Tại sao một giai điệu Mông Cổ khiến người nghe rung động đến thế?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một khán giả phương Tây ở Washington DC, Mỹ, say sưa sau khi nghe trực tiếp Giao hưởng Shen Yun "Tình yêu thảo nguyên", không khỏi trầm trồ tán thán: “Vừa rồi tôi cảm thấy như đang ở trên mây, quá tuyệt vời! Tôi còn được đến xem thảo nguyên Mông Cổ, thật tuyệt vời."

Trời xanh biêng biếc, nước trong văn vắt, đồng cỏ xanh mơn mởn và đàn cừu trắng phau phau, đây không chỉ là quê hương của người Mông Cổ mà còn là miền quê của tất cả mọi người. Bản giao hưởng gốc “Tình yêu thảo nguyên” (cũng dịch là "Hào khí thảo nguyên") phát hành trên nền tảng Shen Yun Zuo Pin (Tác phẩm Shen Yun) đã khắc họa vẻ đẹp của thảo nguyên Mông Cổ, và tấm lòng của những con người Mông Cổ giản dị, thiện lương, dũng cảm và lạc quan. Giai điệu bài hát ngân vang trong khúc nhạc truyền tải ý cảnh đẹp tuyệt của trời đất xa xôi, lay động lòng người, đặc biệt khiến người ta rung động.

Gần đây, chuyên mục "Văn hóa và âm nhạc truyền thống" của Shen Yun Zuo Pin đã đánh giá một cách chuyên nghiệp về tác phẩm âm nhạc cổ điển này từ góc độ đặc điểm nghệ thuật của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun. Chúng ta hãy cùng theo dõi sự đánh giá này và cùng nhau trải nghiệm vẻ đẹp của thảo nguyên bất tận.

Dân tộc cưỡi ngựa nhiệt huyết, hào sảng, dũng cảm và không hề sợ hãi

Bản nhạc "Tình yêu thảo nguyên" (cũng dịch là "Hào khí thảo nguyên") xuất phát từ khúc nhạc cho vũ điệu cùng tên trong chuyến lưu diễn của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun năm 2018. Nó được sáng tác bởi ông DF, giám đốc nghệ thuật của Đoàn Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun, và được nhạc sĩ Tịnh Huyền phối khí. Phiên bản sau khi đã điều chỉnh càng phù hợp hơn với đội hình dàn nhạc lớn của Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun.

Bản nhạc bắt đầu bằng âm Vibrato thư thái và êm đềm của dây đàn, khiến bạn cảm nhận được thảm cỏ xanh trên thảo nguyên đang lay động nhẹ trong gió. Lúc này, âm thanh kèn trombone hùng vĩ từ sâu thẳm phá tan sự tĩnh lặng của thảo nguyên mênh mông, khiến bạn liên tưởng đó là sự khởi đầu của một ngày mới tràn đầy sức sống trên thảo nguyên rộng lớn vô tận.

Chẳng bao lâu, đàn nhị du dương vang lên, và một giai điệu theo phong cách Mông Cổ nổi lên. Đây là một trong những giai điệu Mông Cổ điển hình khó quên nhất, giai điệu dài êm dịu, ý cảnh rộng mở, vừa trang trọng vừa huy hoành tráng lệ. Bản giao hưởng Shen Yun lay động tâm hồn truyền tải tinh thần cởi mở, hào phóng của người dân Mông Cổ giữa trời đất, đồng thời còn thể hiện đức tính truyền thống xa xưa của dân tộc ông Cổ là giản dị, nhiệt tình, hiếu khách.

Trong chương này, nó chủ yếu được hoàn thiện bởi 3 đàn nhị và 4 đàn cello. Đàn nhị như bày tỏ tấm lòng. Đàn cello sâu lắng và du dương. Cả hai loại đàn này hòa hợp đối ứng với nhau, kéo dài không dứt và hòa quyện một cách hoàn hảo, khiến người ta ngây ngất đắm say trong khúc nhạc.

Sau đó, giai điệu trombone nổi lên, thể hiện sự rộng lớn của trời đất mà chỉ thảo nguyên mới có, sức mạnh và chủ nghĩa anh hùng mà chỉ người thảo nguyên mới có, và ý cảnh cao xa độc nhất vô nhị.

Người xưa chú trọng đến sự hài hòa, thống nhất giữa Thiên - Địa - Nhân, dưới khung cảnh tươi đẹp, chủ thể nhân vật đương nhiên không thể thiếu. Với sự quá độ của âm vibrato dần dần mạnh mẽ, khung cảnh chuyển từ vĩ mô sang vi mô, cảnh dần dần đến gần, và những người Mông Cổ nhiệt tình hiếu khách sắp xuất hiện.

Cùng với nhịp điệu nhanh của đàn violin, dường như trông thấy những thanh niên Mông Cổ tràn đầy năng lượng đang xuất hiện trên đồng cỏ, họ đang nhảy múa trong tiếng nhạc tươi sáng, tiếng chũm chọe, kèn, sáo… làm cho nhịp điệu chuyển động trở nên tươi sáng hơn, giai điệu sống động hơn và vang vọng hơn, cả đồng cỏ bỗng hiển hiện sức sống bừng bừng.

Giai điệu trong phút chốc trở nên tương đối nhẹ nhàng dịu dàng, những chàng thanh niên Mông Cổ dường như đã leo lên yên ngựa và bắt đầu phi nước đại trên thảo nguyên vô biên, thân hình cường tráng của họ băng qua những ngọn đồi, vòng quanh hồ nước. Bất cứ nơi nào họ đến đều toát lên niềm say mê cuộc sống.

Dưới sự chỉ huy của đàn nhị, một giai điệu mới vang lên, dường như họ đã gặp một nhóm người chăn gia súc khác, đàn viola, cello, kèn bassoon, trombone, v.v. chơi một giai điệu sôi động, miêu tả một khung cảnh mạnh mẽ, tưng bừng, thể hiện sự tương tác, trao đổi và giao lưu giữa hai nhóm người chăn thả gia súc.

Sau đó, khúc nhạc quay trở lại với âm vibrato của bộ dây ở phần đầu của bản nhạc "Tình yêu thảo nguyên", nhưng lần này một chiếc kèn cor âm trầm được sử dụng thay cho đàn nhị để tái hiện giai điệu Mông Cổ. Sáu chiếc cello chơi lần lượt phối hợp với kèn cor, và sử dụng bộ gõ và nhạc cụ dây, thay nhịp nhanh trước đó bằng nhịp chậm. Tương tự như vậy, đàn nhị, đàn tỳ bà và đàn violin tiếp tục giai điệu chậm rãi này.

Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một đoạn nhạc phong phú, những cảm xúc được thể hiện ở đây đều được thăng hoa. Người Mông Cổ nhiệt tình hiếu khách không chỉ có những đồng cỏ rộng lớn do thiên nhiên ban tặng, mà còn có tâm hồn rộng mở được Thượng Thiên ban tặng.

Đoạn cao trào tiếp theo chủ yếu được chơi bằng bộ dây, dưới sự lĩnh tấu của trống định âm (timpani) và chũm chọe, kèn trombone, kèn cor, viola và cello cùng nhau tái hiện giai điệu Mông Cổ. Đoạn nhạc này tuy đơn giản, rộng mở, nhưng làm nền lẫn nhau, nổi bật lẫn nhau, nhịp điệu và âm sắc được trình bày cũng vô cùng phong phú.

Lúc này, với sự tham gia của đàn tỳ bà, đàn nhị, bạn có thể nghe thấy tiếng vó ngựa không ngừng, và dường như bạn có thể nhìn thấy tất cả các kỵ sĩ anh dũng đang tụ tập lại với nhau trên thảo nguyên xanh, và những chú ngựa phi nước đại không ngừng trên thảo nguyên bát ngát.

Sau đó, âm nhạc nhanh chóng hạ xuống và tiến vào cao trào mới, giai điệu chính tương tự lại xuất hiện, và chương cuối cùng kết thúc trong không khí vui tươi và náo nhiệt.

Người Mông Cổ là một dân tộc cưỡi ngựa, ca hát nhảy múa giỏi, dũng cảm và thiện lương. Âm nhạc của người Mông Cổ gắn liền với tâm hồn họ, cuộc sống thảo nguyên của họ thể hiện một cảnh giới Thiên - Nhân hợp nhất. Trong thời đại công nghệ công nghiệp hiện đại, lối sống này càng khiến con người háo hức quay trở lại với cuộc sống và tư tưởng truyền thống.

Giai điệu trường ca theo phong cách Mông Cổ do Dàn nhạc Giao hưởng Shen Yun biểu diễn là sự tái hiện của truyền thống này, vượt qua ranh giới dân tộc, quốc gia, khiến khán giả cảm động. Một khán giả phương Tây ở Washington DC, Mỹ, say sưa sau khi nghe trực tiếp Giao hưởng Shen Yun "Tình yêu thảo nguyên", không khỏi trầm trồ tán thán: “Vừa rồi tôi cảm thấy như đang ở trên mây, quá tuyệt vời! Tôi còn được đến xem thảo nguyên Mông Cổ, thật tuyệt vời."

Thái Nhã - Epoch Times
Hoàng Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một giai điệu Mông Cổ khiến người nghe rung động đến thế?