Bác sĩ nhận định Tổng thống Biden rất ‘tráng kiện’ trước thềm bầu cử tổng thống 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả khám sức khỏe toàn diện định kỳ vào ngày 16/2 cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden rất “tráng kiện, khỏe mạnh" và “đủ khả năng" để tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của Nhà Trắng. Theo bác sĩ Nhà trắng, mặc dù dương tính với Covid hai lần vào năm ngoái, sức khỏe của ngài Tổng thống không bị ảnh hưởng bởi các di chứng hậu Covid.

Buổi khám bệnh kéo dài khoảng ba tiếng của ông Biden diễn ra ở Trung tâm Quân y Quốc gia Water Reed, tiểu bang Maryland, do bác sĩ Nhà Trắng Kevin O'Connor chịu trách nhiệm thực hiện.

Hiện tại, ông Biden đang chuẩn bị cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024.

Bác sĩ O’Conner đã tổng hợp một bản báo cáo y tế dài năm trang, trong đó mô tả thể trạng của ngài Tổng thống là “nam giới 80 tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh, tráng kiện, và đủ khả năng để thực hiện các nhiệm vụ Nhà Trắng".

Nếu ông Biden tái đắc cử Tổng thống vào năm 2024, ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ II vào thời điểm ông 86 tuổi. Một điểm đáng lưu ý, báo cáo sức khỏe hôm 16/2 không đưa ra bất kỳ dự đoán nào về nguy cơ sức khỏe của Tổng thống Biden ở độ tuổi 86. Điều này làm dấy lên sự hoài nghi về những kết luận của ông O'Connor.

Báo cáo y tế trên cho biết thêm rằng ông Biden bị trào ngược dạ dày, dẫn đến những cơn ho kéo dài. Ông cũng mắc bệnh viêm khớp cột sống và đau thần kinh tọa ở bàn chân, cộng thêm chấn thương bàn chân trước đó, khiến cho dáng đi của ông bị cứng và không được uyển chuyển. Những thông tin này tương đối trùng khớp với bản báo cáo y tế của ông Biden vào hồi tháng 11/2021.

Ngoài ra, ông Biden cũng có dấu hiệu bị căng cơ gân kheo và cơ đùi.

Tuy nhiên, sức khỏe của ngài Tổng thống vẫn được kết luật là “ổn định”.

Các bác sĩ cũng đã tiến hành cắt bỏ một vùng mô nhỏ ở trên ngực của ngài Tổng thống để làm sinh thiết.

Theo Nhà Trắng, ông Biden được chẩn đoán dương tính với virus COVID-19 vào tháng bảy năm ngoái, nhưng không có triệu chứng gì nghiêm trọng và đã được điều trị bằng thuốc. Ba ngày sau đợt điều trị đầu tiên, ông bị tái nhiễm Covid và phải tiếp tục điều trị cho tới ngày 6/8/2022. Trong suốt thời gian đó, ngài tổng thống tự cách ly bản thân trong Nhà Trắng và vẫn xử lý các công việc.

“Sức khoẻ của tôi rất tốt", ngài Tổng thống “bật mí” kết quả khám sức khỏe với đài NBC, trước khi bản báo cáo y tế chính thức được công khai.

Việc ông Biden tái tranh cử khiến nhiều người lo ngại, trong đó có cả những đảng viên đảng Dân Chủ. Theo thông tin từ khảo sát của Trung tâm nghiên cứu công cộng AP-NORC, chỉ có 37% đảng viên đảng Dân Chủ ủng hộ ông Biden tái tranh cử, giảm 15% so với tỷ lệ ủng hộ của đảng này hồi tháng 11 năm ngoái. Chỉ có 22% người Mỹ trưởng thành cho rằng ông Biden nên tái tranh cử vào năm 2024.

Khi được hỏi, những người đã tham gia khảo sát cho hay tuổi tác của ông Biden là một trở ngại lớn. Họ nói những cơn ho kéo dài, dáng đi yếu ớt, và những lần “lỡ miệng” khi xuất hiện trước công chúng của ông Biden cho thấy sức khỏe của ông đang ở mức “đáng báo động”.

Vào năm 2021, Tổng thống Biden đã nội soi đại tràng và phẫu thuật cắt bỏ một khối polyp khoảng 3 mm. Tuy nhiên ông đã không làm nội soi vào buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ ngày 16/2.

Khi được đài PBS hỏi liệu rằng tuổi tác và điều kiện sức khỏe của ông còn phù hợp để đảm đương chức vụ Tổng thống Mỹ hay không, ông Biden đã trả lời bằng một câu nói mang tính thương hiệu: “Hãy xem tôi thể hiện. Tôi chỉ có thể nói như thế”.

Theo The Epoch Times

Ngọc Hạ biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bác sĩ nhận định Tổng thống Biden rất ‘tráng kiện’ trước thềm bầu cử tổng thống 2024