Thiện ác báo ứng vào lúc nào, Thần Phật đã an bài chu đáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Kinh dịch” nói: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương.” (nhà tích thiện, tất nhiều phúc báo, nhà bất thiện, tất lắm tai ương).

Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo. Đây là tín ngưỡng truyền đời trong văn hóa truyền thống Á Đông. “Kinh dịch - Quẻ Khôn” viết: “Tích thiện chi gia, tất hữu dư khánh; tích bất thiện chi gia, tất hữu dư ương.” (nhà tích thiện, tất nhiều phúc báo, nhà bất thiện, tất lắm tai ương); các trước tác cổ nhân lưu lại vô số những ghi chép chân thực về tương quan ‘Thiện ác hữu báo’, mở ra cho hậu thế một đường sống rộng lớn quang minh. Có những gia tộc nhiều đời hành thiện, đắc phúc báo đủ đầy, nhiều kẻ hành ác bị quả báo tức thời, những sự thực tồn tại ghi lại rành rành trong sử sách, học thuyết vô Thần không thể phủ nhận được!

Phúc báo năm đời

Thời nhà Thanh, năm Tân Tỵ niên hiệu Càn Long thứ 26 (năm 1761), Hoàng Hà phát sinh lũ lụt. Suốt từ ngày 15 tháng 7 đến ngày 19 tháng 7 (theo Hoàng lịch), các sông nhánh Y Hà, Lạc Hà, Thấm Hà, cho đến những dòng chính Đồng Quan, Mạnh Tân đều bị mưa lũ lớn xung kích, trong đó trung tâm lũ lụt ở huyện Tân An tỉnh Hà Nam, Y Hà và Lạc Hà xuất hiện ngập lụt. Khi ấy các địa khu Vũ Trắc, Huỳnh Trạch, Dương Vũ, Tường Phù, Lan Dương đều phát sinh vỡ đê, hạ du Hoàng Hà tổng cộng bị vỡ đê 26 chỗ, ba tỉnh Hà Nam, Sơn Đông, An Huy có hàng chục huyện bị ngập hoàn toàn, có những địa phương ngập tới năm, sáu thước, có nơi ngập sâu mấy trượng, rất nhiều nhà cửa chìm vào nước lũ.

Huyện Trần Lưu bên bờ Nam Hoàng Hà (nay là trấn Trần Lưu, huyện Khai Phong, Hà Nam), cũng chịu cảnh thiên tai khốn khổ, nước ngập sâu cả trượng (một trượng bằng 3.33 m). Vùng ấy có nhà họ Tào bị ngập nặng, toàn bộ ngôi nhà chìm sâu trong nước.

Qua ba ngày ba đêm, đại hồng thủy rút dần. Khi đó, một cảnh tượng kỳ dị hiện ra trước mắt dân làng, ngôi nhà của họ Tào lộ ra trông y nguyên như khi trước, không chút ngói xô tường đổ, kỳ lạ hơn nữa là người trong nhà hoàn toàn bình an vô sự. Những người may mắn sống sót lũ lượt tới nhà họ Tào hỏi thăm.

Mọi người rất hiếu kỳ hỏi: ‘Sao các vị lại sống được ở trong nước vậy?’

Nhà họ Tào đáp: ‘Mấy ngày vừa rồi gia đình chúng tôi chỉ cảm thấy bị bao bọc bởi mây mù dày đặc, không thấy ánh mặt trời, hoàn toàn không biết bị chìm trong nước!’

Quan huyện biết được câu chuyện kỳ dị không thể nghĩ bàn, đến tận nhà họ Tào hỏi: ‘Các vị ngày thường có làm được việc thiện gì không?’

Người Tào gia đáp: ‘Nhà chúng tôi hàng năm cho thuê đất thu tô, trừ đi phần nộp thuế và chi tiêu trong nhà, phần còn lại chúng tôi mang hết ra giúp đỡ những người nghèo khó xung quanh. Từ đời cụ kỵ đến nay đều làm vậy, suốt 5 đời không gián đoạn, được hơn trăm năm rồi.’

Quan huyện lập tức báo cáo lên triều đình ban thưởng, đồng thời biểu dương khắp nơi thiện hạnh của nhà họ Tào.

Thiện ác báo ứng vào lúc nào, Thần Phật đã an bài chu đáo. (Pixabay)

Câu cổ ngữ ‘Thiện hữu thiện báo’ là chân thực hiện thành. Tào gia do năm đời kiên trì hành thiện không ngừng, nên khi tai nạn tới có Thần linh bảo hộ, nước lũ ngập nóc nhà ba ngày ba đêm mà người trong nhà không mảy may tổn hại.

(Nguồn tư liệu: “Âm Chất văn chú chứng”)

Hủy tượng Phật, thân chiêu ác báo

Quận Vũ Xương thời nhà Minh có xây một ngôi chùa nguy nga tráng lệ thờ tượng Phật bốn mặt, đến thời Ung Chính nhà Thanh đã trải qua mấy trăm năm lịch sử, luôn hương khói chu toàn. Tượng Phật cao khoảng hai trượng (gần 7 m), thân sắt đầu đồng, phần đầu có bốn mặt, nên được gọi là Tứ diện Phật. Vào những năm Ung Chính, có 36 vị Nho sinh nói ngôi chùa này nằm đè lên long mạch của tỉnh nhà, trở ngại đường công danh khoa cử của Nho sinh, kiến nghị lên quan trên hủy bỏ ngôi chùa và được chấp thuận.

Nhưng tượng Phật cao lớn, phần đầu lại kiên cố, dùng búa lớn đục to mà cả ngày chẳng mảy may suy chuyển. Sau đó họ lại kiến nghị xoay ngược hướng của sáu bức tượng Phật trong chùa, khi họ di dời đã làm rơi đầu của bức tượng Cẩm Hoa Phật xuống đất.

Các Nho sinh đứng đó thấy đầu Phật bằng đồng nguyên chất, liền quyết định xẻ ra để làm đồ dùng. Không lâu sau, tất cả những người tham dự việc hủy tượng Phật này đều phát bệnh lạ kỳ, sau lưng họ mọc mụn lớn, sưng lớn thối rữa lan đến cổ, cuối cùng đầu rơi mất mạng. Những kẻ ký tên vào kiến nghị cũng bị đau đầu khổ sở, cả trăm người không ai thoát tội. Sau này người ta phát hiện ra, trong số đó có một người tên Tư Mỗ, lúc trước dùng tên giả để kiến nghị, nguyên là ông nhiều lần muốn rút lui khỏi chuyện này, nhưng ngại bạn bè giận dỗi, nên ngần ngừ không quyết.

Khi ông ta thấy người khác lần lượt bị trừng phạt chết thảm, trong tâm lo sợ vô cùng, nhưng cũng nghĩ họa này không phải do mình gây ra, nên may ra thoát tội. Về sau, khi vừa đi nhậm chức mới, lúc xuất hành đột nhiên ngẩng đầu nhìn trời, rồi kinh hoàng kêu lên rằng có một vị Thần mặc giáp vàng tay gầm gậy lớn nhằm đầu ông ta giáng xuống. Ông ta này đau đầu quằn quại, tắt tiếng, chết ngay.

Những người trong sự việc này đều là Nho sinh nhưng lại không biết Thiên lý, mê tín phong thủy mà bất kính Thần Phật. Phong thủy cát tường chẳng phải là do Thần Phật ban thưởng hồi báo cho người đức độ đó sao?! Người vô đức có thể nhận chăng? Vì mưu cầu tư lợi mà hủy tượng Phật, bất kể là kẻ đề xướng hay kẻ phụ họa thì đều là khinh nhờn Thần Phật. Kẻ giả vờ qua loa mà tham gia hưởng ứng, tâm niệm bại hoại lại thêm một tầng xảo trá chứ đâu có khác gì. Sinh mệnh của thế nhân đến từ Thiên Thượng, từ thế giới của Phật Thần, hủy Thần Phật thực ra là hủy chính mình, gặp báo ứng tức thời cũng là hợp lý hợp tình thôi!

Nguồn tư liệu: "Thu đăng tùng thoại quyển 9"

Hoài Nhẫn Nhẫn - Epoch Times
Thái Bình biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiện ác báo ứng vào lúc nào, Thần Phật đã an bài chu đáo