Nhật Bản tổ chức lễ Quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 14h chiều nay (27/9), Nhật Bản chính thức tổ chức Quốc tang cố Thủ tướng Shinzo Abe tại Nhà thi đấu Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo với sự tham dự của khoảng 4.300 quan khách.

Với hoa, lời cầu nguyện và 19 phát súng nghi thức, Nhật Bản đã tổ chức lễ tang cấp nhà nước đầu tiên cho một vị cố thủ tướng trong vòng 55 năm trở lại đây.

Tờ Reuters cho biết tro cốt của ông Shinzo Abe được phu nhân Akie đưa vào hội trường Nippon Budokan ở trung tâm thủ đô Tokyo, theo khúc truy điệu của dàn quân nhạc vang lên bên trong khán phòng.

Phu nhân Akie Abe mang tro cốt của cố thủ tướng Shinzo Abe vào hội trường làm lễ tại Budokan ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Philip Fong/Pool/Getty Images)

Cách đây hơn 2 tháng, thi hài ông Abe đã được hỏa táng tại nhà tang lễ Kirigaya ở Tokyo vào ngày 12/7.

Hàng nghìn người tập trung tại nơi tổ chức lễ tang từ sáng sớm để bày tỏ lòng thành kính lần cuối với cố Thủ tướng.

Theo Kyodo News, hơn 4.000 người đã tham dự lễ tang cấp nhà nước dành cho ông Shinzo Abe ở Tokyo ngày 27/9.

Bên trong nơi tổ chức tang lễ, một chân dung lớn của cố thủ tướng Abe được đặt trên thảm hoa với ba màu xanh lá cây, trắng và vàng. Ở giữa là một lá cờ Nhật Bản được làm bằng hoa. Trên một bức tường kế bên là nhiều hình ảnh ông Abe chụp với các lãnh đạo G7, nắm tay trẻ em và đến thăm các vùng bị thiên tai.

Một bức chân dung của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được treo trên sân khấu trong lễ tang cấp nhà nước cho ông Abe, hôm 27/9/2022 tại Budokan ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Franck Robichon/Pool/Getty Images)

Thủ tướng Fumio Kishida và người tiền nhiệm Yoshihide Suga đã đọc điếu văn tưởng niệm ông Shinzo Abe. Phát biểu sau khi đoạn phim về cuộc đời của ông Shinzo Abe được phát tại hội trường Nippon Budokan, ông Fumio Kishida gửi lời chia buồn, bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của ông Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đọc điếu văn trong lễ tang cấp nhà nước của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hôm 27/9/2022 tại Budokan ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Eugene Hoshiko/Pool/Getty Images)

Trong số hơn 700 quan khách nước ngoài tham dự tang lễ hôm 27/9 có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thái tử Akishino và 6 thành viên hoàng gia Nhật Bản khác.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris (ở giữa) bước ra khỏi sân khấu sau khi dâng hoa tại lễ quốc tang. (Ảnh: Franck Robichon/Pool/Getty Images)

Đại diện 218 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế góp mặt trong quốc tang ông Shinzo Abe, đa số là đại diện cấp bộ trưởng, cấp đại sứ hoặc cựu lãnh đạo.

Thái tử Nhật Bản Akishino và Thái tử phi Kiko tại lễ tang. (Ảnh: Franck Robichon/Pool/Getty Images)

Trong vòng vài giờ, khoảng 10.000 người đã đến đặt hoa và tưởng niệm cố Thủ tướng. Nhiều người khác xếp hàng dài chờ đợi.

Cảnh sát đã áp đặt các biện pháp an ninh chặt chẽ xung quanh địa điểm tổ chức tang lễ ở Tokyo. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã huy động tới 20.000 nhân viên công vụ để đảm bảo an ninh nghiêm ngặt ở Tokyo, đặc biệt là xung quanh hội trường Nippon Budokan.

Lịch sử sẽ khắc ghi tên ông Shinzo Abe

Ông Shinzo Abe là một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Nhật Bản, một chính khách với tầm vóc toàn cầu. Sự ra đi của ông Abe thật sự là đòn giáng mạnh đối với Nhật Bản, sẽ để lại vết sẹo và khoảng trống rất lớn trong tương lai, không chỉ với đảng Dân chủ Tự do (LDP) mà còn với nền chính trị của xứ phù tang.

Ông Shinzo Abe sinh ngày 21/9/1954 trong một gia đình danh giá, có truyền thống hoạt động về chính trị. Cha của ông là Abe Shintaro, người từng giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản. Vào năm 1978, ông tốt nghiệp khoa luật tại trường Đại học Seikei ở Tokyo, 1 năm sau đó, ông hoàn thành chương trình Chính trị học của đại học Nam California (Mỹ).

Vào năm 1982, ông Abe làm trợ lý Ngoại trưởng Nhật Bản. Tới năm 1986, ông Abe trở thành Thư ký riêng cho Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Năm 1993, ông trúng cử nghị sĩ Quốc hội và tới năm 2000, ông giữ chức Phó Chánh Văn phòng Nội các trong Chính phủ của Thủ tướng Mori.

Trong thời gian từ năm 2001-2005, ông Abe tiếp tục làm Phó Chánh Văn phòng Nội các dưới thời Thủ tướng Koizumi. Tới năm 2006, ông có lần đầu tiên ra ứng cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do và giành chiến thắng, sau đó trở thành Thủ tướng Nhật Bản. Tuy vậy, ông Abe đã từ chức vào năm 2007 vì lý do sức khỏe.

Sau một thời gian nghỉ ngơi, ông quay trở lại chính trường vào năm 2012, và gặt hái được nhiều thành công trong việc định hình lại nước Nhật thời hiện đại và tạo ra nhiều di sản về kinh tế và đối ngoại.

Là một chính trị gia đột phá, những thành tựu mà ông Abe để lại sẽ luôn được người dân Nhật Bản khắc ghi. Dù còn nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận chính sách Abenomics của ông đã phục hưng nền kinh tế quốc gia, thúc đẩy thị trường chứng khoán phục hồi và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực ngoại giao, ông Abe đạt được thành công không nhỏ khi tăng cường quan hệ hợp tác Nhật-Mỹ, mở rộng tầm ảnh hưởng của Nhật Bản trong khu vực và ông đã thành công giúp Nhật Bản đăng cai Thế vận hội 2020.

Ông Abe bị ám sát vào ngày 08/7 tại Nara khi ông đang có bài phát biểu vận động ủng hộ một ứng cử viên trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền. Thủ phạm đã được xác định là Tetsuya Yamagami, kẻ thú nhận đã giết ông Abe bằng một khẩu súng thủ công.

Yamagami khai báo với cảnh sát rằng, ông Abe có liên kết với một tổ chức - được cho là một tổ chức tôn giáo - đã lừa gạt mẹ anh ta một số tiền lớn. Nghi phạm sau đó được cảnh sát đưa đi giám định tâm thần.

Màn hình video công cộng chiếu hình ảnh cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại quận Akihabara của Tokyo, Nhật Bản, hôm 8/7/2022. Ông Abe bị sát hại tại thành phố Nara, Nhật Bản. (Ảnh: Toshifumi Kitamura/AFP/Getty Images)

Theo Hiến pháp Minh Trị của Nhật Bản, tang lễ cấp nhà nước được thực hiện theo phong cách Thần đạo. Mặc dù ông Shigeru Yoshida theo đạo Thiên chúa, nhưng lễ quốc tang của ông Shigeru Yoshida được áp dụng hình thức phi tôn giáo, và lễ tang cấp nhà nước lần này của ông Shinzo Abe cũng sẽ được tổ chức theo hình thức phi tôn giáo.

Lễ quốc tang của ông Abe là quốc tang thứ hai ở Nhật Bản sau Thế chiến thứ II. Lễ tang cấp nhà nước duy nhất trước đó dành cho cố Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Yoshida, người qua đời năm 1967. Tang lễ cấp nhà nước của ông Yoshida tiêu tốn khoảng 18,04 triệu yên (khoảng 131.700 USD Mỹ).

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản tổ chức lễ Quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe