Tổng thống Mỹ cắt khối mô ung thư da

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Kevin O’Connor, bác sĩ Nhà Trắng lâu năm của Tổng thống Joe Biden, đã công bố một bản ghi nhớ vào ngày 3/3 nói rằng Tổng thống đã cắt bỏ thành công một khối mô ung thư da vào tháng trước.

Theo một lá thư từ bác sĩ của ông Biden, các bác sĩ đã loại bỏ khối mô ung thư da của Tổng thống Mỹ trong cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện của ông vào ngày 16/2. Buổi khám sức khỏe kéo dài khoảng ba tiếng của ông Biden diễn ra ở Trung tâm Quân y Quốc gia Water Reed, tiểu bang Maryland, do bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor chịu trách nhiệm thực hiện.

Các bác sĩ cũng đã tiến hành cắt bỏ một vùng mô nhỏ ở trên ngực của ngài Tổng thống để làm sinh thiết và kết quả xác nhận rằng phần tổn thương nhỏ là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Mô ung thư đã được loại bỏ thành công và khu vực xung quanh vị trí sinh thiết được điều trị bằng cách đốt điện và nạo tại thời điểm sinh thiết và không cần điều trị thêm, theo bản ghi nhớ.

Ung thư biểu mô tế bào đáy (Basal cell carcinoma - BCC) là một loại ung thư da phổ biến, chiếm tỷ lệ khoảng 75% trong các loại ung thư da. Ung thư da biểu mô tế bào đáy bắt nguồn từ trong các tế bào nền - một loại tế bào trong da tạo thành lớp sâu nhất của biểu mô. Các tế bào da mới này sẽ thay thế dần các tế bào cũ khi chúng chết đi.

Bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng vết sưng u trên da, hơi trong suốt. Ung thư tế bào đáy phát sinh từ tế bào gai gần lớp đáy và có thể được gọi là các tế bào gai giống tế bào đáy. Khả năng di căn rất hiếm, nhưng sự phát triển tại chỗ có thể rất nguy hiểm. Cách chẩn đoán dựa vào sinh thiết. Điều trị tùy thuộc vào đặc điểm của khối u và có thể bao gồm nạo bằng cu-ret, đốt điện, phẫu thuật cắt bỏ, phẫu thuật lạnh, hóa trị liệu tại chỗ, hoặc đôi khi có thể xạ trị hoặc điều trị bằng thuốc.

Theo bác sĩ Nhà Trắng, các tổn thương ung thư biểu mô tế bào đáy không có khả năng “lây lan” hay di căn như một số bệnh ung thư da nghiêm trọng khác như khối u ác tính hay ung thư biểu mô tế bào vảy. Tuy nhiên, chúng có thể tăng kích thước và kéo theo nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn như cũng như gây khó khăn cho quá trình phẫu thuật cắt bỏ. Đó là lý do các bác sĩ loại bỏ khối mô khỏi ngực ông Biden.

Theo đó, vùng sinh thiết đã hồi phục tốt và Tổng thống sẽ tiếp tục được theo dõi da liễu như một phần trong quá trình chăm sóc sức khỏe toàn diện đang diễn ra.

Con trai của tổng thống Biden, ông Beau Biden, qua đời vì ung thư não vào năm 2015 ở tuổi 46. Kể từ thời điểm đó, Tổng thống đã nói rõ rằng cuộc chiến tiêu diệt ung thư là cuộc chiến của cá nhân ông.

Trong suốt chiến dịch tranh cử và nhiệm kỳ của mình, Tổng thống đã ưu tiên cuộc chiến chống ung thư.

Vào tháng 2/2021, Tổng thống Biden đã hồi sinh kế hoạch Cancer Moonshot, với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do ung thư trong vòng 25 năm tới và cải thiện cuộc sống của những người chăm sóc cho bệnh nhân ung thư cũng như những người sống sót sau ung thư.

Chương trình này là một sáng kiến của chính quyền ông Obama do ông Biden dẫn đầu khi ông còn là Phó Tổng thống và nhằm cải thiện khả năng phát hiện và phòng ngừa ung thư.

Theo tờ The Hill, báo cáo về việc cắt bỏ thương tổn của Tổng thống được công bố sau cuộc khám sức khỏe đầu tiên của ông Biden trong 15 tháng.

Bác sĩ O’Conner đã tổng hợp một bản báo cáo y tế dài 5 trang, trong đó mô tả thể trạng của ngài Tổng thống là “nam giới 80 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, tráng kiện, và đủ khả năng để thực hiện các nhiệm vụ Nhà Trắng".

Báo cáo y tế hôm 16/2 cho biết thêm rằng, ông Biden bị trào ngược dạ dày, dẫn đến những cơn ho kéo dài. Ông cũng mắc bệnh viêm khớp cột sống và đau thần kinh tọa ở bàn chân, cộng thêm chấn thương bàn chân trước đó, khiến cho dáng đi của ông bị cứng và không được uyển chuyển. Những thông tin này tương đối trùng khớp với bản báo cáo y tế của ông Biden vào hồi tháng 11/2021.

Sức khỏe của Tổng thống dự kiến sẽ được xem xét kỹ lưỡng trong hai năm tới khi ông chuẩn bị tái tranh cử.

Theo Nhà Trắng, ông Biden được chẩn đoán dương tính với virus Covid-19 vào tháng bảy năm ngoái, nhưng không có triệu chứng gì nghiêm trọng và đã được điều trị bằng thuốc. Ba ngày sau đợt điều trị đầu tiên, ông bị tái nhiễm Covid và phải tiếp tục điều trị cho tới ngày 6/8/2022. Trong suốt thời gian đó, ngài tổng thống tự cách ly bản thân trong Nhà Trắng và vẫn xử lý các công việc.

“Sức khoẻ của tôi rất tốt", ngài Tổng thống “bật mí” kết quả khám sức khỏe với đài NBC, trước khi bản báo cáo y tế chính thức được công khai hôm 16/2.

Nếu tái đắc cử, ông Biden sẽ 82 tuổi khi bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai và các đảng viên Cộng hòa từ lâu đã đặt câu hỏi liệu ông có đủ sức khỏe và tâm lý để đảm đương chức vụ Tổng thống Mỹ hay không.

Khi được đài PBS lặp lại câu hỏi tương tự, ông Biden đã trả lời bằng một câu nói mang tính thương hiệu: “Hãy xem tôi thể hiện. Tôi chỉ có thể nói như thế”.

Một số thành viên Đảng Cộng hòa, bao gồm cả ứng cử viên Tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa Nikki Haley, đã gợi ý rằng nên yêu cầu kiểm tra nhận thức đối với một số nhà lập pháp cấp cao hơn ở Washington.

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ cắt khối mô ung thư da