đi mà vô tình đánh rơi xuống đất và bị vứt đi như giấy vụn. Dù ban đầu Wheeler khẳng định rằng mình đã đặt tài liệu một cách hợp lý nhưng cuối cùng ông lại băn khoăn, liệu mình có nhớ nhầm không? Có phải ông đã đặt các tập tài liệu trong giấc mơ?

Bảy tháng sau khi tài liệu về bom hydro bị mất tích, vào tháng 8 năm 1953, Liên Xô đã thử nghiệm nguyên mẫu bom hydro của riêng mình trên thảo nguyên phía đông bắc Kazakhstan. Đây là sản phẩm do Liên Xô phát triển hoàn toàn độc lập hay có công nghệ bị Mỹ đánh mất thì người ta không biết. Có lẽ một ngày nào đó trong tương lai, con người sẽ có thể giải đáp được bí ẩn chưa được giải đáp này.

Phù Dao - Epochtimes
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tài liệu tuyệt mật biến mất khiến tổng thống Mỹ khiếp sợ