Phu nhân Abe từ biệt chồng - phu thê bên nhau 35 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi đã nói lời chia tay sâu sắc với chồng trong vài phút, và rất buồn”. Ngày 12/7, bà Abe Akie, phu nhân của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã đồng hành cùng chồng trong hành trình cuối cùng. Hai người vừa kỷ niệm 35 năm ngày cưới vào tháng trước. Cảnh vợ chồng yêu thương tay trong tay không còn nữa.

Ông Shinzo Abe luôn nổi tiếng ở Nhật Bản vì "yêu vợ". Mặc dù bà Akie Abe đôi khi đã gây ra cho chồng một số rắc rối, nhưng ông Shinzo Abe luôn yêu thương và tôn trọng mọi thứ của bà.

Bà Akie nói tại đám tang rằng, chồng bà ở nhà hiền lành và luôn bảo vệ bà.

Bà Abe Akie là con gái lớn của Akio Matsuzaki, chủ tịch tập đoàn bánh kẹo Morinaga, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất Nhật Bản. Nhớ lại cảnh hai người lần đầu hẹn hò, bà nói rằng bà không thích ông Shinzo trầm lặng và bảo thủ. Tuy nhiên, ông Shinzo Abe đã yêu bà Akie ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Năm 2013, Thủ tướng Abe cũng từng chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình qua mạng xã hội: "phục tùng vợ". Ông nói: “Nguyên khí của Nhật Bản đến từ nguyên khí gia đình, đây là cơ sở để vực dậy một nước Nhật mạnh mẽ.” Nguyên khí, trong tiếng Nhật (Genki) có nghĩa là “sức khỏe, tinh thần”.

Bà Abe Akie tốt nghiệp Học viện Phụ nữ Thánh tâm nổi tiếng của Nhật Bản, và làm việc tại một trong những công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản sau khi tốt nghiệp. Từ năm 1998 đến năm 2002, bà làm DJ trên đài phát thanh FM ở thành phố Shimonoseki. Trái ngược với hình ảnh truyền thống của Nhật Bản về phụ nữ tuân theo các quy tắc và luật lệ, bà Abe Akie có tính cách tự do và không gò bó, và thường không câu thúc theo các quy tắc của phép xã giao. Nhưng hầu hết các bạn học, đồng nghiệp và những người quen cũ khác của bà đều nói rằng, bà là một người rất hoạt bát, vui vẻ và dễ gần.

Năm 2013, bà Abe Akie công khai chống hạt nhân, mâu thuẫn với các chính sách của chính phủ chồng bà. Trong đợt đại dịch Covid, bà Abe Akie, "phu nhân Thủ tướng", vẫn cứ theo ý mình tận hưởng các cuộc tụ họp hoa anh đào với những người khác, và đi lễ ở một ngôi đền mà không đeo khẩu trang. Điều này đã gây ra sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận.

Vào ngày lễ lên ngôi của Nhật hoàng Naruhito năm 2019, bà Akie Abe đã xuất hiện khác thường trong một chiếc váy ngắn màu trắng với đầu gối để trần, điều này đã gây ra sự chỉ trích.

Ngoài ra, bà cũng bị chỉ trích vì mở blog và sử dụng mạng xã hội để chia sẻ cuộc sống hàng ngày của mình, và cũng bị chỉ trích vì bị cho là đã để lộ sự riêng tư của mình quá nhiều.

Bà Akie cũng rất quan tâm đến làn sóng văn hóa Hàn Quốc, và đã bị chỉ trích vì đánh mất thân phận của mình khi treo bức ảnh chụp chung với ngôi sao Hàn Quốc tại nhà.

Những sự việc tiêu cực lặp đi lặp lại của bà Akie suýt nữa đã khiến chồng bà mất chức. Dư luận chí còn đưa tin rằng, ông Shinzo Abe "ly dị vợ để bảo vệ chính phủ". Nhưng mỗi lần như vậy, không những không đổ lỗi cho vợ, ông Abe còn bênh vực bà.

Bà Akie Abe lần đầu tiên trở thành phu nhân thủ tướng vào năm 2006. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với BBC, bà nói rằng bà không muốn ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ, bà muốn là chính mình. Bà Akie sống trong một căn hộ chung cư bình thường, không thuê bảo mẫu, không có xe hơi và nhân viên đặc biệt, hoàn toàn không có phong cách "quan bà".

Tờ "Weekly Trendy" của Nhật Bản đưa tin rằng, vào năm 2012, bà Abe Akie đã mở một nhà hàng nhỏ có tên "UZU" ở Kanda, Tokyo. Bà tự tay phục vụ khách, và làm nhân viên phục vụ. Bà tự tay trồng "gạo Akie" mang tên bà cho khách ăn. Bà cũng đăng ảnh mình dính đầy bùn khi cấy lúa.

Đối với sự chất vấn "lộ mặt" để điều hành nhà hàng của bà Akie, ông Shinzo Abe đã lên tiếng bảo vệ bà qua các phương tiện truyền thông: "Tôi không nghĩ rằng có điều gì sai trái với những gì vợ tôi theo đuổi".

Các nguồn tin liên quan tiết lộ rằng, lợi nhuận từ cửa hàng của bà Akie cũng được quyên góp cho hoạt động từ thiện của chồng bà, nhằm cải thiện việc xây dựng trường học ở các nước nghèo. "Thực ra, tôi chưa bao giờ đến nhà hàng này" - ông Abe nói.

Mặc dù một số phương tiện truyền thông Nhật Bản cho rằng, bà Abe Akie là "phu nhân thủ tướng" nhiều lần khiến chồng phải xấu hổ, nhưng con đường chính trị của ông Abe luôn có bóng dáng của những nỗ lực không ngừng nghỉ của vợ.

Bà từng tích cực vận động cho chồng, khiến tỷ lệ chấp thuận của ông tăng vọt. Bà cũng sử dụng sự quyến rũ ngoại giao phu nhân để giúp ông Abe xoa dịu căng thẳng giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc. Bà cũng chặn rượu trong các tình huống xã giao vì chồng bà không uống rượu.

Vì ông Shinzo Abe bị viêm ruột nên khi ra ngoài đều mặc tã của người lớn, và bà Akie, phu nhân của Thủ tướng, sẽ lấy tã mới cho ông thay, và bỏ tã bẩn vào túi xách của bà.

Ông Shinzo Abe từng công khai khen ngợi vợ: "Khi tôi gặp khó khăn và thiếu tự tin, vợ tôi luôn khen ngợi và động viên tôi, nhờ đó tôi lấy lại được tự tin và khôi phục niềm tin. Vợ tôi hiểu tôi hơn ai hết, là chỗ dựa lớn nhất của tôi".

Bà Akie Abe cũng là đệ nhất phu nhân không con đầu tiên của Nhật Bản. Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản vào năm 2006, bà tiết lộ rằng, bà đã sớm được điều trị vô sinh. Bà không thể có con, nhưng được chồng và mẹ chồng thấu hiểu. Kết hôn với một gia đình chính trị nổi tiếng như gia đình Abe, và không có con khiến bà phải chịu áp lực từ mọi phía. Bà tin rằng, tất cả những điều này là một sự an bài của vận mệnh, bà viết trong ghi chép của mình, bao gồm cả việc chồng bà trở thành thủ tướng, việc không có con, v.v. tất cả đều là sự an bài trong cõi vô hình.

“Mặc dù tôi không yên tâm về tương lai của mình, nhưng tôi vẫn cảm ơn mọi người.” - Tại lễ tang, bà Akie Abe cảm ơn mọi người đã ủng hộ ông Abe trong suốt chặng đường.

Thanh Hà
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Phu nhân Abe từ biệt chồng - phu thê bên nhau 35 năm