Chính phủ Nhật Bản chi khoảng 1,8 triệu USD tổ chức quốc tang cho ông Shinzo Abe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Nhật Bản sẽ chi khoảng 250 triệu yen (khoảng 1,8 triệu USD) cho việc tổ chức lễ tang cấp nhà nước dành cho cố Thủ tướng Shinzo Abe, người bị ám sát hồi tháng 7, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng từ công chúng về mối liên hệ của đảng cầm quyền với Nhà thờ Thống nhất tại nước này, tờ The Mainichi hôm 25/8 đưa tin.

Tại cuộc họp hôm thứ Sáu (26/8), Nội các Nhật Bản đã thông qua khoản chi 250 triệu yên, tương đương khoảng 1,8 triệu USD, từ quỹ dự trữ của năm tài chính này. Tất cả các chi phí cho tang lễ sẽ được chi trả từ ngân khố của nhà nước.

Chính phủ có kế hoạch mời khoảng 6.000 quan khách tới tham dự tang lễ, tổ chức tại Nippon Budokan ở Tokyo vào 27/9.

Chi phí bao gồm khoảng 1,5 triệu USD để chuẩn bị địa điểm cho tang lễ, và khoảng 200.000 USD cho phí thuê địa điểm, xe buýt và những chi phí khác. Chi phí an ninh không nằm trong khoản này.

Chính phủ dự kiến có nhiều quan chức nước ngoài tham dự, đồng thời cũng sẽ thiết lập địa điểm để người dân đến viếng.

Tại buổi họp trên, chính phủ không đề xuất yêu cầu các bộ treo cờ rủ và dành một phút mặc niệm.

Dư luận đã chia rẽ về việc có nên tổ chức quốc tang cho ông Abe hay không. Chính phủ cho biết sẽ tiếp tục giải thích với công chúng về quyết định của mình cũng như về chi phí dành cho quốc tang.

Ông Shinzo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất đã bị sát hại trong một cuộc sự kiện bầu cử vào ngày 08/7. Và mặc dù lễ tang được tổ chức ngay sau đó, Nhật Bản vẫn quyết định tổ chức quốc tang tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở Tokyo vào ngày 27/9.



BÀI CHỌN LỌC

Chính phủ Nhật Bản chi khoảng 1,8 triệu USD tổ chức quốc tang cho ông Shinzo Abe