Trung tâm thương mại Kyiv hứng chịu pháo kích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/3, Nga cho biết đã tiến hành không kích vào trung tâm mua sắm ở ngoại ô Kyiv bằng vũ khí tầm xa, vì cơ sở này đang được sử dụng làm kho chứa tên lửa và trạm nạp đạn. Chính quyền địa phương cho biết, có ít nhất 8 người đã thiệt mạng và gây thiệt hại nặng nề cho các tòa nhà dân cư gần đó.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy một vụ nổ lớn bên ngoài trung tâm mua sắm Retroville ở quận Podilskyi hôm 20/3.

Hôm thứ Hai (21/3), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cáo buộc rằng các lực lượng Ukraine đã sử dụng trung tâm mua sắm để nạp đạn cho nhiều bệ phóng tên lửa và lưu trữ tên lửa dùng để pháo kích vào quân đội Nga.

Ông Konashenkov nói rằng, một dàn súng phóng tên lửa và đạn dược đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. NTD News không thể xác minh độc lập tuyên bố của người phát ngôn Bộ Quốc phòng.

Ông Konashenkov nói: “Các đơn vị chủ nghĩa dân tộc Ukraine ẩn náu giữa các tòa nhà dân cư trong vài ngày và bắn từ nhiều hệ thống tên lửa phóng vào quân nhân Nga", ông Konashenkov nói. “Đồng thời, các khu vực của trung tâm mua sắm gần đó được sử dụng như một căn cứ lớn để dự trữ đạn dược và tên lửa".

Ông cho biết thêm trung tâm mua sắm này không còn hoạt động, do đó, Nga đã sử dụng “các vũ khí tầm xa có độ chính xác cao để phá hủy một dàn phóng tên lửa và kho đạn của Ukraine” tại đây.

Tòa nhà trung tâm mua sắm Retroville bị không kích vào khoảng 22h45 (giờ địa phương) hôm 20/3. Vụ nổ mạnh đến mức thổi tung các mảnh vỡ hàng trăm m về mọi hướng, làm rung chuyển các tòa nhà xung quanh và san phẳng một phần của trung tâm thương mại. Vụ nổ cũng biến bãi đậu xe thành một biển lửa.

Đám cháy vẫn còn bốc khói vào sáng 21/3. Theo ghi nhận của phóng viên AFP tại hiện trường, toàn bộ mặt phía nam của tòa nhà và một trung tâm thể dục trong bãi đậu xe đã bị phá hủy.

Vụ nổ cũng làm hư hại các tòa nhà gần đó ở quận Podil đông dân cư và để lại những đống đổ nát bốc khói. Tác động của tên lửa đã làm vỡ mọi cửa sổ trong một tòa nhà cao tầng lân cận.

Ảnh của Epoch Times
Lực lượng cứu hỏa Ukraine đang làm việc giữa đống đổ nát của trung tâm mua sắm Retroville, một ngày sau khi bị lực lượng Nga nã pháo vào một khu dân cư ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine vào ngày 21/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine kêu gọi lực lượng cứu hỏa giải cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của trung tâm mua sắm và dập tắt ngọn lửa bốc lên từ tầng 3 và 4 của trung tâm thương mại, The Kyiv Independent đưa tin .

Iryna Venedictova, công tố viên Ukraine cho biết, số người chết hiện tại là 8 người dựa trên thông tin sơ bộ và vẫn có thể tăng.

Cuộc chiến ở Ukraine, mà Moscow gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã giết chết hàng trăm dân thường kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược gần một tháng trước.

Văn phòng nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) mới đây cho biết, ít nhất 902 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine tính đến ngày 19/3, lưu ý rằng con số thiệt mạng có thể cao hơn.

Quân đội Ukraine tuyên bố vào ngày 20/3 rằng tổn thất chiến đấu của Moscow gồm 14.700 nhân viên và 476 xe tăng. Lần cuối cùng Nga xác nhận vào ngày 2/3 rằng gần 500 binh sĩ của họ đã thiệt mạng. NTD News không thể xác minh độc lập con số thương vong.

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ 'bắn hạ' phi công Nga đã tấn công nơi trú ẩn ở Mariupol

Phát biểu trong một video hôm thứ Hai (21/3), ông Zelensky tố cáo một vụ đánh bom của Nga nhắm vào trường nghệ thuật, nơi có khoảng 400 thường dân đang tìm kiếm nơi ẩn náu khỏi cuộc chiến.

“Mọi người đã trốn ở đó. Trốn khỏi pháo kích, khỏi ném bom". Ông nói, “Chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, người già. Họ nằm dưới các mảnh vụn. Hiện tại chúng tôi không biết có bao nhiêu người còn sống".

“Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi chắc chắn sẽ bắn hạ viên phi công đã ném quả bom đó", ông tiếp tục. "Như chúng tôi đã làm với gần một trăm kẻ sát nhân hàng loạt khác".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ra hiệu khi phát biểu trong cuộc họp báo ở Kyiv, Ukraine, vào ngày 3/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Cuộc tấn công nhắm vào trường nghệ thuật là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần các quan chức báo cáo một cuộc tấn công vào một tòa nhà công cộng nơi cư dân Mariupol đã trú ẩn. Thứ Tư tuần trước, một quả bom đã đánh trúng một nhà hát, nơi hơn 1.000 người được cho là đang trú ẩn. Không rõ có bao nhiêu người thiệt mạng trong cuộc tấn công đó nhưng ít nhất 130 người đã được giải cứu vào thứ Sáu và không có bất kỳ cập nhật nào kể từ đó.

“Các trận chiến diễn ra trên mọi con phố. Mọi ngôi nhà đều trở thành mục tiêu”, cô Olga Nikitina, một cư dân Mariupol đã tìm cách trốn đến thành phố Lviv, miền tây Ukraine, nói với tờ Associated Press.

“Tiếng súng làm nổ tung các cửa sổ. Căn hộ ở dưới mức đóng băng", cô Nikitina chia sẻ trong khi xuống tàu ở Lviv vào hôm Chủ nhật.

Đánh chiếm Mariupol là một mục tiêu quan trọng của Nga vì nó sẽ giúp Nga thiết lập một cây cầu trên bộ tới Crimea mà họ đã chiếm giữ vào năm 2014.

Ông Zelensky cho biết trong video của mình rằng, vào ngày 20/3, bốn hành lang nhân đạo đã hoạt động và tổng cộng có 7.295 người đã được sơ tán khỏi các thành phố bị bao vây.

Theo Liên Hợp Quốc, gần 3,5 triệu người đã phải rời khỏi Ukraine trong bối cảnh giao tranh, trong khi ít nhất 816 dân thường đã thiệt mạng.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung tâm thương mại Kyiv hứng chịu pháo kích