Tập tục Tết từ mùng 1 đến Rằm tháng Giêng: vì sao ngày mùng 6 bé trai 12 tuổi được chào đón

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những điều kiêng kỵ và nên làm cho năm mới thịnh vượng.

Mùng 1 Tết

Không được dùng chổi, nếu không sẽ quét đi may mắn và tài lộc. Nếu cần quét nhà, phải quét từ ngoài vào trong. Nhiều nơi vẫn giữ phong tục này, họ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ trước Giao thừa, mùng 1 không quét nhà, không đổ rác, chuẩn bị một thùng lớn để đựng nước thải, không đổ ra ngoài trong ngày.

Trong năm mới cũng không được làm vỡ đồ đạc, nếu làm vỡ sẽ là điềm báo của sự phá sản, phải nhanh chóng nói “năm nào (vỡ) thì bình an” hoặc “sẽ nở hoa, phú quý, thịnh vượng”.

Mùng 2 Tết

Con gái đã lấy chồng về nhà ngoại, phải đi cùng chồng, nên gọi là "ngày đón rể". Vào ngày này, con gái về nhà ngoại phải mang theo quà và lì xì cho các cháu nhỏ, ăn trưa ở nhà ngoại nhưng phải về nhà chồng trước bữa tối. Trước đây, nhiều gia đình cũng chọn ngày này để chụp ảnh kỷ niệm.

Mùng 3 Tết

Còn gọi là ngày xích cẩu, đồng âm với xích khẩu, thường không đi chúc Tết, tương truyền ngày này dễ xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Mùng 4 Tết

Trước đây, nếu ông chủ muốn sa thải ai, ngày này sẽ không mời họ đến cúng, họ sẽ tự hiểu và thu dọn đồ đạc và rời đi. Ngoài ra còn có truyền thuyết rằng ông Táo sẽ đến kiểm tra hộ khẩu vào ngày này nên không nên đi xa.

Mùng 5 Tết

Gọi là ngà Phá ngũ, để "đuổi 5 con quỷ nghèo", bao gồm trí nghèo, học nghèo, văn nghèo, mệnh nghèo, giao tiếp nghèo. Xưa mọi người dậy sớm, đốt pháo, dọn dẹp nhà cửa. Đốt pháo từ trong ra ngoài, vừa đốt vừa đi ra cửa. Nói rằng sẽ xua đuổi mọi thứ không may mắn.

Mùng 6 Tết

Xưa các cửa hàng, quán rượu mới chính thức mở cửa kinh doanh và đốt pháo rất nhiều, không thua kém gì đêm Giao thừa. Tương truyền, ngày này được yêu thích nhất là những bé trai 12 tuổi, vì 12 là gấp đôi 6, gọi là "Lục lục đại thuận" hài âm với cụm từ "Lộc lộc đại thuận". Vào ngày này, mỗi gia đình phải vứt rác thải tích tụ trong những ngày Tết, gọi là tiễn quỷ nghèo.

Mùng 7 Tết

Là ngày Nhân nhật, tức là ngày sinh của con người. Theo "Chiêm thư" ghi chép, từ mùng 1, thứ tự mà Thượng Đế tạo ra vạn vật là “Mồng một gà, mồng hai chó, mồng ba lợn, mồng bốn cừu, mồng năm bò, mồng sáu ngựa, mồng bảy người, và mồng tám ngũ cốc”, nên mùng 7 tháng Giêng là ngày nhân nhật - ngày sinh ra loài người.

Ngày Nhân nhật phải tôn trọng mọi người, ngay cả quan phủ cũng không được xử tử phạm nhân vào ngày này, cha mẹ cũng không trách phạt con cái mình vào ngày này.

Mùng 8 Tết

Là ngày Cốc nhật, tương truyền là ngày sinh của ngũ cốc, còn gọi là lễ Thuấn Hưng, tương truyền là ngày các vì sao giáng trần, bầu trời đầy sao, nếu ngày này trời quang mây tạnh, thì dự báo năm nay lúa gạo bội thu, trời âm u thì năm đó mất mùa.

Mùng 9 Tết

Theo phong tục dân gian, đây là ngày sinh của Ngọc Hoàng Đại Đế, cần tổ chức lễ cúng Trời long trọng. Nhiều tín đồ ở Tân Trúc, Đài Loan sẽ đến Đền Thiên Công, nơi thờ Ngọc Hoàng Đại Đế với lịch sử hơn 200 năm, để chúc thọ Ngọc Hoàng và cầu nguyện cho năm mới mưa thuận gió hòa, bình an, khỏe mạnh. Ngày này chùa Ngọc Hoàng ở Quận 1, TP.HCM, người đến thắp hương cúng chư Thiên chật kín.

Ngày mùng 10 Tết

Là ngày sinh của đá, ngày này không được sử dụng các dụng cụ bằng đá như cối xay, thậm chí phải cúng bái đá.

Ngày 11 Tết

Là "ngày con rể", là ngày bố vợ đãi con rể. Sau khi ăn mừng "sinh nhật Ngọc Hoàng" vào mùng 9, thức ăn còn lại, ngoài ngày mùng 10 đã ăn một ngày, còn rất nhiều, nên nhà ngoại không cần chi tiêu thêm, dùng những món ăn ngon còn lại để đãi con rể và con gái, ca dao gọi là "Ngày 11 mời con rể".

Từ ngày 12 đến Rằm tháng Giêng

Mọi người bắt đầu chuẩn bị cho lễ hội Nguyên tiêu, từ mùng 12 bắt đầu mua đèn lồng, dựng lều. Đồng dao có câu: "Ngày 11 tưng bừng, ngày 12 dựng dàn đèn, ngày 13 thắp đèn, ngày 14 đèn sáng, Rằm tháng Giêng trăng tròn, ngày 16 thu dọn đèn".

Mùng 15 tháng Giêng là "Tết Nguyên tiêu", là đêm trăng tròn đầu tiên trong năm, cũng là đêm đất trời hồi xuân, còn gọi là "Tết Thượng Nguyên".

Theo Lý Tuệ Văn, Epoch Times
An Hạnh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tập tục Tết từ mùng 1 đến Rằm tháng Giêng: vì sao ngày mùng 6 bé trai 12 tuổi được chào đón